Viện trợ của Mỹ cho Ukraina bị so sánh với thảm kịch ở Việt Nam

© AFP 2023 / Anatolii StepanovUkraina
Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong khi Mỹ cáo buộc Nga leo thang khủng hoảng Ukraina, các chính trị gia Mỹ lại công khai từ bỏ các phương pháp ngoại giao giải quyết quan hệ giữa Matxcơva và Washington, khiến tình hình châu Âu thêm căng thẳng, tờ Newsweek viết.
Theo Benjamin Giltner, chuyên gia về an ninh quốc gia và ngoại giao, Hoa Kỳ không muốn tạo mối liên hệ ngoại giao với Nga khi cần thiết nhất. Mặc dù Washington có các lực lượng ngoại giao cần thiết nhưng lại đơn giản là bỏ qua cơ hội giải quyết xung đột về các vấn đề an ninh.

"Ý nghĩa của ngoại giao là thúc đẩy lợi ích quốc gia, tìm kiếm cơ hội làm việc cùng với các cường quốc khác, chứ không phải liên tục chọc ngoáy vào những điểm nhức nhối của quốc gia khác", - Giltner nói.

Xe tăng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk gần Debaltseve - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2021
Ukraina đủ sức đẩy lùi «cuộc xâm lăng của Nga» nhờ trợ giúp của lực lượng xe tăng?
Tác giả bài báo cũng nói về kế hoạch gia tăng ảnh hưởng của Mỹ tại Ukraina và bác bỏ sự cần thiết phải bảo vệ lợi ích quốc gia của Mỹ ở khu vực này. Ông so sánh các tuyên bố về việc tăng cường nghĩa vụ của Washington đối với Kiev với chiến dịch của Hoa Kỳ ở Việt Nam, được thực hiện chỉ với mong muốn duy nhất là chứng minh quan điểm của mình với Liên Xô.

“Về cơ bản, việc Mỹ ở lại Việt Nam để chứng tỏ với Liên Xô rằng họ quyết tâm ngăn chặn Liên Xô không dám thách thức Mỹ. Trên thực tế, cái chết của 58.000 người Mỹ và hơn 500.000 người Việt Nam, sự sụp đổ của Sài Gòn năm 1975, sau đó không còn có cuộc thập tự chinh nào do Liên Xô lãnh đạo nữa, đã cho thấy chiến tranh Việt Nam là vô nghĩa và bi thảm”, - Giltner viết.

Chuyên gia cũng lưu ý rằng tuyên bố của các chính trị gia Mỹ về "cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina" trái ngược với hành động của họ là xây dựng lực lượng xung quanh biên giới Nga.

"Cho đến thời điểm này, các chính trị gia Mỹ đã nói rất nhiều về việc Nga nên ngừng xây dựng sức mạnh quân sự gần Ukraina. Tuy nhiên, với cái giá phải trả để bảo vệ quyền lực của mình và quyền được tin tưởng, các chính trị gia Mỹ nên tự hỏi mình: liệu họ đã sẵn sàng chuyển từ lời nói đẹp đẽ sang hành động cụ thể hay chưa?" – tác giả tổng kết.

Nga đang «chuẩn bị xâm lược Ukraina»

Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông phương Tây ngày càng xuất hiện nhiều bài viết cho rằng Nga đang «chuẩn bị xâm lược Ukraina». Điện Kremlin nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này, nhấn mạnh rằng những phát ngôn như vậy được sử dụng như cái cớ để đưa thêm nhiều lực lượng và trang thiết bị của NATO tới biên giới Nga. Theo lời ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Matxcơva sẽ không tấn công bất kỳ ai, còn việc điều chuyển quân trên lãnh thổ Nga không phải là mối bận tâm của bất cứ ai khác.
Tổng thống Nga khi ông Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp thượng đỉnh G20 trong chế độ hội nghị truyền hình - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2021
Tại Ukraina chỉ ra một đặc điểm hữu ích của ông Putin trong các cuộc đàm phán
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала