Liệu có xuất hiện sân bay vũ trụ quốc tế trên đất Việt Nam?

© Depositphotos.com / WelcomiaVũ trụ
Vũ trụ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2021
Đăng ký
Nhóm các nhà khoa học Nga từ Saint-Peterburg cho rằng khả năng đó hoàn toàn hiện thực. Trong công trình nghiên cứu của mình, các chuyên gia này đã phân tích tiềm năng phát triển hoạt động vũ trụ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và mức tham gia tích cực của ngành hàng không vũ trụ Nga vào quá trình đầy kỳ vọng này.
Các tác giả đi đến kết luận rằng Châu Á-Thái Bình Dương hiện là một trong những khu vực nhiều hứa hẹn nhất trên bình diện các công việc với không gian-vũ trụ. Dành cho sự thâm nhập sâu hơn của Matxcơva vào thị trường vũ trụ địa phương, một trong những phương án có thể là Nga cùng với các nước hữu quan trong khu vực chung tay kiến thiết sân bay vũ trụ quốc tế. Mục tiêu cuối cùng của dự án nói trên là tạo ra sàn nền tảng để phóng vệ tinh từ điểm đủ gần với đường xích đạo, đảm bảo cung cấp năng lượng ích lợi hơn và tương ứng là các điều kiện tài chính thích hợp cho những cuộc phóng thiết bị không gian.
Các tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng xét theo tiêu chí lựa chọn đối tác chính của Nga trong việc thực hiện dự án, thì Việt Nam có triển vọng nhất. Còn về địa điểm giả định cho vị trí của sân bay vũ trụ tương lai, các chuyên gia đề xuất chọn mũi Cà Mau, cũng như đảo Phú Quốc. Các nhà khoa học Petersburg lưu ý rằng những vùng lãnh thổ này hội đủ điều kiện thuận lợi nhất để được lựa chọn làm điểm xây dựng sân bay vũ trụ và cơ sở hạ tầng kèm theo.
Vệ tinh  trên hành tinh trái đất. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2021
Trung tâm Vũ trụ Việt Nam chưa bắt được tín hiệu của vệ tinh NanoDragon

Không phải câu chuyện làm quà…

Đề xuất do các nhà khoa học Saint-Peterburg đưa ra từ giữa năm 2018 nhưng công luận chỉ biết đến vào tháng 12 năm 2021, khi công trình nghiên cứu được các phương tiện truyền thông Việt Nam quảng bá. Trước đó, trong hơn ba năm, ở cấp chuyên gia nghiêm túc, không một ai - cả chuyên gia công nghệ tên lửa và xây dựng sân bay vũ trụ, cũng như những nhà Việt Nam học – từng thảo luận về vấn đề này.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, GS-TSKH Vladimir Kolotov Giám đốc Viện Hồ Chí Minh tại ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg nhận xét về tình hình đó như sau:

«Địa điểm không phải là thông số duy nhất cần tính đến để thực hiện một đề xuất có thể tác động ảnh hưởng đến số phận không chỉ của một đất nước mà là của toàn bộ khu vực. Tham số quan trọng không kém là mức rủi ro mạo hiểm đối với an ninh».

Theo ý kiến của chuyên gia Việt Nam học Kolotov, các tác giả đề xuất đã vượt ra ngoài thẩm quyền và độ thông thạo chuyên môn của họ. Dưới góc độ quan điểm về sự tham gia hàng đầu của Nga trong việc xây dựng sân bay vũ trụ, không thể không tính đến yếu tố khoảng cách khá xa giữa vùng Viễn Đông của Nga và mũi Cà Mau. Vùng nước có đường biển lưu thông hàng hải giữa các điểm này lại nằm lọt trong phân đoạn Đông Á của hệ thống vòng cung bất ổn Á-Âu, - GS Kolotov nói tiếp.

«Ở đây chúng ta đang thấy có bốn khu vực xung đột: Bán đảo Triều Tiên, eo biển Đài Loan, quần đảo Nam Kuril và cuối cùng là Biển Đông. Tất cả những điều đó là mối đe dọa tiềm tàng đối với độ bền vững của thông tin liên lạc trên biển»

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamTàu Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc gần vị trí đặt giàn khoan dầu của Trung Quốc trên Biển Đông
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc gần vị trí đặt giàn khoan dầu của Trung Quốc trên Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2021
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc gần vị trí đặt giàn khoan dầu của Trung Quốc trên Biển Đông
Về phần Biển Đông, thì đây là khu vực mà Trung Quốc đang xây dựng các đảo nhân tạo, bố trí cơ sở hạ tầng quân sự trên đảo trong vùng biển tranh chấp. GS Kolotov phân tích:

«Cách đây chưa lâu, Hoa Kỳ, Anh và Australia đã thành lập khối quân sự mới, theo đó Australia sẽ có thể triển khai các tàu ngầm. Để trong trường hợp xảy ra xung đột có thể kịp thời bắn hạ tên lửa của đối phương, Trung Quốc đang đưa các trạm radar và hệ thống phòng thủ tên lửa ra bên ngoài lãnh thổ quốc gia, về phía nam. Mà trong khu vực có đặt các hệ thống phòng thủ tên lửa hiển nhiên không thể bố trí sân bay vũ trụ».

Tên lửa bay vào vũ trụ còn các bộ phận qua sử dụng rơi xuống biển

Các tác giả của đề xuất xây dựng sân bay vũ trụ đã xác định cả vùng rơi của các kỳ đã qua sử dụng của tên lửa đẩy trong vùng nước Biển Đông. «Nghĩa địa thiết bị vũ trụ» sẽ nằm trong hai phân đoạn hình tròn. Trong một phân đoạn, với bán kính từ 350 đến 500 km sẽ là nơi mà các khối bên đã hết chức năng của kỳ thứ nhất sẽ văng xuống, còn trong phân đoạn thứ hai, bán kính từ 1000 đến 1500 km, sẽ là nơi chôn vùi kỳ thứ hai của tên lửa đẩy.
Cảnh sát biển Việt Nam trong cuộc diễu hành ngày hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2021
Sát cánh trên Biển Đông: Cảnh sát biển Việt Nam được Nhật Bản hỗ trợ đào tạo
GS Kolotov nói tiếp:

«Tuy nhiên, vùng biển rộng lớn sẽ trở nên nguy hiểm hoặc thậm chí bị cấm đánh bắt cá, lại là nguồn sống cho hàng triệu cư dân ven biển của Việt Nam và hàng loạt nước Đông Nam Á khác, còn xét theo hoạt động vận tải hàng hải thì khu vực Biển Đông là một trong những điểm đầu tiên trên thế giới. Không nên quên rằng nhiên liệu tên lửa là thứ độc hại có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tồi tệ cho hệ sinh thái biển và triển vọng phát triển du lịch».

Hơn nữa, theo đánh giá của chuyên gia Kolotov, Biển Đông là khu vực mà vấn đề chủ quyền quốc gia đối với vùng nước và hải đảo, vấn đề phân định đặc khu kinh tế của các nước ven biển, hiện đang hết sức gay gắt. GS-TSKH Vladimir Kolotov kết luận:

«Những tranh chấp này, chủ yếu là giữa Việt Nam và Trung Quốc, đã diễn ra suốt nhiều thế kỷ. Tôi cho rằng khi nêu đề xuất xây dựng sân bay vũ trụ ở miền Nam Việt Nam, các tác giả đã bộc lộ sự lạc quan quá mức, chỉ nêu một cụm từ chung chung cho vấn đề này, rằng «ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án, các nước tham gia cần giải quyết mọi vấn đề gây tranh cãi phát sinh».

Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tham gia các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2021
Biển Đông
Chuyên gia Việt Nam: Tàu khảo sát của Trung Quốc hoạt động dày đặc ở Biển Đông
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала