Hun Sen là bạn thân của Việt Nam: Điều gì ẩn sau tuyên bố của Chủ tịch Phúc?

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen chứng kiến lễ ký kết và trao đổi văn kiện hợp tác giữa hai nước
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen chứng kiến lễ ký kết và trao đổi văn kiện hợp tác giữa hai nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2021
Đăng ký
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh rằng, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen là người bạn thân thiết lâu năm của Việt Nam. Điều gì ẩn sau tuyên bố ấy?
Tăng tin cậy chính trị trong quan hệ Hà Nội – Phnom Penh, Biển Đông, tình hình Myanmar, hợp tác an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, giải quyết các vấn đề biên giới Việt Nam – Campuchia...Hai nhà lãnh đạo Nguyễn Xuân Phúc và Hun Sen đã bàn bạc những gì?

Thủ tướng Hun Sen là bạn thân của Việt Nam

Nhiều vấn đề nóng, nhạy cảm được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen thẳng thắn trao đổi, bàn bạc trong cuộc gặp đáng chú ý tại Cung Hòa Bình, ngày 21/12 ở Phnom Penh.
Theo thông cáo từ Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Ngoại giao, hai nhà lãnh đạo đã “đạt thống nhất cao” về việc tăng cường hơn nữa quan hệ Việt Nam – Campuchia (bác bỏ những luận điệu, tác động nhằm chia rẽ tình cảm tốt đẹp giữa Hà Nội và Phnom Penh từ bên ngoài).
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni nghe quân nhạc cử Quốc thiều 2 nước tại lễ đón - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2021
Nhìn cách Campuchia tiếp Chủ tịch Phúc sẽ thấy rõ bản chất quan hệ Hà Nội – Phnom Penh
Trong cuộc hội đàm cấp cao với người đứng đầu Chính phủ Campuchia, ông Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ rất vui mừng được gặp lại Thủ tướng Hun Sen – “người bạn thân thiết lâu năm của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Việt Nam”.
Ở đây, cần lưu ý đến điểm quan trọng khi nhà lãnh đạo Việt Nam nhấn mạnh việc Thủ tướng Campuchia Hun Sen là “bạn của Việt Nam” – thậm chí còn là “người bạn thân thiết lâu năm” của các Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.
Trước chuyến thăm của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam tới Campuchia, báo chí phương Tây đặc biệt chú ý đến mục đích chuyến công du của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc – liệu có phải để tạo thế cân bằng đảm bảo lợi ích chung của tất cả các bên trong tam giác quan hệ đầy nhạy cảm Việt Nam – Campuchia – Trung Quốc, hay củng cố hơn nữa niềm tin chính trị giữa Hà Nội và Phnom Penh hiện đang bị tác động bởi rất nhiều yếu tố bên ngoài nhất là cạnh tranh địa chính trị giữa các cường quốc, đặc biệt là thế đối đầu Mỹ - Trung thời gian qua được bàn luận không ít tại các cuộc họp, hội nghị lãnh đạo ASEAN.
Tuy nhiên, chỉ bằng khẳng định “Hun Sen là bạn – người bạn thân thiết lâu năm của Việt Nam”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã cho thấy, tầm quan trọng của mối quan hệ Việt Nam – Campuchia cũng như vai trò của các lãnh đạo (ở đây là trực tiếp là Thủ tướng Hun Sen) trong việc tiếp tục củng cố, tăng cường, duy trì và phát triển quan hệ song phương ngày càng tốt đẹp, tích cực.
© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2021
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng chúc mừng những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế xã hội và phòng chống dịch bệnh mà Campuchia đạt được trong thời gian qua.
Người đứng đầu Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh, nền tảng này giúp cho Campuchia tiếp tục đạt được loạt thành tích ấn tượng về phát triển kinh tế-xã hội, cũng như trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19, góp phần quan trọng vào sự lớn mạnh và vị thế ngày càng tăng của Vương quốc Campuchia ở khu vực và trên trường quốc tế hiện nay.
Cũng như tại các cuộc hội kiến với Quốc vương Norodom Sihamoni, Chủ tịch Thượng viện Say Chhum, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin, Phó Thủ tướng Men Sam An, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc khẳng định với nhà lãnh đạo Hun Sen rằng, Việt Nam tin tưởng và chúc Campuchia tổ chức thành công tốt đẹp cuộc bầu cử Hội đồng xã/phường năm 2022 và bầu cử Quốc hội năm 2023, tạo đà để Campuchia thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2050 – hướng đến một quốc gia thịnh vượng.

Ông Hun Sen nói điều đặc biệt về chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc

Phát biểu chào đón nhà lãnh đạo Việt Nam, Thủ tướng Hun Sen đã nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn Đại biểu cấp cao Hà Nội thăm chính thức cấp Nhà nước tới Campuchia.
Đáng chú ý, ông Hun Sen đã nhấn mạnh đến điểm đặc biệt trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đánh giá cao ý nghĩa của chuyến công du.
Theo đó, Thủ tướng Hun Sen coi đây là sự kiện quan trọng mở màn cho “Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022” và góp phần củng cố hơn nữa mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước.
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni chủ trì Lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Cung điện Hoàng gia - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2021
Việt Nam và Campuchia gọi nhau là anh em không phải chỉ vì ‘món quà’ 25 triệu USD
Người đứng đầu Chính phủ Campuchia mong nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, đưa đất nước ngày càng phồn vinh nâng cao vị thế, uy tín, vai trò ngày càng quan trọng tại Đông Nam Á, châu Á cũng như trên toàn thế giới.
Tại cuộc gặp trang trọng nhưng gần gũi này, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình kinh tế-xã hội của mỗi nước, khẳng định hài lòng trước sự phát triển toàn diện, gắn bó và ngày càng thực chất, hiệu quả của quan hệ hợp tác Việt Nam-Campuchia trong suốt 55 năm qua.
Hai bên phấn khởi vì bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng Việt Nam và Campuchia đã nỗ lực duy trì trao đổi đoàn cũng như tiếp xúc và trao đổi cấp cao, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, hợp tác trong các lĩnh vực an ninh quốc phòng, thương mại, đầu tư và hợp tác giữa các địa phương hai nước tiếp tục có bước phát triển tích cực. Trong đó, thương mại và đầu tư là điểm sáng trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Campuchia.
Tính đến hết tháng 11 năm 2021, trao đổi thương mại song phương Việt Nam – Campuchia tăng đột biến. Theo đó, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt hơn 8,632 tỷ USD, tăng tới 84% so với cùng kỳ năm 2020.
Đáng chú ý, Việt Nam có thêm 4 dự án mới tại Campuchia với vốn đăng ký gần 90 triệu USD, gấp 4,6 lần cùng kỳ năm trước và đưa tổng số dự án đầu tư của Việt Nam còn hiệu lực tại Campuchia lên 188 dự án, với tổng vốn đăng ký đạt 2,85 tỷ USD. Cơ sở này cũng giúp Việt Nam trở thành nước có đầu tư lớn nhất tại Vương quốc Campuchia trong số các quốc gia ASEAN.
Ông Hun Sen và Chủ tịch Phúc cũng đánh giá cao những kết quả quan trọng đạt được tại Kỳ họp lần thứ 19 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác Kinh tế - Văn hóa - Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Campuchia do Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đồng chủ trì ngày 19/12/2021 vừa qua.
Kỳ họp đã giúp rà soát toàn diện và sâu rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời đưa ra các đề xuất cụ thể để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương thời gian tới.
Đặc biệt, hai nhà lãnh đạo Hun Sen và Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất cao về các phương hướng tăng cường hợp tác giữa hai nước thời gian tới, trong đó sẽ tập trung triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận cấp cao đã ký giữa hai Đảng, hai nước.
Hà Nội và Phnom Penh cũng nhất trí cần tiếp tục duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc, trao đổi cấp cao và các cấp, các cơ chế hợp tác song phương, cũng như phối hợp triển khai tốt các hoạt động kỷ niệm trong khuôn khổ “Năm Hữu nghị 2022 Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022” kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Việt Nam – Campuchia tiếp tục đàm phán 16% đường biên giới chưa cắm mốc

Trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, Việt Nam – Campuchia nhất trí đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế.
Trong đó, 2 bên nhấn mạnh cả kết nối cứng và kết nối mềm, nhất là giao thông vận tải, viễn thông, thương mại, đầu tư, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, du lịch, năng lượng và hợp tác giữa các địa phương, đặc biệt là hợp tác giữa các tỉnh giáp biên giới.
Hai bên khẳng định ủng hộ nỗ lực sớm hoàn thành “Quy hoạch tổng thể Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Campuchia đến năm 2030”, triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết như Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư, Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần, Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới.
Премьер-министр Камбоджи Хун Сен и премьер-министр Вьетнама Нгуен Суан Фук в Ханое - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2021
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Campuchia: Nâng cao niềm tin chính trị
Đặc biệt, phía Việt Nam cũng đề nghị Campuchia sớm mở lại các kênh thông thương, hai bên phối hợp thực hiện thông suốt mô hình thông quan phòng dịch cho phương tiện và hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đường bộ và đường thủy cũng như tiếp tục nghiên cứu xây dựng chợ biên giới tại khu vực các tỉnh giáp biên hai nước.
Trong khuôn khổ hội đàm cấp cao giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen, hai nhà lãnh đạo đồng thuận cao về vấn đề tăng cường, làm sâu sắc hơn nữa hợp tác an ninh quốc phòng. Hà Nội và Phnom Penh nhất trí cần triển khai hiệu quả các Nghị định thư, Kế hoạch hợp tác quốc phòng, an ninh đã ký kết, tăng cường phối hợp giữ gìn an ninh biên giới, tiếp tục phối hợp, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm và hồi hương hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia trong thời kỳ chiến tranh.
Đáng chú ý, vấn đề biên giới là một trong những nội dung quan trọng trong các cuộc thảo luận giữa các lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Campuchia. Tại cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen lần này, hai bên đánh giá cao việc kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại biên giới.
© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2021
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen
Theo các thông cáo chính thức được đưa ra về cuộc gặp, liên quan đến hợp tác biên giới, hai bên nhất trí thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các hiệp ước, hiệp định và thoả thuận liên quan đến biên giới hai nước, trong đó có 2 văn kiện pháp lý ghi nhận thành quả phân giới cắm mốc hoàn thành khoảng 84% chiều dài khối lượng công tác phân giới cắm mốc trên toàn tuyến đường biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia có hiệu lực một năm về trước.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen nhất trí tiếp tục triển khai đàm phán 16% còn lại, đồng thời phối hợp nỗ lực tìm kiếm giải pháp để giải quyết thoả đáng các các vấn đề phát sinh còn tồn đọng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc hội đàm trong Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2021
Ông Nguyễn Xuân Phúc đi Campuchia làm gì?
Hà Nội và Phnom Penh nhấn mạnh hai bên đàm phán các vấn đề biên giới trên tinh thần “đoàn kết, hữu nghị”, góp phần tiếp tục xây dựng một đường biên giới hòa bình, ổn định và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia.
Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Việt Nam - Campuchia khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp hai nước trên cơ sở cùng có lợi nhằm tăng cường hơn nữa đầu tư song phương.
Việt Nam và Campuchia cũng nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục đào tạo, tư pháp, nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường, du lịch, thúc đẩy đàm phán tiến tới công nhận lẫn nhau về “Hộ chiếu vaccine/Giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19”, tăng cường giáo dục đào tạo và giao lưu nhân dân trong thời gian tới.

Biển Đông: Campuchia làm gì để tác động Trung Quốc?

Khẳng định với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Hun Sen bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu to lớn mà Việt Nam đã dành cho Campuchia trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot.
Ông Hun Sen cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực vun đắp, thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước, hai dân tộc ngày càng gắn bó, khăng khít và bền chặt, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.
Hor Namhong  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2020
Campuchia ca ngợi tuyên bố của Trung Quốc về Biển Đông?
Đáp lại, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự giúp đỡ quý báu mà lãnh đạo và nhân dân Campuchia dành cho Việt Nam trong công cuộc kháng chiến, thống nhất đất nước, giành độc lập dân tộc trước đây và trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.
Nhà lãnh đạo Nguyễn Xuân Phúc cũng cảm ơn và mong muốn phía Campuchia tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng người gốc Việt Nam sinh sống và làm việc ở Campuchia, nhất là ở phương diện địa vị pháp lý để họ an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.
Ở tầm đa phương, Việt Nam và Campuchia khẳng định coi trọng sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ hiệu quả giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ ASEAN.
“Việt Nam sẽ ủng hộ mạnh mẽ Campuchia đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2022, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.
Đặc biệt, người đứng đầu Nhà nước Việt Nam mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp, đề cao lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, trong đó khẳng định sẽ tăng cường trao đổi và đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong năm 2022 khi phía Campuchia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN.
Cùng với đó, Việt Nam và Campuchia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không, tăng cường xây dựng lòng tin, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, ủng hộ các bên thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như thúc đẩy hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử (COC) hiệu lực, thực chất, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.
Trước đó, Thủ tướng Hun Sen đã từng tuyên bố, Campuchia sẽ nỗ lực thúc đẩy COC trong năm 2022. Giới quan sát nước ngoài đang kỳ vọng ông Hun Sen có thể tạo được đột phá, kéo Trung Quốc ngồi vào bàn đàm phán và cùng các nước ASEAN nhanh chóng thông qua COC.
Nhà lãnh đạo Campuchia nhấn mạnh, để đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông thì cần phải có sự quyết tâm cao của các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc, đặc biệt là các bên có xảy ra tranh chấp ở khu vực này.
“Trong năm đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN 2022, Campuchia sẽ nỗ lực để các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đàm phán và thống nhất về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)”, Thủ tướng Hun Sen bày tỏ.
Đồng thời, Campuchia cũng ưu tiên đẩy mạnh sự đoàn kết của ASEAN và đảm bảo hòa bình cũng như an ninh trong khu vực, đặc biệt là tìm một giải pháp hòa bình cho Myanmar.
Những ngày qua, báo chí Campuchia đưa tin đậm nét về chuyến thăm cấp nhà nước và các hoạt động quan trọng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Phnom Penh.
Trong đó truyền thông nhà nước Campuchia nhấn mạnh, đây là chuyến thăm đạt thành quả “bội thu” của Chủ tịch Phúc khi có đến 7 văn kiện hợp tác song phương được ký kết cùng hàng loạt vấn đề nóng, nhạy cảm khác được bàn bàn, thảo luận, tìm giải pháp.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Trưởng ADSOM Việt Nam phát biểu báo cáo kết quả Hội nghị ADSOM Việt Nam.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2020
Tướng Vịnh: Việt Nam không bỏ Biển Đông, giữ “hòa thuận” với Trung Quốc, Lào, Campuchia
Sau cuộc gặp của Thủ tướng Hun Sen và Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Việt Nam và Campuchia đã cùng nhau chứng kiến Lễ ký kết và trao 7 văn kiện hợp tác giữa hai Chính phủ và các Bộ, ngành hai nước, cùng nhiều hợp đồng và thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai bên, trong đó có Kế hoạch hợp tác năm 2022 giữa Bộ Nội vụ và Bộ Công an Việt Nam, và giữa Bộ Quốc phòng của cả hai nước; Biên bản Kỳ họp lần thứ 19 Ủy ban hỗn hợp Campuchia-Việt Nam về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và công nghệ; Biên bản cuộc họp Ủy ban hỗn hợp biên giới Campuchia - Việt Nam; Biên bản Ghi nhớ về Hợp tác Giáo dục 2021-2025; Biên bản ghi nhớ về việc hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại biên giới giữa Chính phủ Campuchia và Việt Nam; và Kế hoạch hành động 2022-2023 giữa Bộ Tư pháp hai nước.
Cuộc hội kiến tại Cung Hòa Bình giữa Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen diễn ra trong bầu không khí đoàn kết, hữu nghị và chân tình.
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Thủ tướng Hun Sen và trân trọng mời Thủ tướng Hun Sen sang thăm Việt Nam vào thời điểm phù hợp.
Đáp lại, Thủ tướng Hun Sen đã vui vẻ nhận lời. Thủ tướng Hun Sen đã từng tuyên bố “Bộ đội Việt Nam là đội quân nhà Phật”, “Việt Nam đã giúp hồi sinh Campuchia”, do đó, Việt Nam, đối với cá nhân người đứng đầu Chính phủ Campuchia, là đất nước vô cùng thân thuộc, tràn đầy lòng mến thương và đầy biết ơn.
Chuyến thăm Campuchia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã rất thành công cả trên góc độ chính trị, ngoại giao, lẫn kinh tế - thương mại - đầu tư. Hà Nội và Phnom Penh đạt được sự nhất trí cao về tăng cường tin cậy chính trị, hợp tác sâu sắc, thực chất, hiệu quả hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, cấp độ, luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ nhau ở cả quy mô song phương cũng như tại các khuôn khổ, diễn đàn đa phương, khu vực, thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала