Hoa Kỳ sẽ mời Đài Loan tham gia cuộc tập trận quân sự lớn nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

© AP Photo / Wally SantanaTàu chiến Đài Loan
Tàu chiến Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2021
Đăng ký
Lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ mời Đài Loan tham dự cuộc tập trận RIMPAC chung lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương (APR) vào năm 2022. Bộ Quốc phòng nước này đã ghi nhận sự tham gia của Đài Loan trong cuộc tập trận tương lai trong ngân sách quân sự mới. Đây là tin đưa của kênh truyền hình CNN.

Đài Loan tham gia tập trận RIMPAC

Dự thảo ngân sách được thông qua cho biết sự tham gia của Đài Bắc sẽ bổ sung cho các nỗ lực của Washington trong việc hỗ trợ hòn đảo này trước “hành vi gây hấn” của Trung Quốc.
Trước đó, Mỹ đã sử dụng RIMPAC như một nỗ lực xoa dịu căng thẳng với CHND Trung Hoa và đã mời Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tham gia vào năm 2016. Khi đó hải quân PLA đã cử 5 tàu và hơn 1.200 quân đến tập trận. Tuy nhiên, trong cuộc tập trận vào năm 2018 PLA không được mời vì căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang do Trung Quốc mở rộng quân sự ở Biển Đông.
Những người lính thuộc Nhóm tác chiến không gian mạng số 175 của Quân đội Hoa Kỳ tại Warfield AFB ở Maryland - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2021
Biển Đông
Hoa Kỳ hoạt động rất tích cực gần Trung Quốc đại lục
Karl Schuster, cựu lãnh đạo bộ phận tác chiến tại Trung tâm tình báo chung của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, tin rằng động thái này là một tín hiệu chính trị đối với Bắc Kinh.
“Việc tham gia RIMPAC không chỉ là cơ hội để tăng cường hành động chung mà còn là một tuyên bố chính trị. Lời mời này ngụ ý rằng Đài Loan là một người bạn và đối tác của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ", - vị cựu sĩ quan nói.

Hoa Kỳ hỗ trợ cho Đài Loan

Ngày 28/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), theo đó Washington sẽ chi 770 tỷ USD cho các nhu cầu quốc phòng vào năm 2022. Trong số này, 7,1 tỷ USD sẽ được chi để hỗ trợ quốc phòng Đài Loan và Sáng kiến ​​Thái Bình Dương.

Vấn đề Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị cắt đứt vào năm 1949 sau khi lực lượng Quốc dân đảng dưới sự lãnh đạo của Tưởng Giới Thạch, người đã bị đánh bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc, rút ra Đài Loan. Các mối liên hệ kinh doanh và quan hệ không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu thập niên 1990 hai bên bắt đầu liên hệ thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan của Bắc Kinh và Quỹ giao lưu eo biển của Đài Bắc.
 Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2021
Anh sử dụng biện pháp phỉ báng Trung Quốc để hỗ trợ Litva trong vấn đề Đài Loan
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала