NATO không đồng thuận về đàm phán với Nga

© AP Photo / Virginia MayoNATO
NATO  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các đồng minh NATO không đạt được đồng thuận trong các cuộc đàm phán với Nga về vấn đề đảm bảo an ninh và định dạng của chúng, tờ Financial Times trích dẫn các nguồn tin cho hay.
Theo tờ báo, các đồng minh NATO "cam chịu chấp nhận” nhu cầu đàm phán với Nga: quân đội các nước phương Tây muốn "tránh từ chối trực tiếp" đề xuất của Matxcơva và do đó đang cố gắng tìm kiếm "các lĩnh vực thỏa thuận chung và làm dịu tình hình."

Không thể chỉ nói “không” với các đề xuất của Matxcơva

Về mặt riêng tư, các quan chức phương Tây bác bỏ gần như tất cả các đề xuất của Nga, coi chúng là "bất khả thi, viển vông và trái với các hiệp ước được ký kết sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc." Tuy nhiên, họ thừa nhận rằng việc "đóng cửa" như một lời đáp lại đề nghị ngoại giao của Matxcơva có thể làm xấu đi tình hình.
"Vấn đề ở đây là nếu chỉ nói “không” với các đề xuất của Matxcơva thì sẽ không có chỗ cho các cuộc đàm phán", - một nhà ngoại giao cấp cao NATO giấu tên nói với tờ báo.
 Binh sĩ Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2021
Nhà khoa học chính trị: NATO sẽ gửi quân đến Ukraina
Theo ông, các quốc gia thành viên của NATO và Liên minh châu Âu vẫn đang thảo luận về cách thức phản ứng với các dự thảo thỏa thuận.
"Các quan chức nói với Financial Times rằng không có sự nhất trí về cách các cuộc đàm phán sẽ tiến hành hoặc những người sẽ tham gia đàm phán", - tờ báo cho biết.
Theo các quan chức giấu tên, việc tìm kiếm các khu vực có thể "đàm phán một cách thực chất" sẽ rất khó khăn. Vấn đề là ở chỗ NATO bác bỏ bất kỳ nhượng bộ nào có thể “ảnh hưởng tới an ninh của các thành viên trong khối, hay ảnh hưởng tới chủ quyền của Ukraina”, - tờ báo viết.

Đề xuất của Nga

Ngày 17/12, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố các dự thảo hiệp ước giữa Nga với Mỹ và NATO về đảm bảo an ninh. Các văn bản đã được chuyển cho Washington và các nước đồng minh khối này. Một trong những điểm đề xuất là NATO đưa ra đảm bảo rằng liên minh sẽ không mở rộng sang lãnh thổ Ukraina. Như Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã nói, nếu NATO và Hoa Kỳ không đáp ứng yêu cầu của LB Nga về đảm bảo an ninh, thì việc đó có thể dẫn đến một vòng xoáy đối đầu mới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала