- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Bộ KH&CN thông tin chi tiết về bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á

© Ảnh : Minh Quyết, Tuấn Anh - TTXVNHà Nội tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tiêm vaccine phòng COVID-19
Hà Nội tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tiêm vaccine phòng COVID-19
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2021
Đăng ký
Theo thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), tổng kinh phí chi từ ngân sách cho việc nghiên cứu, chế tạo bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Học viện Quân y và Công ty Việt Á là gần 19 tỷ đồng.

Công ty Việt Á được cấp 18,98 tỷ đồng để nghiên cứu kit test Covid-19

Bộ KH&CN mới đây đã công bố thông tin liên quan đến kit xét nghiệm Covid-19 do Học viện Quân y phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) nghiên cứu sản xuất.
Được biết, bộ kit test này là sản phẩm của một nhiệm vụ nghiên cứu khoa học – công nghệ cấp quốc gia có tên đầy đủ là:
“Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và real-time RT-PCR phát hiện chủng virus corona mới 2019 (2019-nCoV)”, mã số ĐTĐL.CN.29/20.
Tổng kinh phí chi từ ngân sách cho nhiệm vụ này là 18,98 tỷ đồng. Thời gian thực hiện theo hợp đồng đã ký kết là từ tháng 2/2020 đến tháng 7/2021. Tuy nhiên, thời gian thực tế thực hiện là từ tháng 2/2020 đến tháng 10/2021. Tổ chức chủ trì nhiệm vụ này là Học viện Quân y do PGS.TS Hồ Anh Sơn làm Chủ nhiệm nhiệm vụ.
Lực lượng y tế địa phương tiến hành xét nghiệm lấy mẫu sàng lọc trong cộng đồng tại khu vực liên quan đến ca bệnh F0 mới phát hiện. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2021
Vụ kit test của Công ty Việt Á: Đại diện Lâm Đồng, Quảng Bình báo cáo gì?
Ngoài ông Hồ Anh Sơn, tham gia nhiệm vụ còn có 16 thành viên khác thuộc nhóm nghiên cứu. Trong đó, 13 người thuộc Học viện Quân y và 4 thành viên thuộc Công ty Việt Á. Đáng chú ý, ông Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á là thành viên nghiên cứu chính tham gia thực hiện nhiệm vụ này.
Báo cáo kết quả tự đánh giá của nhóm nghiên cứu về bộ sinh phẩm đối với hiệu quả xã hội được Bộ KH&CN đăng tải cho thấy, sản phẩm của đề tài là bộ sinh phẩm đã được tối ưu hóa các thành phần, đóng gói thành kit test dưới dạng “super mix” sẵn sàng sử dụng, thuận tiện cho các cơ sở chẩn đoán, trong đó có các trung tâm Y tế dự phòng, các bệnh viện thuộc tuyến Trung ương và tuyến tỉnh có trang bị chẩn đoán phân tử có thể tiến hành đơn giản theo hướng dẫn sử dụng của bộ kit.
“Bộ sinh phẩm tạo ra đạt trình độ cao về sinh học phân tử, có khả năng phát hiện sớm và đáp ứng nhanh trong trường hợp khi có dịch xảy ra và đạt đỉnh dịch với số lượng người nhiễm lớn trên phạm vi cả nước”, báo cáo nêu rõ.
Cũng theo báo cáo này, các kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là cơ sở cho các nghiên cứu về sau như các dữ liệu đặc điểm di truyền phân tử, sự tiến hóa của chủng SARS-CoV-2; phục vụ cho các nghiên cứu về chế tạo vắc-xin dự phòng và thuốc kháng virus đối với chủng SARS-CoV-2.
Hiện nay, bộ sinh phẩm và các quy trình chẩn đoán dựa trên kỹ thuật RT-PCR đã được chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất trên 3.000.000 test xét nghiệm sàng lọc phát hiện SARS-CoV-2 tại 163 trung tâm, bệnh viện lớn trong cả nước.
Thế nhưng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á vào danh sách sản phẩm không được chấp thuận cho EUL (Emergency Use Listing – danh sách sử dụng khẩn cấp) trong cập nhật mới nhất vào ngày 10/12 vừa qua.

Khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu, nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19

Ngày 17/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Việt Á, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan.
Người dân đến xét nghiệm COVID-19 tại trạm y tế lưu động xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2021
Ai mới là chủ thực sự của Công ty Việt Á?
Trước đó, vào tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19. Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng các kit xét nghiệm này cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng. Để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, ông Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit; thỏa thuận và chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.
Bước đầu, cơ quan điều tra làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала