Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói Đài Loan "sẽ trở về nhà"

© REUTERS / Hannibal HanschkeNgoại trưởng Trung Quốc Wang Yi
Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đài Loan là lữ khách kết cục sẽ trở về nhà chứ không phải là quân cờ trong trò chơi của các thế lực khác, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết tại lễ khai mạc hội nghị về tình hình quốc tế và ngoại giao Trung Quốc năm 2021.
"Xung quanh tình hình ở eo biển Đài Loan đã xuất hiện một vòng xoáy căng thẳng mới, gốc rễ vấn đề là do chính quyền Đài Loan đang cố gắng dựa vào Washington trong nỗ lực muốn "độc lập", còn Mỹ và các nước khác lại có ý định lợi dụng Đài Loan để kiểm soát Trung Quốc", - tuyên bố của ông Vương Nghị (Wang Yi) được trích dẫn trên trang web của Bộ Ngoại giao CHND Trung Hoa.
Ông lưu ý rằng tất cả những hành động mâu thuẫn này đã làm thay đổi hiện trạng và phá hoại hòa bình ở eo biển Đài Loan, cũng như vi phạm sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế và các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế.

"Đài Loan là lữ khách kết cục rồi cũng trở về nhà, chứ không phải quân cờ để người khác lợi dụng. Trung Quốc phải thống nhất, và tất yếu sẽ được thống nhất", - Bộ trưởng nói thêm.

Hoa Kỳ và Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2021
Chuyên gia đánh giá nguy cơ Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan trong 5 năm tới
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khưu Quốc Chính (Qiu Guozheng) nói rằng Trung Quốc đại lục vào năm 2025 sẽ có đầy đủ khả năng để tiến hành một cuộc xâm chiếm toàn diện đối với Đài Loan, ông cũng chỉ ra rằng tình hình hiện nay ở eo biển Đài Loan là căng thẳng nhất trong 40 năm qua. Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) điều tổng cộng gần 150 máy bay chiến đấu đến bờ biển đối diện Đài Loan trong tuần đầu tháng 10.

Vấn đề Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị cắt đứt vào năm 1949 sau khi lực lượng Quốc dân đảng dưới sự lãnh đạo của Tưởng Giới Thạch, người đã bị đánh bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc, rút ra Đài Loan. Các mối liên hệ kinh doanh và quan hệ không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu thập niên 1990 hai bên bắt đầu liên hệ thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan của Bắc Kinh và Quỹ giao lưu eo biển của Đài Bắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала