Kế hoạch phục chế biểu tượng nước Pháp thành vụ bê bối lớn

© AFP 2023 / Anne-Christine PoujoulatNgười qua đường trước Nhà thờ Đức Bà Paris trong quá trình trùng tu
Người qua đường trước Nhà thờ Đức Bà Paris trong quá trình trùng tu - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2021
Đăng ký
Kế hoạch tái thiết Nhà thờ Đức Bà được một nhóm chuyên gia thông qua vào tuần trước đã biến thành một vụ bê bối lớn. Bloomberg cho biết về sự bất bình của công chúng đối với những thay đổi trong diện mạo lịch sử của tòa nhà.
Nội thất của nhà thờ dự kiến ​​sẽ thay đổi một chút trong cách bài trí, cải thiện chỗ ngồi và ánh sáng, cũng như bổ sung thêm các tác phẩm nghệ thuật mới. Các cư dân bảo thủ nước Pháp phẫn nộ vì lo sợ nhà thờ sẽ biến thành công viên giải trí. Kế hoạch được đề xuất vẫn chưa được công bố chính thức nhưng đã bị tung lên mạng qua một bài thuyết trình trực tuyến bị rò rỉ. Nhà báo của Bloomberg lưu ý rằng kế hoạch phục chế có vẻ khá bình thường và chủ yếu nhằm mục đích giúp du khách di chuyển xung quanh tòa nhà dễ dàng hơn. Đề án trùng tu được đề xuất giúp tránh đông đúc.
Trong số những thay đổi khác có các bức tranh của các tác giả mới trên các bức tường phía Tây, sẽ tương ứng với các tác phẩm cũ ở phía Đông. Ánh sáng sẽ được làm mờ đi và các câu trích dẫn trong Kinh thánh bằng các ngôn ngữ khác nhau sẽ được chiếu trên các bức tường nhà nguyện, lưu ý đến xuất xứ khác nhau của những người đến thăm nhà thờ. Các tuyến đường theo chủ đề sẽ xuất hiện trong thánh đường để các tác phẩm nghệ thuật có liên quan với nhau và không được sắp xếp ngẫu nhiên. Các khía cạnh đề xuất hiện đại hóa, chẳng hạn như ghế có thể di chuyển và di chuyển một số bức tượng đến các địa điểm khác, đã bị ủy ban bác bỏ.
Theo Bloomberg, sự phẫn nộ của công chúng gắn liền với cuộc tranh cãi của những người bảo thủ Pháp phản đối cái gọi là woke culture, mà họ cho là sự xâm phạm văn hóa phương Tây. Những người chỉ trích kế hoạch trùng tu lưu ý đến một số đề xuất phục chế như bổ sung tác phẩm nghệ thuật đương đại, chiếu chữ bằng nhiều ngôn ngữ và các tuyến đường chuyên đề qua nhà thờ - họ coi đó là ví dụ về sự đa văn hóa xen thâm nhập vào di tích văn hóa của nước Pháp.
Mọi người nhìn vào Nhà thờ Đức Bà hai ngày sau khi một đám cháy lớn tàn phá phần lớn cấu trúc gothic ở Paris - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2020
Một năm sau vụ hỏa hoạn. Notre Dame, biểu tượng chính của Pháp được phục dựng như thế nào?
Trong khi đó, diện mạo của nhà thờ đã thay đổi trong thế kỷ 19, khi công trình này được cải tạo với cái nhìn rõ ràng của thời Victoria với quá khứ Gothic của Pháp. Khi đó ngọn tháp được kéo dài thêm và được khảm đồ trang trí, vị trí của một trong những cửa sổ kính màu đã được thay đổi, và đã bổ sung thêm 100 bức tượng mới.

Vụ cháy ở nhà thờ Đức Bà

Vụ cháy lớn nhất trong lịch sử xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris vào tối ngày 15 tháng 4. Tháp nhọn của Nhà thờ lớn sụp đổ, lửa cháy bao trùm các cấu trúc hỗ trợ. Nhưng kết cấu chính và những tác phẩm nghệ thuật cũng như các thánh tích lưu giữ trong Nhà thờ Đức Bà đã được bảo lưu không bị lửa thiêu. Công tác phục hồi sau hỏa hoạn đang được tiến hành. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố ý định khôi phục nhà thờ Đức Bà trong 5 năm, mặc dù nhiều chuyên gia nói rằng việc tái thiết sẽ mất từ ​​10 - 15 năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала