Iran từ chối cung cấp thông tin cho Ukraina về vụ máy bay Boeing bị bắn rơi

© Sputnik / Iranian Red Crescent Society / Chuyển đến kho ảnhVụ tai nạn máy bay Boeing 737-800 của Ukraina.
Vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800 của Ukraina. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà chức trách Iran không cho Ukraina tiếp cận hồ sơ vụ máy bay Boeing của Hãng hàng không quốc tế Ukraina bị bắn rơi vào tháng 1/2020, bộ phận báo chí của Văn phòng Tổng công tố Ukraina cho biết.
Chiếc máy bay Boeing 737-800 bị rơi gần Tehran vào tháng 1/2020. Tổng số nạn nhân thiệt mạng là 176 người, trong đó có công dân các nước Iran, Ukraina, Canada, Anh, Đức, Thụy Điển và Afghanistan.

“Trong hai năm diễn ra quá trình tố tụng hình sự liên quan đến vụ máy bay bị bắn rơi đã có 26 yêu cầu quốc tế được gửi cho nước ngoài. Tuy nhiên Iran tiếp tục phớt lờ yêu cầu hỗ trợ pháp lý quốc tế của Ukraina... Gần đây, phía Iran lại vi phạm các thỏa thuận đạt được trong vòng đàm phán quốc tế lần thứ ba diễn ra vào tháng 6/2021. Đặc biệt lời hứa hẹn để cho các công tố viên Ukraina có cơ hội tìm hiểu hồ sơ tài liệu của vụ án hình sự vốn đã được trình lên tòa án ở Iran cũng không được thực hiện", - tuyên bố trên trang web của Văn phòng Tổng công tố Ukraina cho biết.

Theo Phó Tổng Công tố Maxim Yakubovsky, Iran cũng giấu tên những nhân vật liên quan đến vụ việc.
"Họ tên và chức vụ của các bị can và các hành vi liên quan đến từng người trong số họ được che giấu cẩn thận. Tuy nhiên, tôi muốn đảm bảo với các vị rằng chúng tôi đang có những bước tiến trong quá trình tố tụng hình sự của mình. Chúng tôi không phải là những người duy nhất trong cuộc chiến vì công lý này. Canada, Anh và Thụy Điển là những đối tác đáng tin cậy của chúng tôi cả trong quá trình tố tụng liên chính phủ lẫn trong tập hợp các vấn đề tội phạm nói chung", - phát biểu của ông Yakubovsky đăng trên trang web của Viện Công tố nêu rõ.
Vụ tai nạn thương tâm của Boeing 737-800 của Hãng hàng không quốc tế Ukraina, chuyến bay số hiệu 752, gần Tehran, Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2021
Iran tiết lộ nguyên nhân vụ rơi máy bay Boeing của Ukraina
Được biết cho tới nay trong quá quá trình điều tra tại Ukraina đã hỏi cung hơn 50 người, phân tích và đánh giá hơn 100 tư liệu ảnh và băng hình, tập hợp chuyên gia tiến hành thực nghiệm điều tra, tiếp tục công tác giám định tội phạm tổng hợp mang tính chất chuyên môn.
Sau thảm kịch, quân đội Iran cho biết máy bay bị bắn rơi không chủ ý nguyên nhân do yếu tố con người: chiếc máy bay đã bay sát một căn cứ quân sự của Iran và bị nhầm là tên lửa hành trình. Ở Iran cho biết lúc đó họ đang đề phòng Mỹ tấn công, do vậy nên hệ thống phòng không nước này được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cấp độ cao nhất. Nhà chức trách Iran sau này cho biết chiếc Boeing của Ukraina đã bị hai tên lửa đất-đối-không tầm ngắn thuộc hệ thống tên lửa phòng không TOR-M1 của Iran bắn hạ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала