Chuyên gia Mỹ tiết lộ kịch bản hội nhập hoàn toàn của Nga với phương Tây

© Sputnik / Evgeniy Biyatov / Chuyển đến kho ảnhBăng giá ở Moskva
Băng giá ở Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) –Trong bài viết đăng trên 19Fortyfive, chuyên gia Ted Carpenter từ Viện Cato đã tìm hiểu, cái gì ngăn cản sự hội nhập hoàn toàn của phương Tây với Nga.

Tình bạn của nước Mỹ với Nga

Cây bút chính luận nhắc rằng sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, Washington đã có cơ hội khá dễ dàng để kết bạn cũng như thiết lập các liên hệ mật thiết về kinh tế và chính trị với Matxcơva. Tuy nhiên, thay vào đó, Hoa Kỳ đã hành xử một cách ngạo mạn và thô thiển, kích động gây ra cuộc Chiến tranh Lạnh mới.
Như tác giả lưu ý, Tổng thống thứ 42 của Hoa Kỳ là Bill Clinton đã mắc sai lầm khi khơi mào mở rộng NATO sang Đông Âu. Năm 1999, các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Warsaw trước đây - Ba Lan, Cộng hòa Séc và Hungary – đã gia nhập khối liên minh. Như chuyên gia Carpenter đánh giá, bước đi này chính là động thái khối liên minh xâm phạm vào khu vực an ninh của Matxcơva.
khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
Forbes kể Nga trừng phạt tính "kiêu ngạo" của châu Âu ra sao

«Con dê tế thần»

Ê-kip chính quyền Clinton cũng xem nhẹ quan tâm lợi ích của Nga cả trong thời kỳ Liên bang Nam Tư tan rã. Hoạt động can thiệp đầy tính phô trương của Hoa Kỳ và Liên minh Bắc Đại Tây Dương ở Bosnia và Kosovo hẳn là nhằm nhấn mạnh rằng Matxcơva «đã thua trong Chiến tranh Lạnh» do đó phải im lặng chịu đựng sự lăng mạ sỉ nhục của phương Tây, - chuyên gia nêu ý kiến.
«Khó có thể xem việc mở rộng khối liên minh quân sự hùng mạnh nhất trong lịch sử tới sát biên giới của một cường quốc đang suy yếu mà lại là cử chỉ thân thiện», - ông nhận xét.
Quan sát viên tin rằng do chính sách ngạo mạn và thiển cận của Clinton, Hoa Kỳ đã bỏ lỡ cơ may xây dựng quan hệ lâu dài và xích gần của phương Tây với Nga. Đến cuối những năm 1990, đã rõ là hành động của Washington sẽ đẩy thế giới đến bên bờ vực của cuộc Chiến tranh Lạnh mới, - Carpenter kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала