Nga nghiên cứu phát triển công nghệ sản xuất các loại nhiên liệu mới từ chất thải nhà máy lọc dầu

© Sputnik / Grigoriy Sisoev  / Chuyển đến kho ảnhCơ sở Nhà máy lọc dầu Moskva "Gazprom Neft"
Cơ sở Nhà máy lọc dầu Moskva Gazprom Neft - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) đề xuất cách sử dụng hợp lý cặn dầu trong lĩnh vực năng lượng. Cặn dầu lả một loại chất thải nhà máy lọc dầu được sản xuất hàng loạt vẫn còn khó khăn trong tái chế bằng các phương pháp thông thường.
Theo các tác giả, các "công thức" của nhiên liệu mới mà họ đã phát hiện ra sẽ giúp cung cấp một nguồn tài nguyên mới cho ngành năng lượng, cũng như củng cố hệ sinh thái của các vùng sản xuất dầu. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Fuel.

Cặn dầu là gì?

Cặn dầu là sản phẩm phụ có nguồn gốc từ quy trình sản xuất và lọc dầu. Theo các nhà khoa học TPU, các nhà máy lọc dầu trên thế giới sản xuất hàng triệu tấn cặn dầu mỗi năm. Cặn dầu cực kỳ nguy hại đối với môi trường cả khi được tích lũy trong các bãi chôn lấp cũng như khi được thiêu đốt, và quá trình xử lý hóa chất này trong hầu hết các trường hợp là không có lợi về mặt kinh tế.
Phương pháp hiệu quả nhất để xử lý cặn dầu là thiêu đốt các chất này trong thành phần các hỗn hợp nhiên liệu. Các nhà khoa học giải thích: việc trộn lẫn chất thải sản xuất dầu với những loại chất thải khác và những hợp chất nhất định ở dạng lơ lửng sẽ giúp đạt được chỉ số năng lượng tương đối cao, cũng như giảm đáng kể lượng khí thải độc hại so với quy trình tiêu đốt cặn dầu.
Các chuyên gia của TPU đã tính toán và đánh giá một số kịch bản để thiêu đốt cặn dầu trong thành phần hỗn hợp nhiên liệu gồm chất rắn lơ lửng và đã xác định các điều kiện phù hợp với môi trường để sử dụng chúng.
“Sau khi nghiên cứu các yếu tố môi trường chính trong quá trình thiêu đốt nhiên liệu trại thái lơ lửng dựa trên cặn dầu, chúng tôi đã chứng minh rằng, việc bổ sung nước vào hỗn hợp nhiên liệu làm giảm đáng kể nồng độ của ôxít cacbon, lưu huỳnh và nitơ, những chất gây ra những thiệt hại lớn nhất cho môi trường”, - Giáo sư Pavel Strizhak từ Trung tâm Khoa học và Giáo dục mang tên Butakov thuộc Đại học TPU cho biết.
dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2021
Giá dầu thế giới giảm hơn 2% do tâm lý lo ngại nhu cầu giảm sút
Theo các nhà khoa học, việc phân tích quá trình cháy của các thành phần trong hỗn hợp nhiên liệu được thực hiện bởi các chuyên gia TPU, giúp đánh giá hiệu quả và an toàn môi trường của mỗi chế phẩm cụ thể, có tính đến chế độ nhiệt độ trong quá trình cháy, khối lượng nhiên liệu, thời gian, lượng nhiệt năng sinh ra và các yếu tố khác.
Trong tương lai, nhóm nghiên cứu dự định mở rộng quy mô các kết quả thu được bằng cách chuyển từ những thử nghiệm trong phòng thí nghiệm sang các dự án thí điểm tại các cơ sở công nghiệp.
Vào năm 2021, Đại học TPU bắt đầu tham gia chương trình “Ưu tiên 2030”, mà một trong những chương trình đại học nhằm phát triển các công nghệ cho ngành năng lượng tương lai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала