Khi Trung Quốc thử trừng phạt Việt Nam vì «tự ý»

© Sputnik / Taras IvanovKhu đô thị Times City được trang hoàng dịp Giáng Sinh
Khu đô thị Times City được trang hoàng dịp Giáng Sinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2021
Đăng ký
Mức quan tâm của giới truyền thông nước ngoài với Việt Nam vẫn không hề giảm sút. Bài tổng quan cuối năm của chuyên mục «Việt Nam trên báo chí nước ngoài» trên trang Sputnik sẽ tập trung vào 5 nội dung chính: quan hệ quốc tế, kinh tế, những vấn đề xã hội, du lịch và thể thao.

Việt Nam ở cuối bảng xếp hạng và quà tặng từ Nga

Bloomberg soi những «kỷ lục» khá u ám của Việt Nam về số ca bệnh mắc COVID-19 hàng ngày trong tháng 12, đẩy đất nước xuống cuối bảng xếp hạng toàn cầu theo tiêu chí đo mức đề kháng chống coronavirus của thế giới. Chính vì tình trạng này mà chính giới Hà Nội đang xem xét khả năng trở lại tạm thời siết chặt hạn chế ở những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Còn Lenta và nhiều phương tiện truyền thông khác của Nga đưa tin rằng chiếc chuyên cơ của Bộ Các tình huống khẩn cấp LB Nga đã đưa tới Việt Nam 100 nghìn liều vaccine một thành phần Sputnik Light theo mục đích viện trợ nhân đạo miễn phí, giúp đỡ Việt Nam chống coronavirus.

Việt Nam và Ấn Độ cần khu thương mại tự do

Nhân dịp Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ tiến hành chuyến thăm chính thức đến Ấn Độ, một số báo chí đăng tải bài viết chi tiết về quan hệ Việt-Ấn. Vietnam Briefing phân tích về triển vọng hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư rộng lớn giữa Việt Nam và Ấn Độ, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và hiện đứng thứ 5 toàn cầu về khối lượng GDP. Năm 2020, giao lưu thương mại giữa hai nước đạt 12,3 tỷ USD.
Tờ Pioneer Daily lưu ý rằng New Delhi hiện không có bất kỳ hiệp định thương mại tự do quan trọng nào với những thị trường đang thăng hoa trên toàn cầu, và ở bình diện này thì Hà Nội thực sự là một ví dụ điển hình. Ấn Độ cần phát triển chuỗi cung ứng bền vững và đáng tin cậy với Việt Nam, nhưng trong trường hợp thiếu hiệp định thương mại thì đây sẽ là nhiệm vụ phức tạp.
Báo Phnom Penh Post viết về chuyến công du của Chủ tịch CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới Campuchia và nhấn mạnh thực tế liên hệ tương hỗ phụ thuộc lẫn nhau ngày càng mật thiết đồng thời với đan xen lợi ích an ninh và kinh tế của hai nước.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2021
Việt Nam – Campuchia: “Yêu nhau thì rào dậu cho chặt”
Tờ India Times mô tả tình trạng ùn tắc xe tải chở nông sản của Việt Nam ở biên giới với Trung Quốc và nhận xét rằng tình trạng chậm trễ thông quan là một bộ phận trong chính sách ngoại giao cố ý cưỡng ép của Trung Quốc, khi Bắc Kinh không hài lòng với lập trường của Hà Nội về Bộ tứ Quad, AUKUS và Myanmar.
Trong khi đó, CNBC kể về vụ các ngư dân Việt Nam bị bắt giữ trong vùng biển Indonesia vì lỗi đánh bắt cá không có giấy phép.

Chừng nào chưa xoá bỏ được tham nhũng…

AlJazeera nêu vấn đề tham nhũng trong lực lượng công an cảnh sát Việt Nam và lưu ý rằng chính quyền đang tiến hành chiến dịch rộng rãi chống các quan chức cấp cao dính tội tham nhũng nhưng vẫn chưa trừ diệt được tệ nạn này ở cấp thấp.
Tờ The Star viết về kế hoạch của Chính phủ Việt Nam đến năm 2030 nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch cho 65% cư dân toàn quốc và để 100% hộ gia đình, trường học và trung tâm y tế có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Những tiêu chí này được xem như cơ sở bảo vệ người dân khỏi nguy cơ mắc nhiều bệnh tật.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát Khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2021
Hải Phòng và mục tiêu đóng góp 8,2% vào GDP cả nước đến năm 2030

Logistics, ô tô, hydro và tiền điện tử

Như thường khi, tin tức về kinh tế Việt Nam rất đa dạng. RE News tiết lộ kế hoạch của công ty Singapore Enterprize về phát triển năng lượng gió ngoài khơi Việt Nam và sản xuất hydro «xanh» từ nước biển để xuất khẩu và phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa.
Reuters đưa tin công ty ví điện tử lớn nhất Việt Nam MoMo đã huy động được 200 triệu USD từ 4 nhà đầu tư, nâng mức định giá của nó lên hơn 2 tỷ USD.
Còn Nikkei Asia Review thông báo rằng Vingroup đang cố gắng thu hút 1,5 tỷ USD cho nhánh hoạt động kinh doanh về xe ô tô điện, hy vọng bố trí được trụ sở tại Hoa Kỳ nhờ vào trái phiếu sẽ phát hành trong quý I năm 2022.
Fibre2Fashion viết rằng logistics-hậu cần là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất và ổn định nhất của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, cảnh tắc nghẽn trên các tuyến vận tải container, cũng như tình trạng thiếu hụt đáng kể các container rỗng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ và châu Âu.
Cũng theo mạch chủ đề này, Business Times đưa tin công ty Singapore khổng lồ Homegrown Ych đã bắt tay xây dựng một trung tâm logistics đa phương thức trị giá 200 triệu USD tại Hà Nội, được mệnh danh là Siêu cảng Việt Nam.
Còn WAM công bố dự báo lạc quan về sự phục hồi dòng vốn đầu tư toàn cầu đang mở ra tương lai tươi sáng để thu hút đầu tư vào Việt Nam.

Xin chào Việt Nam mến yêu!

Báo chí và công luận Nga rất chú ý đến việc phục hồi ngành du lịch của Việt Nam. Tourdom kể về ý kiến mà Bộ chủ quản du lịch của CHXHCN Việt Nam đề đạt với Chính phủ, yêu cầu khôi phục chế độ miễn visa-thị thực cho công dân một số quốc gia, trong đó có Nga, cũng như cho phép du khách nước ngoài nhập cảnh không chỉ bằng các chuyến bay thuê bao mà cả những chuyến bay thương mại thường kỳ.
Rata News viết về những chuyến du lịch trọn gói đầu tiên từ Nga đến Việt Nam vào cuối tháng 12 này và phản hồi của các du khách trước những quy định mới về việc nhập cảnh vào đất nước.
Matxcơva24 cung cấp thông tin chi tiết về những quy định mới với du lịch. Việt Nam nêu rõ, chỉ cho phép nhập cảnh đối với những công dân LB Nga đã tiêm chủng đủ vaccine ngừa coronavirus, và các du khách đó được hoan nghênh chào đón nhưng còn phải thực hiện test kiểm tra lặp lại khi tới nơi.

Bóng đá hôm nay và ngày mai

Báo chí thể thao nhiều nước phân tích trận đấu Việt Nam - Thái Lan trên sân cỏ Singapore, kết quả thua vừa làm gián đoạn hành trình chiến thắng của bóng đá Việt Nam 5 năm lại đây.
Còn tờ báo Nga Championat đăng bài phỏng vấn dài với người đại diện thể thao của thủ môn Việt Nam nổi tiếng Đặng Văn Lâm, hiện đang chơi bóng ở Nhật Bản. Trong năm nay, Đặng Văn Lâm đã trải qua gần 3 tháng ở khu cách ly và thi đấu không nhiều. Nhưng chàng trai cầu thủ mang hai dòng máu Việt-Nga này ấp ủ kế hoạch kỳ vọng: giành được suất chơi chính ở CLB của mình và chiếm lĩnh ngôi vị thủ môn xuất sắc nhất châu Á.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала