Ông Vladimir Putin: Nga đã nói rõ, việc NATO di chuyển sang phía Đông là không thể chấp nhận được

© Sputnik / Mikhail Metzel / POOL / Chuyển đến kho ảnhCuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Putin
Cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Nga Vladimir Putin khi bình luận về sáng kiến về đảm bảo an ninh lưu ý rằng, Nga đã đặt ra vấn đề một cách thẳng thắn là NATO không được tiến về phía Đông.

Đảm bảo an ninh

"Chúng ta phải nghĩ về triển vọng cho an ninh của mình, không phải cho một ngày hôm nay, cho tuần sau, mà là trong tương lai gần. Nga phải sống như thế nào trong bối cảnh này? Lúc nào cũng phải ngó trước ngó sau xem ở đó thế nào và bao giờ mình sẽ bị choảng à? Đây là một vấn đề nghiêm túc", - ông Putin nói.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2021
Tổng thống Putin: NATO đang thực hiện đường lối đối đầu với Nga

"Nhưng đây không phải là lựa chọn của chúng ta, chúng ta không muốn điều này, đó là lý do tại sao tôi đáp lại đề xuất của Tổng thống Biden, trong cuộc điện đàm ông ấyđã đề xuất cử đại diện có trách nhiệm để đàm phán các vấn đề ổn định chiến lược. Rõ ràng là một trong những yếu tố quan trọng nhất hiện nay là sự ổn định và an ninh ở khu vực này, theo hướng này. Và chúng ta phải hiểu rằng an ninh của chúng ta sẽ được đảm bảo như thế nào, vì thế mà chúng ta đã hỏi thẳng, không quanh co thủ đoạn gì cả, chúng ta đặt ra vấn đề rằng NATO không được di chuyển về phía Đông", - ông nói thêm.

Bộ Ngoại giao Liên bang Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
BNG Nga giải thích tính bất khả thi trong việc NATO mở rộng về phía đông

Sự lừa dối của NATO

"Hồi những năm 90, họ nói rằng sẽ không di chuyển một inch nào về phía Đông. Rồi thì sao? Họ trắng trợn lừa dối. Năm làn sóng mở rộng NATO. Và bây giờ, đấy, ở Romania, ở Ba Lan cũng xuất hiện các hệ thống tương ứng. Đấy chính là vấn đề. Không phải là chúng ta đe dọa ai đó. Chẳng lẽ chúng tôi tới biên giới Hoa Kỳ hay tới biên giới Vương quốc Anh? Là họ tới gần biên giới của chúng ta", - Tổng thống Nga nói.

"Phương Tây phải ngay lập tức đưa ra các đảm bảo an ninh"

Trả lời câu hỏi của phóng viên Skynews về việc, Matxcơva có thể đưa ra những đảm bảo gì về việc không xâm lược Ukraina hoặc bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào khác, nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng không phải phía Nga tạo ra các mối đe dọa đối với các quốc gia khác.

"Chẳng lẽ là chúng tôi tới gần biên giới của Hoa Kỳ hay biên giới của Vương quốc Anh? Là họ tới biên giới của chúng tôi. Và bây giờ họ nói: "Không, và Ukraina vào NATO. Nghĩa là ở Ukraina cũng sẽ có hệ thống tên lửa", - ông nói thêm.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2021
Tổng thư ký NATO kêu gọi "chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất" về tình hình ở Ukraina

"Quý vị yêu cầu tôi phải đưa ra một số đảm bảo nào đó. Quý vị phải cung cấpđảm bảo cho chúng tôi, chính là quý vị, và phải là ngay lập tức, bây giờ đây, chứ không phải trì hoãn hàng thập kỷ".

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ XIII (ngày 9 tháng 9 năm 2021) - Sputnik Việt Nam
Vladimir Putin
Tổng thống Nga

Ông Putin giải thích lý do vì sao Nga bị gây áp lực

"Năm 1991, chúng tôi tự chia lãnh thổ mình ra thành 12 phần, nhưng dường như đối với các đối tác của chúng tôi thì vẫn chưa là đủ: theo quan điểm của họ thì nước Nga ngày nay quá lớn, vì bản thân các nước châu Âu đã biến thành các quốc gia nhỏ. Tôi cảm giác rằng chỉ điều này mới có thể giải thích được sức ép liên tục như vậy", - người đứng đầu nhà nước nói.

Sức ép liên tục từ phương Tây đối với Nga chỉ có thể được giải thích là do các nước phương Tây coi Liên bang Nga là quá lớn ngay cả sau khi Liên Xô sụp đổ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tại một cuộc họp báo thường niên.
Cờ Mỹ trên nền của Điện Capitol ở Washington, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2021
Hoa Kỳ quyết định gây áp lực với Nga theo lối mới

"Từ năm 1918, một trong những phụ tá của Tổng thống Mỹ là Woodrow Wilson nói: "Cả thế giới sẽ cảm thấy yên ổn hơn nếu thay vì nước Nga to lớn hiện nay sẽ xuất hiện một quốc gia ở Siberia và 4 quốc gia khác ở phần lãnh thổ châu Âu", - ông Putin nhắc nhớ.

Tổng thống Nga lưu ý rằng năm 1991, với sự sụp đổ của Liên Xô, đất nước bị chia cắt thành nhiều phần riêng biệt.

“Nhưng có cảm tưởng là các đối tác của chúng tôi thấy vẫn chưa đủ. Theo quan điểm của họ, nước Nga ngày nay quá lớn. Vì bản thân các nước Châu Âu đã biến thành các tiểu quốc. Không phải các đế quốc lớn, mà là các quốc gia nhỏ với 60-80 triệu dân. Nhưng ngay cả sau khi Liên Xô sụp đổ và Nga còn có 146 triệu người, nhưng như thế cũng là quá nhiều. Đối với tôi, dường như chỉ có điều này mới có thể giải thích được sức ép liên tục như vậy", - Tổng thống Nga nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала