Bộ trưởng Ngoại giao Israel mô tả "kế hoạch B" nếu đàm phán về Iran ở Vienna thất bại

© Sputnik / Alexey Kudenko / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Ngoại giao Israel Yair Lapid trong một cuộc họp báo ở Moscow
Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yair Lapid trong một cuộc họp báo ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - "Kế hoạch B" trong trường hợp các cuộc đàm phán nhằm khôi phục Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân của Iran thất bại nên bao gồm các biện pháp gây áp lực kinh tế, chính trị và ngoại giao đối với Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yair Lapid cho biết.
Các cuộc đàm phán tại Vienna về thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ được nối lại vào ngày 27/12.

Liên minh mới chống lại Iran

"Kế hoạch bao gồm sự kết hợp của bốn phương tiện gây áp lực, nhằm khiến Iran hiểu rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ các mục tiêu hạt nhân bất hợp pháp", - Bộ trưởng nói với tờ Welt của Đức.
Theo ông Lapid, kế hoạch này ám chỉ các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn hơn, cũng như sự cô lập về chính trị và ngoại giao đối với Iran. Theo Bộ trưởng, Iran phải thừa nhận rằng trong khu vực đã hình thành một liên minh mới chống lại chủ nghĩa khủng bố của "Iran và tay sai" và quan tâm đến sự thịnh vượng của tất cả các dân tộc.

"Cuối cùng, cần phải có một mối đe dọa quân sự thuyết phục. Nếu người Iran tin rằng thế giới không có ý định nghiêm túc ngăn chặn họ, họ sẽ bắt đầu tạo ra một quả bom. Chúng ta phải nói rõ rằng thế giới sẽ không cho phép điều này xảy ra", - vị chính khách nói.

Quốc kỳ Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2021
Mỹ nhận định chỉ còn vài tuần để xây dựng lại thỏa thuận hạt nhân với Iran

JCPOA

Năm 2015, Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ, Pháp cùng Iran ký JCPOA. Thỏa thuận đặt mục tiêu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran nhằm đảm bảo tính chất hòa bình của nó. Vào tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump quyết định đơn phương rút khỏi thỏa thuận và và khôi phục lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Tehran. Để đáp trả, Iran tuyên bố cắt giảm dần các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận, dỡ bỏ hạn chế đối với việc nghiên cứu hạt nhân, phát triển máy ly tâm và nâng cao mức độ làm giàu uranium.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала