EU gọi yêu cầu của Nga đòi ngăn chặn việc mở rộng NATO về phía đông là không thể chấp nhận được

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong cuộc phỏng vấn với báo Welt, người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU Josep Borrell gọi yêu cầu của Nga về đảm bảo an ninh và chấm dứt việc mở rộng EU và NATO về phía đông là "chương trình nghị sự thuần túy của Nga với những điều kiện hoàn toàn không thể chấp nhận được".
“Yêu cầu đảm bảo an ninh và chấm dứt việc mở rộng EU và NATO về phía đông là chương trình nghị sự thuần túy của Nga với những điều kiện hoàn toàn không thể chấp nhận được, đặc biệt là đối với Ukraina”, - ông Borrell nói.
Theo ông, Moskva lần đầu tiên "đưa ra chương trình nghị sự bằng văn bản", điều trước đây chưa bao giờ xảy ra.
“Chỉ những người chiến thắng mới làm điều đó: họ nói điều này, điều nọ - đó là điều kiện của tôi”, - ông Borrell nói.
Ông Borrell lưu ý rằng đàm phán không chỉ liên quan đến Ukraina và việc NATO mở rộng về phía đông, mà liên quan đến "tất cả các vi phạm hiệp ước kể từ khi thông qua Đạo luật cuối cùng của Helsinki vào năm 1975".
Cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2021
Ông Vladimir Putin: Nga đã nói rõ, việc NATO di chuyển sang phía Đông là không thể chấp nhận được
"Chúng tôi không tán thành nhiều diễn biến trong chính sách đối ngoại của Nga, cũng như một số sự kiện mà Moscow coi là vấn đề nội bộ", - ông Borrell nói thêm.
Ông cũng cáo buộc Moskva "muốn tiến hành đàm phán về kiến trúc an ninh châu Âu mà không có sự tham gia của Liên minh châu Âu".
"Điều đó thật vô lý. Chúng tôi sẽ không chấp nhận điều đó", - người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU nói.
Theo ông, các cuộc đàm phán về cấu trúc an ninh châu Âu và sự bảo đảm an ninh là "vấn đề không chỉ liên quan đến mỗi Mỹ và Nga".
"EU cần phải hiện diện trong các cuộc đàm phán này, các cuộc đàm phán như vậy chỉ có ý nghĩa nếu chúng diễn ra với sự phối hợp chặt chẽ với EU và với sự tham gia của EU", - ông Borrell nhận xét.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала