- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Có thể ‘thở phào’ nhẹ nhõm, Hà Nội vẫn chưa xuất hiện Omicron

© Ảnh : TTXVN - Tuấn AnhCOVID-19: Số ca F0 tăng vọt, Hà Nội lập tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà
COVID-19: Số ca F0 tăng vọt, Hà Nội lập tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trưa 30/12, Sở Y tế Thành phố Hà Nội thông báo kết quả giải trình tự gen các trường hợp nghi mắc biến chủng Omicron.
Đây là 28 mẫu xét nghiệm của các hành khách đi cùng trên chuyến bay cùng với người mắc biến chủng mới Omicron hôm 19/12 vừa qua.
Theo kết quả của Sở Y tế thành phố Hà Nội cho thấy, hiện trong cộng đồng chưa ghi nhận trường hợp mang biến thể Omicron nào.
Trước đó, ngày 28/12, Bộ Y tế đã công bố ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Việt Nam. Người này là hành khách trên chuyến bay từ Anh về sân bay Nội Bài tối 19/12, được test nhanh dương tính tại sân bay. Sau nhập cảnh, người này được vận chuyển bằng xe chuyên dụng về cách ly và điều trị tại Bệnh viện Quân đội 108.
Ngày 21/12, sau khi giải mã trình tự gen SARS-CoV-2 của bệnh nhân này, kết luận đây là biến thể chủng Omicron (B 1.1.1529) với độ chính xác lên đến 99,99%.

Hà Nội vẫn an toàn

Theo thông tin của Sở Y tế thành phố Hà Nội, kết quả giải mã trình tự gen cho thấy 15/22 mẫu gửi đều thuộc biến thể Delta, chưa ghi nhận biến chủng Omicron. Trong đó, 7 mẫu không đủ tải lượng để giải trình tự gen.
Như Sputnik đã đưa tin trước đó, Hà Nội đã lấy 28 mẫu xét nghiệm các trường hợp mắc COVID-19 và có yếu tố dịch tễ nghi ngờ liên quan đến biến chủng Omicron và chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để giải trình tự gen xác định chủng virus.
Ống tiêm trên nền dòng chữ Omicron SARS-CoV-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2021
Đại dịch COVID-19
Hà Nội: Giải mã trình tự gen các hành khách đi cùng ca nhiễm Omicron đầu tiên
Cụ thể, các mẫu thuộc biến chủng Delta phân bố tại: Huyện Chương Mỹ (2), quận Đống Đa (2), huyện Quốc Oai (1), huyện Mỹ Đức (1), quận Bắc Từ Liêm (1), quận Hoàn Kiếm (1), huyện Mê Linh (1), huyện Gia Lâm (1), quận Nam Từ Liêm (1), quận Hà Đông (1), huyện Thanh Oai (1), huyện Đông Anh (1), quận Hai Bà Trưng (1).
Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội lưu ý không được lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh do số lượng ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn thành phố tăng nhanh, có thể vượt ngưỡng 2.000 ca mắc/ngày trong tuần tiếp theo.
© Ảnh : Minh Quyết, Tuấn Anh - TTXVNCOVID-19: Số ca F0 tăng vọt, Hà Nội lập tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà
COVID-19: Số ca F0 tăng vọt, Hà Nội lập tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2021
COVID-19: Số ca F0 tăng vọt, Hà Nội lập tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà

Chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất

Như Sputnik đã đưa tin, để đảm bảo Thủ đô không “vỡ trận” trước sự lây lan của biến chủng mới Omicron, một số khuyến cáo đã được đưa ra.
Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam trả lời phỏng vấn của VietnamNet mới đây cho biết:
“Nguy cơ biến thể Omicron xâm nhập Việt Nam là là điều nằm trong dự báo từ trước. Biến chủng này lây lan rất nhanh, đã xuất hiện tại hơn 100 nước trên thế giới. Việt Nam sẽ tiếp tục có ca mới nhiễm biến thể này”.
Biến thể Omicron của coronavirus - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2021
Đại dịch COVID-19
Tiết lộ số liệu tử vong do Omicron
Khuyến cáo của chuyên gia đưa ra là người dân cần thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo 5K+, nâng cao ý thức hơn trong việc phòng dịch. Quan trọng nhất vẫn là việc hạn chế xuất hiện nơi đông người, hạn chế tiếp xúc gần hay tiếp xúc trong môi trường kín.
Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Trong đó có việc tiêm vét và tiêm bổ sung mũi vaccine thứ 3 tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала