Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Mỹ phải chấm dứt mọi liên lạc chính thức và quân sự với Đài Loan

© AFP 2023 / Greg BakerPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ phải tuân thủ nghiêm ngặt các cam kết của mình về vấn đề Đài Loan, coi trọng lập trường và các mối quan ngại của Bắc Kinh, đồng thời chấm dứt mọi liên hệ chính thức và quân sự với Đài Bắc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Hai.
Trước đó, Trợ lý Tổng thống Mỹ về An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói rằng các bước đi của Trung Quốc, mà Mỹ cho là đang xa rời chính sách duy trì ổn định ở Đài Loan, sẽ vấp phải phản ứng từ Washington.

"Một số thế lực ở Hoa Kỳ đang ngoan cố thao túng Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc, điều này khuyến khích sự kiêu căng và ngạo mạn của các lực lượng đòi độc lập trên đảo và làm gia tăng căng thẳng ở eo biển Đài Loan", - nhà ngoại giao tuyên bố.

 Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2021
Anh sử dụng biện pháp phỉ báng Trung Quốc để hỗ trợ Litva trong vấn đề Đài Loan
Ông nhấn mạnh rằng nguyên tắc "một Trung Quốc" và các quy định trong ba bản thông cáo chung Mỹ - Trung là cơ sở chính trị cho sự phát triển bền vững của quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.
Đồng thời, Triệu Lập Kiên nhấn mạnh rằng cái gọi là "Luật Quan hệ Đài Loan" được Hoa Kỳ đơn phương xây dựng và thông qua vi phạm các nghĩa vụ mà Washington đảm nhận theo các quy định của ba thông cáo chung Hoa Kỳ-Trung Quốc, ông nói rằng luật này vi phạm các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế, là bất hợp pháp và vô hiệu.

"Hoa Kỳ phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 'một Trung Quốc' và ba bản thông cáo chung Hoa Kỳ-Trung Quốc, chứ không phải thứ gì đó do họ đơn phương soạn thảo ra", - Triệu Lập Kiên nói.

Ông kêu gọi Hoa Kỳ "coi trọng lập trường và mối quan tâm của Trung Quốc, thận trọng trong các tuyên bố và hành động về các vấn đề liên quan đến Đài Loan, chấm dứt mọi quan hệ quân sự với Đài Loan, ngừng phát triển quan hệ của Washington với Đài Bắc và ngừng gửi các tín hiệu sai lầm tới các lực lượng ủng hộ độc lập của hòn đảo".
Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2021
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói Đài Loan "sẽ trở về nhà"

Vấn đề Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị cắt đứt vào năm 1949 sau khi lực lượng Quốc dân đảng dưới sự lãnh đạo của Tưởng Giới Thạch, người đã bị đánh bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc, rút ra Đài Loan. Các mối liên hệ kinh doanh và quan hệ không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu thập niên 1990 hai bên bắt đầu liên hệ thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan của Bắc Kinh và Quỹ giao lưu eo biển của Đài Bắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала