Bộ Thương mại Hoa kỳ đưa ra phán quyết cuối cùng với thép chống ăn mòn của Việt Nam

© Ảnh : Nguyễn Trọng Lịch- TTXVNSản phẩm thép của Công ty Cổ phần thép Việt Đức mới xuất xưởng.
Sản phẩm thép của Công ty Cổ phần thép Việt Đức mới xuất xưởng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Không có căn cứ để mở rộng lệnh áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng (HRS), thép cán nguội (CRS) của Nhật Bản với sản phẩm thép chống ăn mòn của Việt Nam.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ra quyết định trên theo quy định tại Mục 781(c)(2) của Đạo luật thuế quan 1930 của Hoa Kỳ.

Điều gì khiến Hoa Kỳ không khởi kiện?

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, Hoa Kỳ đã ra quyết định không khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn (CORE) của Việt Nam sản xuất từ thép cán nguội (CRS) và thép cán nóng (HRS) nhập khẩu từ Nhật Bản.
Cụ thể, DOC đã ra thông báo không khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế thép chống ăn mòn (CORE) của Việt Nam có sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Nhật Bản vào ngày 20/12/2021.
© Ảnh : Nguyễn Trọng Lịch- TTXVNSản phẩm thép của Công ty Cổ phần thép Việt Đức mới xuất xưởng.
Sản phẩm thép của Công ty Cổ phần thép Việt Đức mới xuất xưởng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2021
Sản phẩm thép của Công ty Cổ phần thép Việt Đức mới xuất xưởng.
Theo giải thích của cơ quan chức năng Việt Nam, lý do DOC đưa ra là đơn kiện của nguyên đơn thiếu căn cứ để khởi xướng. Phạm vi sản phẩm của lệnh áp thuế với Nhật Bản chỉ bao gồm HRS, CRS và đã loại trừ các sản phẩm CORE.
Dựa trên cơ sở đó, DOC cho rằng không có căn cứ để mở rộng lệnh áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng (HRS), thép cán nguội (CRS) của Nhật Bản với sản phẩm CORE của Việt Nam ttheo quy định tại Mục 781(c)(2) của Đạo luật thuế quan 1930 của Hoa Kỳ.
Các doanh nghiệp Việt Nam và một số bên liên quan khác cũng đưa ra lập luận tương tự gửi lên DOC.
Dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần ngói cao cấp Amado, Khu Tam Dương Tam Dương II, tỉnh Vĩnh Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2021
FDI Việt Nam 2022: Tiền đến, tiền đi đều có thể lạc quan

Quyết định cuối cùng của DOC

Trong quá trình vụ việc, các doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, vào thời điểm đưa ra quyết định áp thuế với Nhật Bản, cơ quan điều tra Hoa Kỳ chưa lường trước được khả năng Việt Nam sử dụng HRS và CRS của Nhật Bản để sản xuất CORE. Phía Hoa Kỳ cho rằng Việt Nam thực hiện điều này với mục đích tránh thuế.
DOC cho rằng việc loại trừ sản phẩm CORE khỏi lệnh áp thuế với Nhật Bản là có chủ đích, do CORE là sản phẩm phổ biến và Hoa Kỳ đã điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá với thép CORE trong rất nhiều vụ việc khác. Do đó, lập luận của nguyên đơn là không có cơ sở.
tôm hùm - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2019
Bộ Thương mại Mỹ: Ba chục doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm vào Mỹ với mức thuế là 0%
Lưu ý rằng, đây là quyết định cuối cùng của DOC đối với cáo buộc và sẽ không xem xét bất kỳ bình luận/yêu cầu nào tiếp theo liên quan đến kết luận này.
Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp xuất khẩu thép CORE của Việt Nam sẽ không bị Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế do cáo buộc sử dụng nguyên vật liệu nhập từ Nhật Bản.
Tuy nhiên, Cục Phòng vệ thương mại khuyến cáo doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ đúng các quy định về sản xuất và chứng nhận xuất xứ, tránh trở thành đối tượng điều tra trong các vụ việc chống lẩn tránh thuế khác trong tương lai và để bảo đảm quyền và lợi ích.
Cơ quan chức năng Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các bên có liên quan theo dõi, cập nhật diễn biến vụ việc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала