BNG Nga kể về tình hình Afghanistan trong hoàn cảnh bị Mỹ trừng phạt

© AP Photo / Rahmat GulNgười Afghanistan xếp hàng tại ngân hàng ở Kabul
Người Afghanistan xếp hàng tại ngân hàng ở Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhân viên các tổ chức nhân đạo của LHQ buộc phải mang theo tiền mặt đến Afghanistan do hệ thống ngân hàng ở nước này đình đốn do lệnh trừng phạt của Mỹ, ông Pyotr Ilyichev, Giám đốc Vụ Các tổ chức quốc tế của BNG Nga cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
“Theo Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ, tình hình ở Afghanistan vẫn còn nhiều khó khăn và bất ổn”, - ông Ilyichev thông báo.
Ông nhắc lại rằng nguyên nhân tất cả những điều nói trên không chỉ vì chiến tranh kéo dài nhiều năm, mà còn do đại dịch COVID-19 làm tình hình nhân đạo thêm bất ổn.

"Ngày 13 tháng 9 đã diễn ra hội nghị cấp bộ trưởng về tình hình nhân đạo ở Afghanistan. Các nhà tài trợ đã cam kết chuyển 1,2 tỷ USD vào ngân sách của các tổ chức nhân đạo vào cuối năm nay, gần gấp đôi số tiền 606 triệu USD mà Liên hợp quốc kêu gọi ban đầu. Tuy nhiên do hệ thống ngân hàng ở Afghanistan không hoạt động nên không thể chuyển số tiền đã cam kết cho người dân trong nước. Các nhân viên LHQ phải mang theo tiền mặt đến Afghanistan", - nhà ngoại giao Nga lưu ý.

Lính quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2021
Người Mỹ nêu tên quốc gia «cần bị Hoa Kỳ trừng phạt vì nỗi nhục ở Afghanistan»
Ông nhấn mạnh Nga đang theo dõi sát sao tình hình nhân đạo ở Afghanistan và nhắc lại rằng Moskva đã đạt được mục tiêu đưa vào nghị quyết 2593 về Afghanostan được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua ngày 30/8 "lời kêu gọi tất cả các nhà tài trợ và các tổ chức nhân đạo quốc tế cung cấp viện trợ cho Afghanistan và các nước đóng vai trò chính trong việc tiếp nhận người tị nạn từ quốc gia này".
"Về phần mình, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Afghanistan, bao gồm cả trên quan điểm về nhu cầu nhân đạo của người dân. Quyết định về khả năng tăng viện trợ thông qua các cơ quan nhân đạo sẽ được đưa ra trên cơ sở phân tích hiệu quả hoạt động của những tổ chức đó trong tình hình thực tế", - ông Ilyichev nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала