«Khủng hoảng Caribe thu nhỏ». Ý kiến chuyên gia về chủ đề «cuộc xâm lược Ukraina»

© Sputnik / Konstantin Chalabov / Chuyển đến kho ảnhNga-Ukraina
Nga-Ukraina  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2021
Đăng ký
Nga vẫn «tiếp tục đưa binh sĩ và kéo thiết bị quân sự» tới biên giới Ukraina», theo khẳng định của các phương tiện truyền thông Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, TS Chính trị học Pavel Feldman cho biết quan điểm của ông về khả năng kết thúc tình hình đang nóng lên trong đề tài này.
Nga vẫn «tiếp tục đưa binh sĩ và kéo thiết bị quân sự» tới biên giới Ukraina», - Bloomberg thông báo, dẫn nguồn từ công ty Anh Janes chuyên định hướng về tình báo.
Như nguồn tin khẳng định, các dữ liệu từ hình ảnh vệ tinh cho thấy sự di chuyển các phương tiện bọc thép và hệ thống phòng không. Đồng thời, Bloomberg thừa nhận rằng những hình ảnh này «chỉ là về số lượng quân nhân khá hạn chế tại địa điểm». Bào viết phỏng đoán rằng, nếu cần thiết, Nga sẽ có thể nhanh chóng đưa «đội hình lớn» tới biên giới Ukraina trong thời hạn rất ngắn ngủi. Bloomberg cũng dẫn số liệu của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina, theo đó, cụm quân khoảng 122 nghìn binh sĩ của Nga đang tập trung ở nơi cách đường biên không quá 200 km.
Cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2021
Sau tuyên bố của Putin, độc giả Anh kêu gọi NATO rút lui
Thời gian gần đây, phương Tây ngày càng thường xuyên đưa ra tuyên bố rằng dường như Nga đang chuẩn bị xâm lược Ukraina. Trước đó, trong cuộc họp báo lớn thường niên của Tổng thống Nga, khi trả lời câu hỏi của phóng viên BBC về «khả năng xảy ra cuộc tấn công» của đội quân Nga vào Ukraina, ông Vladimir Putin đã chỉ ra rằng Matxcơva không đe dọa bất kỳ ai. Theo lời Tổng thống, bây giờ có cảm giác rằng Kiev đang chuẩn bị chiến dịch quân sự thứ ba ở Donbass, khi người ta nhắc đến từ «chiến tranh» ngày càng nhiều hơn.
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, TS Chính trị học Pavel Feldman Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Dự báo của ĐHTH Hữu nghị RUDN lưu ý rằng Nga đề xuất lối thoát để ra khỏi tình trạng không tin nhau - đó là việc ký kết đảm bảo an ninh.
Ông Pavel Feldman nói:

«Chúng ta hiện đang hứng chịu thời đoạn căng thẳng quân sự-chính trị ngày càng tăng trong quan hệ giữa Nga và phương Tây, tôi những muốn gọi đó là «khủng hoảng Caribe thu nhỏ». Nhưng đôi khi cần trải qua khủng hoảng để xây dựng mối quan hệ có thể tiến lên trình độ mới về chất. Sau gia tăng căng thẳng, có hai kịch bản phát triển sự kiện: hoặc là căng thẳng chuyển sang giai đoạn nóng, hoặc là các bên ngồi vào bàn đàm phán. Và ở đây Matxcơva thấy kịch bản kiểu «Yalta-2», khi mà sau bàn tròn đàm phán với sự tham gia của Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu sẽ đạt tới thoả thuận mới, sẽ cho những đảm bảo mới, mang lại sự ổn định toàn cầu. Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần nhắc nhở các đối tác phương Tây của mình rằng đó sẽ là cách thức tốt nhất để khắc phục những vấn đề tồn đọng tại thời điểm này».

Tàu khu trục Auvergne của Pháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2021
Tàu chiến NATO ghé vào một trong những cảng của thành phố Ukraina
Ngày 7 tháng 12, Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã có cuộc hội đàm trong chế độ đóng kín. Mười ngày sau, Bộ Ngoại giao Nga công bố dự thảo hiệp ước với Hoa Kỳ và thỏa thuận với NATO về đảm bảo an ninh. Các văn kiện đã được chuyển giao cho Washington và các đồng minh của Mỹ. Một trong những điểm của thỏa thuận dự trù rằng, NATO cần đưa ra đảm bảo cam kết rằng khối liên minh sẽ không mở rộng sang lãnh thổ Ukraina.
Trong cuộc trò chuyện với ông Biden, Tổng thống Putin tuyên bố rằng «lằn ranh đỏ» đối với Matxcơva là việc NATO tiến xa hơn về phía đông và triển khai vũ khí tấn công ở Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала