Bao nhiêu dân thường thiệt mạng vì những cuộc không kích của Mỹ ở Syria?

© Sputnik / Dmitriy Vinogradov / Chuyển đến kho ảnhThành phố Maarrat en Nuuman của Syria được giải thoát khỏi phiến quân
Thành phố Maarrat en Nuuman của Syria được giải thoát khỏi phiến quân - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Lầu Năm Góc đã hạ thấp con số dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích của quân đội Hoa Kỳ ở Syria, Iraq và Afghanistan, trên thực tế con số này «cao hơn nhiều» so với tính toán của các nhà quân sự Mỹ. Đó là xác nhận của New York Times, dẫn nguồn từ kết quả nghiên cứu hơn một nghìn tài liệu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.
«Không thể xác định tổng số thương vong (trong dân thường), nhưng có thể nói một điều chắc chắn: con số thực cao hơn nhiều so với những gì mà Lầu Năm Góc thừa nhận», - tờ báo viết.
Các quan sát viên độc lập phân tích thương vong qua các tài liệu kể trên đã tới thăm hơn 100 địa điểm liên quan đến những cuộc tấn công, tiến hành phỏng vấn các cư dân địa phương sống sót và cựu quan chức Mỹ cũng như những nhân vật còn đương chức.
Theo thống kê quân sự, do các cuộc không kích thực hiện trong khuôn khổ cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo* ở Iraq và Syria, có 1.417 dân thường thiệt mạng. Thêm 188 dân thường bị giết hại kể từ năm 2018 do hậu quả các chiến dịch không quân của Hoa Kỳ ở Afghanistan.
Trong khi đó qua phân tích các tài liệu cho thấy rằng "có hàng trăm trường hợp tử vong đã không được tính đếm", - tờ báo cho biết.
30 gia đình dân thường Syria đã có thể rời khỏi tỉnh Idlib hiện nằm trong vòng kiểm soát của bọn khủng bố. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
NYT đưa tin về thương vong dân sự ở Syria do hoạt động của biệt đội Mỹ

Điều tra không chính xác

Tờ báo chỉ ra cụ thể những thiếu sót trong quá trình điều tra: ví dụ, chỉ điều tra 12% trong tổng số các cuộc không kích có thể có nạn nhân thường dân, lẽ ra nên tiến hành cuộc điều tra toàn diện.
Trong nhiều trường hợp, chịu trách nhiệm kiểm tra lại chính là cấp chỉ huy đã ra lệnh tấn công; các cuộc điều tra «dựa trên bằng chứng sai lệch hoặc không đầy đủ». Ngoài ra, các báo cáo về thương vong dân sự đã bị «bỏ qua» một cách có hệ thống bởi trong nhiều đoạn phim ghi lại diễn biến chiến sự thì không hề thấy một thi thể nào.
Ngoài ra, báo nhấn mạnh rằng chỉ có "trong chưa đầy 10 trường hợp" phía Mỹ chịu chi trả tiền bồi thường, đấy là chưa xét có đúng mức hay không.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала