Trump giải thích lý do tại sao ông không ân xá Assange và Snowden

© REUTERS / Octavio JonesСựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
Сựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông không giải quyết vấn đề truy tố hình sự cựu sĩ quan tình báo Hoa Kỳ Edward Snowden và người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, vì những gì đã xảy ra với họ có hai mặt khác nhau.

Hai mặt vấn đề

Câu hỏi trên được đặt ra cho ông Trump trong một cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Daily Wire. Nhà báo gợi ý rằng ông Trump từng có cơ hội ân xá cho Snowden và Assange khi ông còn là Tổng thống Hoa Kỳ.
Chính trị gia trả lời rằng ngay lúc đó ông đã thấy những câu chuyện này có hai mặt vấn đề.

"Một mặt, nó giống như một vụ gián điệp đang diễn ra, nhưng mặt khác, - tự nhiên có ai đó vạch trần sự tham nhũng thực sự. Tôi có cảm giác, tôi sẽ không nói cụ thể người nào, nhưng tôi có cảm giác rằng có một bên mạnh hơn bên kia", - ông Trump nói.

Cổng thông tin lưu ý rằng ông Trump không nói rõ ai trong số hai người có triển vọng được miễn truy tố nhiều hơn.
"Tôi có thể đã làm điều đó, nhưng, giả sử, có những người theo cả hai mặt của vấn đề, là những người tốt. Và một mặt là những người xấu. Nhưng tôi quyết định để sự việc diễn biến tiếp tục, hãy để tòa án phán xét. Tôi nghĩ rằng tòa án đang làm điều đó", - ông nói.
In this Friday, Nov. 20, 2020, file photo, President Donald Trump listens during an event in the briefing room of the White House in Washington. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2021
Trump ân xá 73 người, nhưng không có ông ta
"Một số việc có bối cảnh gián điệp, một số việc bị đưa ra ánh sáng, đã đẩy chúng ta trở lại và làm tổn thương chúng ta bằng những gì họ đã làm", - ông Trump nói.
Ông nói thêm rằng sau đó, chính những người đang truy bức Assange và Snowden đã nhắm vào ông "một cách ác độc và không công bằng".
"Tôi có thể đã đi - tôi đã suýt đi theo một hướng khác", - Trump nói thêm.
Cựu nhà thầu Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Edward Snowden phát biểu với những người tham dự thông qua liên kết video tại hội nghị công nghệ Web Summit ở Lisbon, Thứ Hai, ngày 4 tháng 11 năm 2019. Snowden đã sống ở Nga để thoát khỏi sự truy tố của Hoa Kỳ sau khi rò rỉ tài liệu mật nêu chi tiết các chương trình giám sát của chính phủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2020
Chuyên gia đánh giá khả năng Trump ân xá Snowden

Julian Assange

Assange, người bị buộc tội quấy rối tình dục và hiếp dâm ở Thụy Điển vào năm 2010, đã lẩn trốn từ tháng 6 năm 2012 tại Đại sứ quán Ecuador ở London để tránh bị dẫn độ. Vào sáng ngày 11/4/2019 anh ta bị bắt giữ theo yêu cầu của Hoa Kỳ. Mỹ buộc tội người này phạm tội gián điệp và tiết lộ thông tin mật, anh ta phải đối mặt với án tù 175 năm.

Edward Snowden

Snowden đã gây ra một vụ bê bối quốc tế lớn vào tháng 6 năm 2013, khi chuyển một số thông tin mật cho báo Washington Post và Guardian về các chương trình giám sát của cơ quan tình báo Mỹ và Anh trên Internet. Người này hiện đang ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала