T&T Group và YCH đứng sau dự án ‘siêu cảng’ logistics thông minh đầu tiên của Việt Nam

© Ảnh : Hoàng Hùng - TTXVNKhu vực xây dựng Trung tâm Logistics ICD tại thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc
Khu vực xây dựng Trung tâm Logistics ICD tại thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2021
Đăng ký
Việt Nam có ‘siêu cảng’ thông minh đầu tiên mang tầm quốc tế. Theo đó, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) và YCH Singapore, tập đoàn hàng đầu thế giới về logistics, đã chính thức khởi công Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng.
Dự án ‘siêu cảng’ đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh ASEAN – ICD Vĩnh Phúc được kỳ vọng là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc Việt Nam, kết nối Hà Nội, Hải Phòng với Vân Nam, Trung Quốc và trở thành “cánh tay nối dài”, thúc đẩy ngành logistics Việt Nam vươn tầm thế giới.

Dự án ‘siêu cảng’ logistics thông minh- ICD Vĩnh Phúc

Ngày 23/12, T&T Group và YCH Singapore, tập đoàn hàng đầu thế giới về logistics đã chính thức khởi công Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư lên đến gần 3.900 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn và trung tâm logistics Việt Nam giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030 cho thấy, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ là ‘siêu cảng’ đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN và có chức năng tích hợp của Trung tâm phân phối (Distribution Center - DC) cũng như cảng cạn (Inland Container Depot – ICD) để phục vụ cho hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics theo nhu cầu của thị trường hiện nay.
Quang cảnh Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2021
Kinh tế Việt Nam chiến thắng đại dịch Covid-19 như thế nào?
Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc dự kiến bao gồm 4 trụ cột chính là kết nối, bền vững, tốc độ và khả năng mở rộng. T&T Group và YCH Singapore cùng bắt tay xây dựng ‘siêu cảng’ logistics mang tầm quốc tế ở Việt Nam nhằm hướng đến 5 mục tiêu chính là xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững, logistics thông suốt với trung tâm ngang tầm quốc tế, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh của chuỗi cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực.
Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc do Công ty Cổ phần T&Y Superport Vĩnh Phúc (liên danh T&T Group và đối tác Singapore là Tập đoàn YCH và Công ty YCH Holdings) làm chủ đầu tư, có trụ sở đặt tại thị trấn Hương Canh, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc trên diện tích lên đến 83,07 ha, được chia làm 6 phân khu. Cụ thể, gồm các trung tâm phân phối (80.494 m2), khu vực cảng ICD (162.714 m2), kho ngoại quan (22.950 m2), khu vực hỗ trợ (25.997 m2), không gian xanh (100.202 m2), khu vực giá trị gia tăng (241.990m2).
Theo kế hoạch, dự án sẽ đưa vào vận hành khai thác giai đoạn 1 từ quý III/2022 và đưa vào giai đoạn 2 vào vận hành từ quý IV/2024.
Dự án được tính toán, lên kế hoạch, cân nhắc hết sức kỹ lưỡng. Kể từ tháng 11/2020, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan khi Việt Nam đảm trách vai trò Chủ tịch ASEAN, đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (khi đó còn là Thủ tướng) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã bấm nút khởi động Mạng lưới logistics thông minh ASEAN với dự án đầu tiên “Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc”.
Cùng với đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã trao Quyết định chủ trương đầu tư dự án cho Liên danh T&T Group - YCH - YCH Holdings của Singapore.

Phát triển ngành logistics của Việt Nam

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB), chi phó logistics ở Việt Nam bằng khoảng 20,9-25% GDP, cao hơn so với các nước khác trong khu vực. Điển hình như tại Singapore chi phí này chỉ là 8%, Malaysia 13%, Thái Lan 19%.
Chi phí logisctics cao kéo theo chi phí hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng theo, gây ảnh hưởng bất lợi đến lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Philippines.
Logo của công ty logistics CDEK trên bao bì công ty - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2021
Một trong những công ty logistics lớn nhất của Nga lần đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam
Phát biểu về dự án, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc T&T Group cho biết, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được kỳ vọng sẽ mở đầu cho sự đột phá của logistics Việt Nam.
Theo đó hướng tới mục tiêu năm 2025 chi phí logistics tại Việt Nam sẽ giảm xuống 16% GDP và tỷ trong đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 - 6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 - 20%.
Cũng theo doanh nhân Đỗ Quang Hiển, đây sẽ là cánh tay nối dài cho hệ thống cảng biển, giúp giảm áp lực lên hệ thống cảng, tạo điều kiện thuận lợi cho các khu công nghiệp, các nhà máy trong việc gom hàng, đóng rút hàng hóa và thực hiện thủ tục thông quan hải quan, đảm bảo chuỗi cung ứng được vận hành trơn tru và hiệu quả. Nhờ đó, góp phần thúc đẩy giao thương kinh tế, hàng hóa giữa Việt Nam, ASEAN, Trung Quốc và các thị trường quốc tế khác.
Giao thông trên đường TP. Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2021
Con tàu kinh tế Việt Nam trong một thế giới trắc trở
Việc mở Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc cũng sẽ giúp hình thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chuỗi cung ứng logistics công nghệ cao thông minh 4.0 cho đất nước.
Lãnh đạo T&T Group khẳng định, mục tiêu tới đây, dự án ICD Vĩnh Phúc sẽ là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc Việt Nam.
“Dự án sẽ kết nối các khu công nghiệp bằng đường bộ, đường sắt, cũng như kết nối với Hà Nội, sân bay quốc tế Hải Phòng và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc”, doanh nhân Đỗ Quang Hiển nêu rõ.
Tại sự kiện ngày 23/12, Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 100.000 bộ kít xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 BIOCREDIT COVID-19 Ag trị giá gần 5 tỷ đồng cho tỉnh Vĩnh Phúc.
Thống kê sơ bộ, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền mà T&T Group và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của ông Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ, tài trợ cho công tác, phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam là trên 1.500 tỷ đồng.

“Cánh tay nối dài vươn tầm thế giới”

Phát biểu tại về dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho rằng, Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ là điểm trung chuyển hàng hoá nội địa, hàng hoá xuất nhập khẩu và những mặt hàng khác tuyến Hàng lang kinh tế Hà Nội – Lào Cai và từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.
“Việc thực hiện và phát triển Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, của khu vực nói chung và của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng”, ông Thành bày tỏ.
© Ảnh : Hoàng Hùng - TTXVNChủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại buổi lễ
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại buổi lễ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2021
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại buổi lễ
Vị lãnh đạo cũng nhấn mạnh, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ luôn đồng hành cùng T&T Group và Tập đoàn YCH Singapore để hoàn thành tiến độ của công trình theo đúng kế hoạch, mục tiêu đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.
TS. Robert Yap, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn YHC khẳng định, với sự hợp tác của hai tập đoàn T&T và YHC, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ trở thành dự án mang tính biểu tượng, giúp cho Vĩnh Phúc, miền Bắc và cả Việt Nam đạt được tăng trưởng bền vững trong nhiều năm tới.
“Một dự án logistics lớn mang tầm vóc khu vực và quốc tế như Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ không bao giờ trở thành hiện thực nếu chúng tôi không có đối tác xứng tầm như T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển”, ông Robert Yap nói.
Những năm qua, ngành logistics của Việt Nam phát triển nhanh và tăng trưởng mạnh mẽ. Thống kê cho thấy, chỉ số hiệu quả logistics Việt Nam hiện đứng thứ 39/160, tăng 25 bậc so với năm 2016, đứng thứ 3 trong các nước ASEAN.
Dây chuyền sản xuất bao, túi đựng chuyên dụng của Công ty Kohsei Multipack Việt Nam tại Khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2020
Việt Nam đủ năng lực, sáng tạo và khôn ngoan để vực dậy nền kinh tế hậu Covid-19
Tuy nhiên, chi phí logistics ở Việt Nam hiện vẫn đang cao hơn nhiều so với mặt bằng chung trên thế giới, gây nhiều cản trở. Trong bối cảnh hiện nay, với áp lực cạnh tranh đặc biệt gay gắt của thương mại quốc tế, chạy đua về công nghệ, yêu cầu tối ưu hóa các chi phí, giảm rủi ro, tiết kiệm thời gian, tăng tính hiệu quả, Trung tâm logistics công nghệ cao như ICD Vĩnh Phúc không chỉ là điều kiện cần thiết cho sản xuất công nghiệp, là mắt xích thiết yếu giúp giảm chi phí thương mại, tăng sự ổn định cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại ở các quốc gia.
Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được ứng dụng công nghệ IoT hiện đại hàng đầu thế giới, như dùng robot để tự động hóa trong kho hàng cùng hệ thống điều khiển bằng máy tính điện tử hiện đại nhằm phù hợp với xu hướng công nghệ trong logistics cũng như nhu cầu phát triển vận tải container, hòa nhập với xu thế container hóa mạnh mẽ của khu vực cũng như trên thế giới.
Theo đó, lịch trình, thông tin của các container đến, đi khỏi trung tâm sẽ được số hoá và được gửi tới trung tâm điều khiển tại trung tâm bằng các mạng thông tin hiện có.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành, doanh nhân Đỗ Quang Hiển, lãnh đạo YHC Robert Yap, cùng đại diện lãnh đạo Chính phủ Singapore và một số ban ngành địa phương đã chính thức bấm nút khởi công dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала