Thương vụ UAE mua máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ có thể không được nối lại

© Ảnh : U.S. Air Force / Airman 1st Class Daniel LileMáy bay chiến đấu F-15E Strike Eagle của Không quân Mỹ tại căn cứ không quân Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ.
Máy bay chiến đấu F-15E Strike Eagle của Không quân Mỹ tại căn cứ không quân Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đình chỉ, hợp đồng trị giá hàng tỷ đô la mua máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ có thể không được nối lại, do chính quyền Mỹ không thể vượt qua nỗi lo ngại liên quan đến Trung Quốc, theo các chuyên gia tin tưởng trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Trước đó, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thông báo với Mỹ về việc tạm dừng đàm phán mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35. Đồng thời, UAE gần đây đã ký hợp đồng lớn mua 80 máy bay chiến đấu Rafale thế hệ thứ tư của Pháp trị giá 16 tỷ euro. Tờ Wall Street Journal đưa tin UAE đang đe dọa rút khỏi thỏa thuận với Mỹ để mua F-35 và các loại vũ khí khác vì các yêu cầu an ninh "khó khăn" của Washington nhằm bảo vệ chống lại gián điệp Trung Quốc.

Có rất ít cơ hội để mở lại giao dịch

"Hiện tại, đây là cuộc thương lượng của UAE với Mỹ chứ không phải là từ chối kế hoạch mua hàng. Tuy nhiên, việc từ chối (thỏa thuận) là hoàn toàn có thể xảy ra", Chas Freeman, cựu đại sứ Mỹ tại Saudi Arabia, cho biết.

"Với mức độ cuồng loạn chống Trung Quốc hiện nay tại Lầu Năm Góc, thật khó để nói liệu thương vụ có diễn ra hay không", Freeman nói thêm, đồng thời cho biết Washington "bị ám ảnh bởi sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc."

Ngược lại, Grant Smith thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Trung Đông (IRmep) cho rằng thỏa thuận vũ khí là "vô hồn". Smith nhắc lại kế hoạch mua máy bay chiến đấu do Pháp sản xuất của UAE - theo ý kiến ông, chúng "đủ tốt".
UAE và Mỹ trước đó đã thỏa thuận việc cung cấp 50 máy bay F-35 và 18 máy bay không người lái quân sự cho UAE.
Máy bay F-35  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2021
Mỹ giải thích việc Phần Lan mua máy bay F-35
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала