Trung Quốc xem xét khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Litva

© REUTERS / Thomas SuenBảo tàng nghệ thuật hiện đại Thâm Quyến
Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Thâm Quyến - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2021
Đăng ký
Trung Quốc đang xem xét khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động kinh doanh của Litva trong bối cảnh quan hệ giữa hai quốc gia trở nên trầm trọng hơn sau khi Vilnius và Đài Loan xích lại gần nhau hơn.

Tờ Global Times viết: "Các hành động của Litva trực tiếp vi phạm nguyên tắc "một Trung Quốc" và làm suy yếu nghiêm trọng lợi ích quốc gia của Trung Quốc".

Các chính trị gia ở Vilnius có thể cho rằng thương mại giữa Trung Quốc và Litva quá nhỏ nên họ có thể liều lĩnh chơi con bài Đài Loan để lấy lòng Washington, với hy vọng nhận được một cái vỗ vai khen ngợi. Nhưng không bao giờ được đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ lợi ích quốc gia của Trung Quốc.

"Khi đề cập tới những vấn đề cơ bản như vấn đề Đài Loan, không có chỗ cho sự xê dịch. Các chính trị gia ở Vilnius chắc chắn sẽ nhận ra điều này", - bài báo viết.

Сотрудник в цехе на предприятии по производству автомобилей в Пекине.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2021
Trung Quốc "gây sức ép" với doanh nghiệp Đức vì mâu thuẫn với Litva
Ấn phẩm lưu ý rằng, Trung Quốc có thể dạy cho Litva một bài học theo nhiều cách, trong đó có cách hiệu quả hơn hẳn: các biện pháp trừng phạt kiểu Mỹ đối với hoạt động kinh doanh nước ngoài.
Ví dụ, Hoa Kỳ đã đưa công ty Trung Quốc Huawei vào danh sách đen, hạn chế không cho các công ty bán dẫn nước ngoài nào bán chip được thiết kế hoặc sản xuất bằng công nghệ hoặc phần mềm của Mỹ cho Huawei mà không cần xin giấy phép trước, điều mà Global Times nhận định tương đương như một sự phong tỏa. .

Bài báo viết: "Trong khi động cơ của Mỹ đằng sau bước đi này là một nỗ lực xấu nhằm phá hoại cạnh tranh và duy trì quyền bá chủ của mình một cách không công bằng, thì một động thái tương tự của Trung Quốc sẽ hoàn toàn được chứng minh là một phản ứng bắt buộc để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình".

Điều này có nghĩa là Trung Quốc có quyền cấm bất kỳ công ty nào bán các sản phẩm sử dụng các thành phần hoặc công nghệ của Trung Quốc cho Litva và ngược lại, các công ty nước ngoài cũng có thể bị cấm bán các sản phẩm có chứa nguyên liệu và thành phần từ Litva sang Trung Quốc.
"Tất nhiên, một số công ty nước ngoài có thể mất một thời gian để thích ứng với những thay đổi", - Global Times đưa tin.
 Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2021
Anh sử dụng biện pháp phỉ báng Trung Quốc để hỗ trợ Litva trong vấn đề Đài Loan

Quan hệ Litva - Trung Quốc

Gần đây, Bắc Kinh thường xuyên tuyên bố rằng, với bước đi về hướng Đài Loan, Litva vi phạm nguyên tắc "một Trung Quốc", vốn là nguyên tắc then chốt trong quan hệ của Trung Quốc với các nước khác. Vào tháng 8, một vụ bê bối ngoại giao đã xảy ra giữa Bắc Kinh và Vilnius trong bối cảnh Vilnius quyết định chính thức mở văn phòng đại diện của Đài Loan tại nước này.
Sau đó, Bắc Kinh tuyên bố triều hồi đại sứ từ Litva và đề nghị Vilnius thực hiện bước tương tự. Kết quả là từ đầu tháng 9, Vilnius đã triệu hồi người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao của mình. Theo nguyên tắc "một Trung Quốc", chỉ được công nhận một nhà nước Trung Quốc duy nhất. Hiện tại, do những khác biệt mang tínhlịch sử, có Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc đại lục) và Cộng hòa Trung Hoa (đảo Đài Loan).
Nhà nước Trung Quốc duy nhất và được chính thức công nhận là CHND Trung Hoa. Quốc gia này duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với tất cả các cường quốc trên thế giới. Đài Loan vẫn là một lãnh thổ chưa được công nhận, chỉ có 14 quốc gia công khai hợp tác với hòn đảo này ở cấp độ ngoại giao. Một số chính trị gia và chuyên gia Litva đã nhiều lần kêu gọi Vilnius suy nghĩ kỹ về những hậu quả kinh tế của chính sách trên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала