Bất ngờ chính trong năm và những máy bay chiến đấu mới của Nga năm 2021. Phần 3



Sputnik tổng hợp kết quả hoạt động của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga trong năm qua. Trong các phần trước, Sputnik đã viết về các sản phẩm mới trong lĩnh vực vũ khí nhỏ, xe quân sự và xe bọc thép. Hôm nay chúng ta sẽ đề cập đến máy bay chiến đấu có người lái, UAV và vũ khí tên lửa.

Bất ngờ trong năm
Trong năm qua, phát triển đầy hứa hẹn của Tổng công ty Hàng không Thống nhất (OAK) đã được giới thiệu với công chúng và các chuyên gia - máy bay chiến đấu một động cơ thế hệ 5 «Checkmate», hay Su-75. Hơn nữa, máy bay được giới thiệu hai lần: tại triển lãm hàng không vũ trụ MAKS-2021 và tại Triển lãm hàng không Dubai-2021.
Dự án «Checkmate» được đặc trưng như "nền tảng hàng không thống nhất thông minh cao dựa trên công nghệ đã được chứng minh trong thực chiến". Như buổi ra mắt tại MAKS-2021 cho thấy, chiếc tiêm kích được thiết kế hoàn toàn dùng "kỹ thuật số", và đã vượt qua chu trình kiểm tra ảo.
Những gì được biết về chiếc máy bay này?
«Checkmate» có buồng lái "kính" kỹ thuật số, cũng như thiết kế "kiến trúc mở" - có thể cấu hình theo một loạt các tùy chọn bổ sung. Tức là khách hàng có thể nhận hàng với cấu hình tối ưu nhất cho mình.
Su-75 có khả năng hoạt động trên các sân bay "phức tạp", bao gồm cả các sân bay trên núi cao và trong mọi điều kiện khí hậu. Máy bay trang bị một bộ nguồn bổ sung để tự cung cấp năng lượng cho hệ thống khi đậu trên mặt đất.
Là phương tiện chiến đấu thế hệ thứ 5, «Checkmate» có chỉ số bộc lộ trên màn radar thấp và "tổ hợp tìm kiếm thụ động" phạm vi rộng. Trang bị cực kỳ hiện đại giúp máy bay chiến đấu kiểm soát tình hình, phản ứng với những thay đổi nhỏ nhất và bay vào khoảng cách tiêu diệt mục tiêu một cách dễ dàng. Radar mảng pha chủ động cho phép tấn công đồng thời 6 mục tiêu (tất nhiên là cả trong điều kiện bị nhiễu mạnh).
Su-75 có khả năng sử dụng tất cả các loại vũ khí hàng không hiện có (bao gồm cả vũ khí chính xác cao) để tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên mặt đất, trên biển, cũng như "đánh lừa" vượt qua các hệ thống phòng không tinh vi nhất. Tại thời điểm chiến đấu, phi công tập trung vào việc sử dụng vũ khí, và "phi công điện tử" sẽ làm phần còn lại.
Hệ thống tác chiến điện tử có khả năng "làm mù và choáng" ngay cả những máy bay địch "tối tân" nhất: chúng sẽ không thể sử dụng vũ khí.
Và cuối cùng, phiên bản không người lái đang được tạo ra từ bản cơ sở có người lái. Cả hai có thể hoạt động trong thành phần nhóm hỗn hợp máy bay có người lái và UAV, trong một "mạng lưới tác chiến thống nhất".
Dựa trên tất cả dữ liệu, các chuyên gia dự đoán Su-75 là sự thay thế chính cho F-35 của Mỹ trên thị trường thế giới. Theo Bộ trưởng Công Thương Liên bang Nga Denis Manturov, giá ước tính của Su 75 khoảng 30 triệu USD so với 82 triệu USD giá của F-35.

Hàng không quân sự
Vào năm 2021, công ty Trực thăng Nga giới thiệu hai chiếc trực thăng tấn công. Chúng không thể được gọi là mới nhất, các chỉ số, như người ta nói, đã từng được "nghe thấy". Tuy nhiên, khách hàng tiềm năng tỏ ra rất quan tâm đối với cả hai loại máy bay.
Ka-52K "Katran"- trực thăng hạm tàu theo sơ đồ đồng trục (cánh quạt chính nằm phía trên cánh quạt còn lại). So với phiên bản trên bộ «Alligator», «Katran» có bộ phận hạ cánh được gia cố (khung càng có thể thu vào). Trên boong tàu, trực thăng khá nhỏ gọn, có thể "thu nhỏ" kích thước hơn nữa bằng cách gấp lại các cánh quạt và cánh để đặt trong nhà chứa máy bay hoặc hạ xuống hầm chứa. Hai phi công - chỉ huy và điều khiển - ngồi cạnh nhau trong buồng lái bọc thép, cả hai đều có thể vừa lái vừa điều khiển vũ khí.
Bản sửa đổi này của Ka-52 được thiết kế để hỗ trợ tấn công và chống đổ bộ đường biển, tiêu diệt các phương tiện bọc thép, cũng như máy bay đối phương, cả ở tuyến đầu và chiều sâu chiến thuật. Được trang bị tất cả các loại vũ khí không điều khiển và dẫn đường, cũng như các hệ thống bảo vệ tích cực, bao gồm cả thiết bị gây nhiễu.
Giới thiệu với giới truyền thông tại triển lãm hàng không MAKS-2021, nhà thiết kế Denis Feoktistov lưu ý.

«Katran» cũng có thể sử dụng trên đất liền, hoạt động suốt ngày đêm và trong mọi điều kiện thời tiết, hạ cánh trên các vị trí có kích thước tối thiểu 35 x 35 m. Ngoài ra, «Katran» là loại trực thăng duy nhất có khả năng sử dụng tên lửa hành trình «không đối đất» Kh-31 và "chống hạm" Kh-35.
Trước đó chỉ có máy bay cánh bằng được trang bị những loại tên lửa này.
Trả lời câu hỏi của các nhà báo về khả năng sử dụng «Katran» ở vùng nhiệt đới ẩm (ví dụ như ở Việt Nam), Denis Feoktistov giải thích:
Trực thăng có thể hoạt động ở nhiệt độ không khí từ -50 đến +50 độ C. Nó còn được tăng cường bảo vệ khỏi sự ăn mòn, vì là một phương tiện vùng biển. Nhưng Katran cũng có thể hoạt động vùng núi, leo đến độ cao 4 km, hạ cánh xuống đó, tắt động cơ và khởi động lại! Hoặc yên lặng phục kích trong tối đa 30 ngày, trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Cách đây không lâu, Ka-52 đã được chuyển giao cho một trong những quốc gia có khí hậu nóng. Khách hàng tỏ ra hài lòng. Tôi nghĩ với điều kiện của Việt Nam, trực thăng này có thể có nhu cầu.
Phương tiện thứ hai, Mi-28NE "Thợ săn đêm" xuất khẩu, hoàn toàn hoạt động trên bộ. Cũng trang bị hai động cơ, nhưng kích thước lớn hơn đáng kể so với Ka-52, chế tạo theo sơ đồ truyền thống (một cánh quạt chính, đuôi dài với cánh quạt lái). Khung càng hạ cánh không thể thu vào là một sơ đồ độc đáo dành cho máy bay trực thăng Nga (hai bánh chính ở phía trước và một bánh nhỏ ở phía sau). Đội bay hai người, ngồi song song với nhau.
Đây là mẫu trực thăng hiện đại hóa. Trang bị động cơ mạnh hơn: "VK-2500-series 01". Sử dụng các cánh quạt mới, giúp tăng lực đẩy của cánh quạt chính và cải thiện hiệu suất bay tổng thể. Ngoài ra, khả năng chiến đấu và mức độ bảo vệ được nâng cao. Một trạm giám sát và ngắm bắn với hệ thống dẫn đường bằng laser cho vũ khí trên không (thay vì radar) và tên lửa «không đối không» với tầm bắn tới 6 km được lắp đặt.
— Andrey Varfolomeev đại diện nhà sản xuất trong cuộc phỏng vấn với giới truyền thông ghi nhận.
Cuối cùng, Mi-28NE có thể được tùy chọn trang thiết bị cho phép đội bay "kết hợp" với máy bay không người lái, nhận chỉ định mục tiêu từ chúng.
UAV từ công ty "Kronshtadt"
Công ty Kronshtadt là doanh nghiệp hàng đầu ở Nga trong lĩnh vực UAV hạng nặng.
Họ tham gia vào "chu kỳ đầy đủ" từ thiết kế, bao gồm cả phần cứng và phần mềm, đến dịch vụ sau bán hàng và hệ thống điều khiển.
Trong năm qua, khách hàng nước ngoài từ ít nhất 20 quốc gia đã tỏ ra quan tâm đến Orion-E (“bản xuất khẩu”).
Tải trọng chiến đấu của Orion-E - 250 kg. Có thể mang theo tên lửa, bom thông thường và bom dẫn đường. Hơn nữa, nhờ "bộ não" của bộ máy, ngay cả những quả bom thông thường khi được thả xuống cũng có độ chính xác trúng đích cao nhất.

Một mẫu khác là Gelios-AEW, dài hơn 12 m, sải cánh 30 m, bán kính chiến đấu 3 000 km, "trần bay" lên tới 11 km, tốc độ 450 km/h. Gelios-AEW có thể hoạt động cùng với máy bay AWACS và hệ thống phòng thủ mặt đất, tạo thành hệ thống phát hiện và chỉ thị mục tiêu.

Máy bay không người lái tấn công "Grom" với hai động cơ phản lực hiện vẫn còn là dự án. Phương tiện có trọng lượng cất cánh tối đa 7 tấn, mang tải trọng chiến đấu tới 2 tấn (kể cả tên lửa chống radar), đạt tốc độ 800 — 1 000 km/h, bay ở độ cao 12 km. Chiếc máy bay với công nghệ tàng hình này được đề xuất sử dụng trong đợt tấn công đầu tiên của không quân khi xuyên thủng hệ thống phòng không nhiều lớp công nghệ cao của đối thủ.

Tổ hợp "Phòng thủ điểm"
Doanh nghiệp "Phòng thủ hàng không vũ trụ" Almaz-Antey" của Nga năm 2021 giới thiệu hệ thống tên lửa phòng không thuộc lưới phòng thủ tên lửa chiến thuật ("điểm") "Abakan"... Dmitry Khrupalo, phó tổng giám đốc thứ nhất, nhà thiết kế trưởng một trong những nhà máy của công ty, giới thiệu.
“Tổ hợp được thiết kế để bảo vệ các cơ sở kinh tế và quân sự quan trọng, thậm chí - các cấu trúc riêng lẻ - trước một cuộc tấn công tên lửa lớn. Có khả năng hoạt động hoàn toàn tự động và là một phần của các hệ thống lớn: S-300, S-400, và có thể được tích hợp vào bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa-phòng không nào, cải thiện đáng kể khả năng của các hệ thống “lớn”, kỹ sư lưu ý.
Tên lửa từ "Kalashnikov"
Doanh nghiệp "Kalashnikov", ngoài hướng chính của mình - vũ khí nhỏ, đang tích cực phát triển trong lĩnh vực vũ khí tên lửa hàng không. Năm 2021, họ giới thiệu tên lửa chống tăng «Vikhr-1» và tên lửa đất đối không dẫn đường S-8L.
Tên lửa «Vikhr-1» được sản xuất hàng loạt để trang bị cho trực thăng tấn công Ka-52.
Xét về tốc độ bay và tầm phóng, nó vượt qua tất cả các đối thủ từ nước ngoài. Công việc đang được tiến hành để điều chỉnh sử dụng trên trực thăng Mi-28.



Tên lửa S-8L ban đầu được tạo ra như một vũ khí cho UAV, nhưng cũng có thể được sử dụng từ các phương tiện mang có người lái.
Ngoài ra, «Kalashnikov» còn có tên lửa phòng không 9M333, có khả năng tiêu diệt hiệu quả tên lửa hành trình, chống máy bay không người lái, phương tiện bay thấp và trực thăng trong mọi thời điểm.
Tên lửa chính xác cao để xuất khẩu
Vào năm 2021, doanh nghiệp «Tổ hợp có độ chính xác cao» giới thiệu tên lửa đất đối không dẫn đường có độ chính xác cao 305E, chủ yếu dành cho xuất khẩu. Khối lượng 105 kg, trong đó 25 kg là đầu đạn nổ phân mảnh cao. Tốc độ bay - lên đến 230 m / s (828 km / h), độ cao 100 - 600 m.
Vũ khí đã được thử nghiệm và đi vào sản xuất hàng loạt. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp hàng cho khách hàng. Tên lửa 305E có thể trang bị cho trực thăng tấn công Mi-28, Ka-52 hoặc Mi-8/17.
Alexander Romanyuk, đại diện doanh nghiệp nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Vũ khí siêu thanh Nga - Mach 9
Tháng 11 năm 2021, trong Diễn đàn đầu tư “Nước Nga kêu gọi», Tổng thống Liên bang Nga, Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Vladimir Putin xác nhận: Nga đã thử nghiệm thành công vũ khí siêu thanh có khả năng đạt tốc độ Mach 9 (tương đương 10 740 km / h). Chúng ta đang nói về tên lửa hành trình trên biển "Zircon", có khả năng tiêu diệt cả mục tiêu trên mặt đất và trên biển.
Đây là tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới có khả năng bay cơ động khí động học liên tục trong khí quyển, sử dụng lực đẩy của động cơ riêng. Phạm vi hoạt động tối đa 1000 km.
Dự kiến, các tên lửa loại này sẽ được sản xuất hàng loạt và biên chế cho Hải quân vào năm 2022.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала