Trung Quốc hứa sẽ chiến đấu đến cùng trong trường hợp đối đầu với Mỹ

© REUTERS / Thomas PeterNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại một cuộc họp báo tại Bắc Kinh
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại một cuộc họp báo tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trung Quốc hoan nghênh hợp tác với Hoa Kỳ, nhưng cũng không sợ đối đầu, và trong trường hợp xảy ra xung đột, họ sẽ "chiến đấu đến cùng", Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết hôm thứ Hai.
"Quan điểm của Trung Quốc là rõ ràng và không thay đổi: nếu là đối thoại thì phải bình đẳng, chúng tôi hoan nghênh sự hợp tác, nhưng chỉ dựa trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, nếu cạnh tranh thì phải tích cực, chúng tôi không sợ đối đầu và nếu cần sẽ chiến đấu đến cùng", - ông Vương Nghị tại một hội nghị về tình hình quốc tế và ngoại giao Trung Quốc hiện nay.
Vương Nghị nhấn mạnh rằng hợp tác sẽ có lợi cho cả hai bên, còn đối đầu sẽ gây hại cho tất cả mọi người. Theo ông, sự leo thang đối đầu trong năm qua một lần nữa cho thấy nguyên nhân cơ bản khiến quan hệ Trung-Mỹ gặp khó khăn nghiêm trọng và nhiều thách thức là do Mỹ đã đánh giá không đúng về mặt chiến lược đối với Trung Quốc và quan hệ Trung-Mỹ.

"Một số người ở Hoa Kỳ không muốn thừa nhận rằng các quốc gia khác có quyền phát triển, không muốn chấp nhận thực tế rằng Trung Quốc không ngừng củng cố và phát triển, không muốn đồng ý rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể bước trên con đường hợp tác đôi bên cùng có lợi, Washington cố gắng tạo ra nhóm để kiềm chế và lấn áp Trung Quốc", - ông nói thêm.

Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2021
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói Đài Loan "sẽ trở về nhà"

Hậu quả của cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng hậu quả của cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc có thể thảm khốc đối với tất cả các bên tham gia. Theo ông, Washington quyết tâm ngăn chặn sự cạnh tranh với Bắc Kinh leo thang thành một cuộc xung đột có thể xảy ra, như Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng trước. Người đứng đầu bộ phận chính sách đối ngoại của Mỹ cho biết: “Chúng tôi nhìn nhận trách nhiệm này với sự nghiêm túc tối đa”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала