Sputnik Việt Nam
Những điểm mới của tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga trong năm 2021
Phần 1
Năm 2021 sắp qua không kém phần khó khăn đối với Nga so với năm 2020; tuy nhiên, tổ hợp công nghiệp - quốc phòng Nga đã giới thiệu một số phát triển ban đầu tới các chuyên gia và công chúng.

Vũ khí nhỏ
Tại triển lãm vũ khí IDEX-2021 diễn ra ở Abu Dhabi vào tháng 2 năm 2021, Tập đoàn Kalashnikov lần đầu tiên giới thiệu ra nước ngoài khẩu súng lục tự nạp PLC 9 mm mới. Đây là bản sửa đổi nhỏ gọn của súng lục PL-15 (súng Lebedev) cỡ nòng 9x19 mm Parabellum-Luger.
Các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với loại vũ khí này kết thúc vào mùa thu năm 2020 và súng được khuyến nghị trang bị cho cảnh sát Nga. Phiên bản cơ bản - PL-15 - dành cho quân đội và Vệ binh Quốc gia (Rosgvardia).


Súng lục Lebedev được thiết kế để thay thế súng lục Makarov (PM) mẫu năm 1951 đã lỗi thời.
Các nhà phát triển tin chắc các đặc tính kỹ chiến thuật của súng lục Lebedev cho phép cạnh tranh trên thị trường thế giới với súng lục Glock huyền thoại của Áo.
Về nguyên tắc, súng lục PL-15 và PLC không khác nhau nhiều. PLC phù hợp hơn với việc giấu kín, đối với những người, theo bản chất công việc của họ, có nghĩa vụ phải mang theo vũ khí cá nhân, nhưng trong thực tế, hiếm khi sử dụng. PLC ngắn hơn một chút so với bản cơ sở (180 mm so với 220 mm của PL-15), nhẹ hơn một chút (710 g so với 800 g), cơ số đạn ít hơn (14 viên thay vì 16 viên).
Tính công thái học của cả hai phiên bản đều tương tự nhau: có thể được cả người thuận tay phải và tay trái sử dụng, vì cơ bẩm, khóa nòng và nút nhả băng đạn được bố trí ở cả hai bên.
Súng lục có giá đỡ đặc biệt - "ray Picatinny" - để gắn thiết bị bên ngoài giúp sử dụng vũ khí một cách đáng tin cậy vào mọi lúc.

Ngoài PLC, trên cơ sở PL-15, đã chế tạo súng ngắn thể thao SP1, được thiết kế để bắn huấn luyện. Đạn giống nhau, công thái học thực tế giống nhau. SP1 có thể được trang bị ống ngắm Glock, ống ngắm phản xạ, đèn pin dưới nòng.
Một số mẫu vũ khí cỡ nhỏ "nặng ký hơn" được Tập đoàn Kalashnikov giới thiệu tại Diễn đàn Kỹ thuật - Quân sự Quốc tế Army-2021, diễn ra ở ngoại ô Moskva cuối tháng 8.

Một trong số đó là súng tiểu liên PPK-20 (đạn 9x19 mm), "tiện dụng" trong trường hợp chiến đấu ở cự ly ngắn, khi súng lục thì "yếu", còn tầm bắn và sức mạnh của súng máy lại “quá thừa”.

"Vũ khí này, chế tạo theo chỉ thị của Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, được thiết kế sử dụng trong "bộ trang bị khẩn cấp theo người" của các phi công, Denis Fesenko, phó tổng giám đốc Tập đoàn Kalashnikov phụ trách các dự án đặc biệt nói với giới truyền thông, "Cơ sở" cho PPK-20 là súng trường tấn công AK, do đó, độ tin cậy và bền bỉ của vũ khí không cần phải nghi ngờ. Súng tiểu liên được trang bị "ray Picatinny" để lắp đặt ống ngắm chuẩn trực, thiết bị chỉ định mục tiêu bằng hồng ngoại.
Báng súng kéo ra cho phép sử dụng người sử dụng trong mọi tình huống với dữ liệu nhân trắc học khác nhau. Tất cả các cơ cấu điều khiển được bố trí ở cả bên phải và bên trái. Sự nhỏ gọn của PPK-20 giúp thuận tiện cho các hoạt động trong thành phố, mang theo và giấu kín trong người. Tất nhiên, mẫu này có thể có nhu cầu trên thị trường nước ngoài".

Mẫu thứ hai là súng carbin AKV-521 dân dụng, kết hợp những giải pháp kỹ thuật tốt nhất của hai "nền tảng vũ khí" huyền thoại - AK và M16.
«Nòng, bộ ốp nòng và thanh ray Picatinny của súng được chế tạo liền khối. Do đó, bất kỳ thiết bị ngắm bắn nào được lắp trên AKV-521 sẽ được kết nối chặt chẽ với nòng súng '', Denis Fesenko giải thích, «Súng có 3 phiên bản: dùng đạn 5,45x39 và 7,62x39mm (Liên Xô-Nga), cũng như 5,56x45 mm (NATO)».


Bộ bảo vệ cá nhân
Vào năm 2021, Tập đoàn Kalashnikov giới thiệu phương tiện bảo vệ trước đạn từ các loại vũ khí nhỏ, và cả từ các loại khác.
Đó là Hệ thống Đa chức năng kết cấu Mô đun, nằm trong thành phần trang phục chiến đấu dành cho quân nhân.
“Hệ thống này có thể có nhiều phiên bản: cho các hoạt động trong thành phố, chiến đấu trên thực địa, cũng như trong điều kiện “tấn công”, “tiếp xúc gần với hỏa lực”, - sản phẩm của chúng tôi tính đến tất cả các giải pháp tốt nhất được áp dụng trong các hệ thống tương tự của nước ngoài, cũng như số liệu thống kê về các chiến dịch mà quân đội Nga trải qua trong những năm gần đây.
Sản phẩm chúng tôi đề xuất kết hợp mức độ bảo vệ của áo giáp, chức năng và tính công thái học, mà nếu thiếu sẽ không thể nói về thiết bị chiến đấu hiện đại. Đồng thời, quân nhân có thể nhanh chóng thích ứng với thiết bị này khi thay đổi điều kiện chiến đấu. Hệ thống MFS đang được thử nghiệm thành công trong các lực lượng đặc biệt Nga và sau đó có thể được cung cấp để xuất khẩu".
Denis Fesenko giải thích.
Xe quân sự
Năm 2021, Công ty Công nghiệp Quân sự (VPK), nhà phát triển và sản xuất xe bọc thép bánh hơi hàng đầu của Nga cho quân đội và cảnh sát, đã trình bày một số phát triển mới. Một trong số đó là xe bọc thép lội nước đa năng 4x4, hiện vẫn chưa có "tên gọi" riêng.
“Chúng tôi định vị chiếc xe bọc thép này như một phương tiện trinh sát chiến đấu đầy hứa hẹn. VPK phát triển theo sáng kiến ​​của riêng mình. Các cuộc thử nghiệm tại nhà máy chứng minh cho thấy động lực học tuyệt vời, khả năng cơ động địa hình tốt và khả năng "bơi trên nước" tự tin - không kém gì BRDM-2 cũ".

Đại diện "Công ty công nghiệp quân sự" Sergei Suvorov trong một cuộc phỏng vấn với "Sputnik" lưu ý
Theo ông Sergei Suvorov, "BRDM mới" nặng 10 tấn, có thân chịu lực và bố trí "động cơ đặt giữa". Động cơ - turbodiesel YaMZ-534 (240 mã lực), hộp số tay 5 cấp. Chúng có thể trên đường cao tốc đạt 120 km/h và 9 km/h khi bơi. Chiếc xe bọc thép được trang bị khá tốt trong cùng lớp của mình: phía trước có súng máy cỡ 12,7 mm (súng máy hạng nặng DShK và "Kord" và một số súng bắn tỉa tầm xa).
Khung gầm và bánh xe có thể chịu được sức nổ 2 kg TNT.
Xe có thể lắp đặt các thiết bị trinh sát khác nhau: radar, trạm quang điện tử, hệ thống thông tin thống nhất. Trọng tải chuyên chở lên đến 2 tấn.


Một mẫu xe mới khác của VPK, ra mắt vào năm 2021, gây ấn tượng với cả giới quân sự và dân sự, những người yêu thích hoặc phải sử dụng xe ở những nơi không có đường xá (off road). Chúng ta đang nói về chiếc SUV hạng nặng Strela-VPK-KBM không bọc giáp với tổng trọng lượng 3,5 tấn. Chiếc xe được thiết kế cho 5 hành khách hoặc 900 kg hàng hóa, trang bị động cơ diesel 4 xi-lanh (157 mã lực) và hộp số sàn 6 cấp. Tốc độ tối đa trên đường cao tốc là 120 km / h khá tốt cho một chiếc xe nặng và quá khổ như vậy.
“Vào năm 2020, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng phát triển dòng xe Strela, trong số những thứ khác, có một chiếc xe ô tô không bọc thép. Chiếc xe SUV được chúng tôi phát triển cùng với Đại học Kỹ thuật Tổng hợp Moskva "MVTU mang tên Bauman. Cho đến nay, phương án đầu tiên đã ra mắt, và vẫn sẽ tiếp tục hoàn thiện. Phạm vi áp dụng của loại xe này trong quân đội là xe chỉ huy, xe cứu thương hoặc xe điều hành”.

Sergey Suvorov giải thích.
Trong các cuộc xung đột cục bộ, các phương tiện địa hình dân dụng thông thường hay được sử dụng, biến thành xe trang bị vũ khí có tính cơ động cao. Công ty VPK vào năm 2021 giới thiệu xe tải GAZ-Sobol 4x4 phiên bản quân sự. Một số trong đó trang bị mô đun chiến đấu «Arbalet-DM» với súng máy 12,7 mm.

“Chúng tôi quyết định vạch ra hướng đi như việc sử dụng các phương tiện dân sự thuần túy theo lợi ích của lực lượng vũ trang, Sergei Suvorov cho biết, - Rốt cuộc, ở những "điểm nóng", tất cả mọi nơi đều sử dụng những chiếc xe bán tải Toyota với súng máy. Xạ thủ ngồi ở phía sau, liên tục có nguy cơ rơi khỏi xe khi chạy tốc độ nhanh. Vâng, và độ chính xác của súng lắp đặt như vậy khi di chuyển là rất đáng nghi ngờ. Và trên chiếc "Sobol quân sự" của chúng tôi, súng máy không chỉ được ổn định theo 2 mặt phẳng và còn được trang bị tính năng theo dõi mục tiêu tự động, và thậm chí được điều khiển từ xa từ buồng lái".

Tháng 11 năm 2021, Bulat Zainutdinov, đại diện của Remdizel - nhà sản xuất xe bọc thép bánh lốp khác của Nga, nói với Sputnik:
“Chúng tôi đã nhận được“ giấy thông hành xuất khẩu ”cho xe bọc thép chở quân Typhoon-VDV, tức là có đầy đủ giấy phép xuất khẩu. Đây là chiếc xe bọc thép duy nhất trên thế giới có thể thả dù, là một thiết bị rất cạnh tranh trên thị trường toàn cầu".
Xe bọc thép Typhoon-VDV hai trục được trang bị động cơ diesel KamAZ 350 mã lực, hộp số tự động, hệ thống treo dựa trên giảm xóc khí nén. Có thể đạt tốc độ lên đến 100 km / h trên đường nhựa. Khoảng cách hoạt động 1200 km. Lớp giáp bảo vệ có thể chống lại vụ nổ từ 6 kg TNT dưới bánh xe hoặc 4 kg dưới gầm xe.
Trang bị tiêu chuẩn chính của xe bọc thép là mô đun chiến đấu với một khẩu pháo tự động 30 mm ổn định bắn điều khiển từ xa sử dụng trong mọi thời tiết, suốt ngày đêm. Theo các nhà phát triển, khẩu pháo này có khả năng bắn trúng mục tiêu ở phạm vi mà trước đây không thể đạt được đối với cỡ nòng như vậy.

Trong phần thứ hai về những đổi mới quốc phòng của Nga trong năm 2021, Sputnik sẽ nói về xe bọc thép.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала