Hơn 20.000 xe ô tô hết niên hạn sử dụng kể từ đầu năm 2022

© Sputnik / Taras IvanovHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2021
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hơn 20.000 ô tô chở người, xe tải sắp phải ngừng tham gia giao thông, nộp lại biển số, đăng ký xe do hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1 tới.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông báo đến Sở Giao thông vận tải các địa phương danh sách 20.680 xe ô tô (trong đó có 4.772 xe chở người và 15.908 xe tải) hết niên hạn sử dụng tính từ ngày 1/1/2022.
Đồng thời, Cục Đăng kiểm đề nghị các Sở chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông vận tải và báo cáo UBND cấp tỉnh chỉ đạo lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp xe hết niên hạn tham gia giao thông.
Theo quy định hiện hành, xe ô tô chở người (xe trên 10 chỗ ngồi) có niên hạn sử dụng tối đa 20 năm tính từ ngày sản xuất, còn xe chở hàng tối đa 25 năm. Khi xe hết niên hạn sử dụng không được đưa lên hệ thống cảnh báo đăng kiểm và không tiếp nhận kiểm định, chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số xe cho cơ quan quản lý đăng ký xe.
Trường hợp chủ phương tiện không chấp hành việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số, sẽ bị phạt 2-4 triệu đồng (chủ xe cá nhân) và 4-8 triệu đồng (chủ xe là tổ chức). Trong trường hợp xe đã hết niên hạn tham gia giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện bị phạt 4-6 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng và tịch thu phương tiện.
Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2021
Bộ Ngoại giao thông tin về chuyến bay hồi hương cho người Việt

Khó khăn trong việc thu hồi xe hết niên hạn sử dụng

Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 được Chính phủ phê duyệt vào năm 2020 nêu rõ, một trong những mục tiêu trọng tâm là phải ngăn chặn, loại bỏ hoàn toàn xe cơ giới hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông.
Hiện nay, hành lang pháp lý cho việc quản lý, loại trừ xe hết niên hạn sử dụng đã khá rõ ràng. Tuy nhiên, trên thực tế, loại xe này vẫn vô tư hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách.
Thạc sĩ Hoàng Xuân Thảo (Phòng Kiểm định xe cơ giới – Cục Đăng kiểm Việt Nam) chia sẻ, qua nghiên cứu, khảo sát cho thấy, có nhiều nguyên nhân xe quá hạn kiểm định và xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông. Thứ nhất là do hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người sở hữu phương tiện chưa tốt, đến hạn không mang phương tiện đi kiểm định, xe hết niên hạn vẫn cố tình sử dụng, hoặc do chủ xe đã biết xe hết niên hạn sử dụng nhưng do giá trị của xe không còn được bao nhiêu nên không đủ kinh phí để trang bị xe mới thay thế, tình trạng này xảy ra chủ yếu ở những vùng sâu, vùng xa.
Nguyên nhân thứ hai là do trong số xe quá hạn kiểm định, có số lượng không nhỏ phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng, nên người thường có tâm lý cố chạy nốt. Thứ ba là nhiều đơn vị vận tải thường chờ có hàng mới mang xe đi đăng kiểm để sử dụng.
Boeing 787-9 Dreamliner - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2021
Tạt ngang đuôi của một trong 2 máy bay va vào nhau, tài xế xe ô tô 16 chỗ bị phạt 2 triệu
Ngoài ra, nhiều cá nhân thường đi công tác, để xe ở nhà không sử dụng thời gian dài cũng “lờ” việc đăng kiểm, hoặc quên thời hạn đăng kiểm. Bên cạnh đó còn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải giãn cách xã hội, cách ly. Do đó, chủ phương tiện không thể đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định cho phương tiện của mình theo quy định.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện chấp hành, thay mới phương tiện, nên giữ lại để mưu sinh. Vì vậy, cần có sự hỗ trợ từ ngân sách, nguồn lực xã hội và cách xử lý linh hoạt, tạo điều kiện cho chủ xe nhận thấy việc tiêu hủy phương tiện hết niên hạn có lợi ích.
Cũng theo ông Quyền, để việc quản lý hiệu quả hơn, chính quyền các địa phương cần thường xuyên chỉ đạo lực lượng chức năng, nhất là ở địa bàn huyện, xã rà soát, thu hồi biển số xe và lập danh sách xe hết niên hạn để quản lý, xử lý khi tham gia giao thông.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, cả nước hiện có gần 223.000 xe hết niên hạn sử dụng, gồm hơn 170.000 xe tải và gần 53.000 xe chở người.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала