Việt Nam sẽ không nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

© Sputnik / Sergey Pyatakov / Chuyển đến kho ảnhĐường sắt
Đường sắt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2021
Đăng ký
Sau khi tham khảo ý kiến của các bộ ngành liên quan, Chính phủ đã chính thức bác đề xuất nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện đúng nội dung Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ, trong đó quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt.

Thông tin kỹ thuật 37 toa tàu của Nhật Bản

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo, truyền đạt rõ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành lý giải vì sao không đồng ý nhập khẩu, khai thác 37 toa tàu đã qua 40 năm sử dụng của Nhật Bản về Việt Nam.
Trước đó, (như Sputnik đã thông tin), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất xin nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành diesel DMU đã qua sử dụng khoảng 40 năm của Nhật Bản.
Các toa tàu này thuộc loại tự hành diesel DMU (loại Kiha 40 và Kiha 48), có thời gian sản xuất từ năm 1979 – 1982. Mỗi toa được lắp đặt ghế mềm loại 68 đến 82 chỗ ngồi và 28 đến 34 chỗ đứng, có trang bị điều hòa không khí.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn Dược phẩm Shionogi - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2021
Các tập đoàn Nhật Bản muốn đầu tư về y tế, đường sắt tại Việt Nam, Thủ tướng trả lời như thế nào?
Các toa hoạt động trên tuyến đường sắt khổ 1.067mm (khổ đường sắt của Việt Nam là 1.000mm). Chúng có thể vận hành độc lập hoặc ghép nối dễ dàng thành đoàn xe với quy mô khác nhau.
Sau khi nhập khẩu, các toa tàu có thể được ép trục hoặc thay trục giữa để tương thích với khổ đường 1.000 mm ở Việt Nam. Việc hoán cải ước tính có thể hoàn thành trong 6 tháng. Chi phí vận hành, bảo dưỡng sau đó sẽ tương tự như các toa tàu đang khai thác trong nước.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, dù đã trải qua khoảng 40 năm vận hành, cả 2 loại toa xe trên đều không gặp vấn đề gì nghiêm trọng về an toàn và chất lượng.
Nếu Việt Nam có nhu cầu, Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao miễn phí. Phía Việt Nam sẽ chịu chi phí liên quan đến nhập khẩu, cải tạo các toa tàu trên sao cho phù hợp với quy định và yêu cầu kỹ thuật của hạ tầng đường sắt Việt Nam.
Theo ông Vũ Anh Minh (Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), tổng vốn đầu tư của dự án vào khoảng 140 tỷ đồng, trong đó 40 tỷ đồng là phí vận chuyển, 80 tỷ đồng để hoán cải và các chi phí khác như đăng kiểm, tư vấn, dự phòng. Số vốn này sẽ do doanh nghiệp tự huy động.

Tàu đã qua 40 năm sử dụng: nhập khẩu là trái quy định

Cho ý kiến về đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, các Bộ Tư pháp, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường đều cho rằng, việc nhập các toa tàu đã qua sử dụng 40 năm là không đúng với quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định 65/2018/NĐ-CP.
Theo đó, Nghị định số 65/2018/NĐ-CP quy định: Đối với đầu máy, toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: Không quá 40 năm.
Đường sắt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2021
Bộ GTVT: Hàng loạt bộ, ngành không ủng hộ việc nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản
Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.
Như vậy, 37 toa xe nêu trên của Nhật Bản vừa không được phép nhập khẩu do đã được sản xuất quá 10 năm, vừa không được phép vận hành khai thác tại Việt Nam do đã trải qua 40 năm sử dụng.
"Như vậy, đề xuất cho phép nhập 37 toa xe mặc dù trong báo cáo có nêu một số lợi ích nhất định, tuy nhiên quy định của pháp luật đã rõ ràng. Bộ Giao thông vận tải đã nêu quan điểm không ủng hộ việc nhập khẩu và khai thác 37 toa xe đã qua sử dụng (từ 39 đến 42 năm) tại Việt Nam", theo ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải.
Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng chưa đánh giá cụ thể, chi tiết các nội dung về tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì trong báo cáo.
Tàu hoả đang đến gần ga đường sắt King's Cross ở London - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2021
Nhập 37 toa tàu cũ từ Nhật và nỗi lo về 'phế thải công nghiệp', lãnh đạo ngành đường sắt nói gì?
Cùng với đó, đơn vị cũng chưa đưa ra được giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam.
Thêm nữa, việc nhập khẩu, vận hành những toa tàu đã qua 40 năm sử dụng sẽ ảnh hưởng đến môi trường tại Việt Nam, đồng thời có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành nghề này trong nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала