- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Các chuyên gia nhận định về khả năng chấm dứt đại dịch vào năm 2022

© AP Photo / Matt DunhamGraffiti ở London, Vương quốc Anh.
Graffiti ở London, Vương quốc Anh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại dịch coronavirus sẽ kết thúc khi khả năng miễn dịch cộng đồng đạt mức cao, đồng thời khả năng gây bệnh của virus giảm đến mức tối thiểu do đột biến.
Các nhà virus học được báo Ivestia phỏng vấn cho rằng sự xuất hiện của chủng Omicron có thể trở thành mấu chốt cho toàn bộ đại dịch COVID-19, nếu chủng này chính là dạng đột biến mà nhờ đó dịch bệnh sẽ kết thúc. Theo dự báo của các bác sĩ, quá trình này có thể kéo dài đến một năm.
Cụ thể, Trưởng khoa của Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học mang tên N.F. Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga Alexander Butenko nói rằng sự kết thúc của đại dịch sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố: tầng miễn dịch của cộng đồng và khả năng đột biến của virus.
“Chúng tôi thấy rằng giống như các coronavirus khác, COVID-19 có khả năng đột biến cao. Đại dịch càng kéo dài thì virus càng đột biến. Nhưng những quá trình như vậy không phải lúc nào cũng làm khả năng gây bệnh của virus gia tăng, đôi khi chúng có tác dụng làm suy yếu khả năng này. Khoa học đã biết đến những trường hợp do đột biến mà virus không còn khả năng gây bệnh. Rất có thể COVID-19 cũng sẽ diễn ra theo kịch bản tương tự”, - chuyên gia nhận định.
Khách du lịch trên một đường phố Milan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2021
Đại dịch COVID-19
WHO xác định tâm chấn của đại dịch coronavirus
Ông Pavel Volchkov, lãnh đạo phòng thí nghiệm kỹ thuật gen của Đại học MIPT cho rằng vào năm tới đại dịch vẫn sẽ tiếp tục, nhưng có thể cao trào đỉnh dịch đã qua, vì vậy năm 2022 sẽ ít nghiêm trọng hơn về số người chết và nhiễm bệnh.
Theo ông, các chủng virus này sẽ tiếp tục đột biến, nhưng hiện tại mối nguy hiểm nằm ở chỗ không biết rõ được virus sẽ diễn biến như thế nào khi tất cả các hạn chế ở Trung Quốc được dỡ bỏ.

“Ở đó, như bạn biết, ngay từ khi bắt đầu đại dịch họ đã áp đặt chế độ tự cách ly, vì vậy về cơ bản họ chỉ có miễn dịch vắc xin. Tuy nhiên, tôi cho rằng đỉnh dịch đã qua, và sau đó hoạt tính của coronavirus sẽ giảm dần. Năm 2022 vẫn sẽ có nhiều diễn biến liên quan đến COVID, nhưng không đến mức như năm 2021”, - chuyên gia nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала