Bloomberg nêu ra các chủ đề hàng đầu trên thị trường chứng khoán năm 2022

© REUTERS / StringerThị trường chứng khoán Trung Quốc
Thị trường chứng khoán Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.01.2022
Đăng ký
Trong số các yếu tố mà cơ quan này thu hút sự chú ý là lạm phát, trung hòa khí thải, đại dịch, Trung Quốc và các yếu tố khác. Tuy nhiên, ấn phẩm cảnh báo rằng tác động của chúng sẽ trái chiều.
Bloomberg nêu tên những yếu tố chính mà các nhà đầu tư nên chú ý vào năm 2022. Theo công bố, thị trường thế giới năm tới sẽ chủ yếu biến động dưới ảnh hưởng của các yếu tố tương tự như năm 2021 - đại dịch, lạm phát, trung hòa khí thải, thế giới ảo, cũng như tin tức từ Trung Quốc.

COVID-19

Động lực của các chỉ số chứng khoán sẽ phụ thuộc vào coronavirus, bất kể các chủng mới và mức độ ảnh hưởng đối với con người, theo Bloomberg. Nếu COVID-19 tiếp tục hoành hành, các biện pháp hạn chế nhằm mục đích cách ly những người bị nhiễm "sẽ trở thành một trở ngại bền vững hơn đối với tăng trưởng", Bloomberg dẫn lời Romain Boscher, giám đốc toàn cầu về đầu tư cổ phần tại Fidelity International.
Nếu virus biến mất, nó vẫn sẽ ảnh hưởng đến động lực của thị trường chứng khoán, vì sẽ không có lý do gì để các chính phủ kích thích tài chính và tiền tệ - hai trong số những động lực chính của thị trường trong năm nay.
Dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2021
Yếu tố sợ hãi: Omicron khiến dầu xuống giá như thế nào

Lạm phát

Theo Bloomberg, nếu áp lực lạm phát giảm bớt trong những tháng tới, sẽ không có khả năng xảy ra một cuộc chạy đua vì sự phát triển của các sự kiện như vậy đã được tích hợp vào giá cả.
Trong một kịch bản mà áp lực giá vẫn tồn tại hoặc thậm chí gia tăng, tình hình có thể trở nên phức tạp hơn. Thứ nhất, cổ phiếu sẽ không còn khả năng miễn nhiễm với lạm phát, vì Florian Yelpo, trưởng bộ phận kinh tế vĩ mô và đa tài sản của tập đoàn ngân hàng Thụy Sĩ Lombard Odier, cho rằng việc tăng giá ổn định trên 4% sẽ dẫn đến sự sụt giảm thu nhập và giá cổ phiếu.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2021
Thống đốc NHNN: "Rủi ro về lạm phát năm 2022 là rất lớn"
Lạm phát cao cũng sẽ buộc các ngân hàng trung ương phải thắt chặt tiền tệ. Điều này đồng nghĩa với việc tăng chi phí đi vay đối với các quốc gia mắc nợ nhiều như Ý và làm suy giảm tính thanh khoản của thị trường.

Trung hòa khí thải

Việc chuyển sang chính sách trung hòa khí thải là một lý do khiến lạm phát có thể vẫn ở mức cao. Bloomberg cho rằng có điều này là do giá khí thải carbon cao hơn, thuế môi trường làm tăng chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp công nghiệp, và đầu tư không đủ vào nhiên liệu hóa thạch (dầu) đang góp phần làm tăng giá năng lượng. Đổi lại, điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất.
© Sputnik / Alexey Malgavko / Chuyển đến kho ảnhNhà máy nhiệt điện
Nhà máy nhiệt điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2021
Nhà máy nhiệt điện
Mặt khác, quá trình khử cacbon tạo ra cơ hội đầu tư chưa từng có. Một ví dụ là Tesla, công ty đã tăng hơn 1000% kể từ đầu năm ngoái.

Thế giới ảo

Phương hướng đắm mình vào thế giới ảo, tức là thế giới kỹ thuật số nơi người dùng có thể giao tiếp, chơi game và kinh doanh, có ý nghĩa tích cực đối với nhiều công ty - từ mạng xã hội đến nền tảng trò chơi. Hãng sản xuất Chipmaker Nvidia và nhà sản xuất trò chơi điện tử Roblox chỉ là hai ví dụ về cổ phiếu đã tăng mạnh kể từ khi Facebook đổi tên thành Meta Platforms, Bloomberg lưu ý thêm trong khi xu hướng kỹ thuật số là đặc điểm chính của kỷ nguyên đại dịch khi mọi người buộc phải ở nhà, thì sau khi hết dịch, xu hướng này vẫn được giữ nguyên.
© REUTERS / FacebookCEO Facebook Mark Zuckerberg thông báo đổi tên Facebook thành Meta
CEO Facebook Mark Zuckerberg thông báo đổi tên Facebook thành Meta - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2021
CEO Facebook Mark Zuckerberg thông báo đổi tên Facebook thành Meta

Trung Quốc

Năm 2021, Bắc Kinh đã thực hiện các biện pháp quyết liệt để hạn chế lợi nhuận từ những gã khổng lồ công nghệ và các công ty đào tạo, đồng thời áp đặt hạn chế cho vay đối với các nhà phát triển để giảm sự phụ thuộc vào lĩnh vực này. Giá cả tăng mạnh, các doanh nghiệp ngày càng khó duy trì tốc độ tăng lợi nhuận, và do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc không thực hiện các biện pháp nới lỏng chính sách mạnh mẽ, tăng trưởng kinh tế trong nước chậm lại.
Trong bối cảnh đó, chỉ số MSCI Trung Quốc đã giảm mạnh xuống gần mức thấp nhất kể từ năm 2006 và chỉ số Hang Seng Tech của các công ty công nghệ cao Hồng Kông xuống mức thấp nhất kể từ khi ra mắt vào tháng 7 năm ngoái.
Thị trường Trung Quốc xuống dưới ngưỡng thấp nhất của năm ngoái - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2021
Phải chăng nền kinh tế Trung Quốc đang thực sự hồi sinh?
Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn lạc quan về cổ phiếu của các công ty Trung Quốc. Công ty đầu tư BlackRock tin rằng đỉnh điểm của việc thắt chặt quy định ở Trung Quốc đã trôi qua. Ngoài ra, chính quyền Trung Quốc đang thực hiện nhiều biện pháp hơn để kích thích nền kinh tế, sẽ bắt đầu cho thấy ảnh hưởng vào năm 2022.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs được Bloomberg khảo sát nhận thấy cơ hội đầu tư tốt vào ngành năng lượng tái tạo của Trung Quốc. UBS lưu ý việc thắt chặt quy định đã được tính vào giá cả trên thị trường và kỳ vọng vào sự tăng trưởng lợi nhuận và định giá của các tập đoàn Trung Quốc.
Tuy nhiên, Bloomberg lưu ý nhận thức được những yếu tố này không phải là đã đảm bảo mang lại lợi nhuận cao trên thị trường chứng khoán vào năm 2022. “Những con thiên nga đen hoặc trắng có khả năng ẩn nấp ở khắp mọi nơi: từ cuộc bầu cử giữa kỳ ở Hoa Kỳ đến cuộc bầu cử tổng thống Pháp và từ căng thẳng ở Đài Loan đến cuộc khủng hoảng toàn diện trong nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sau sự sụp đổ của đồng lira”, bài báo lưu ý. Ngoài ra, các nhà đầu tư sẽ phải xem xét sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sự nóng lên toàn cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала