Công an TP.HCM đích thân thụ lý vụ bé gái bị bạo hành

© Depositphotos.com / KmiragayaСô gái khóc
Сô gái khóc - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2022
Đăng ký
Cơ quan điều tra và cơ quan tố tụng quận Bình Thạnh đã chuyển hồ sơ vụ bé N.T.V.A. bị bạo hành lên cấp cao hơn để tiếp tục mở rộng điều tra xử lý.
Vụ án bé V.A. (8 tuổi) bị bạo hành tử vong ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Công an TP.HCM sẽ làm quyết liệt, đưa vụ việc làm án điểm để răn đe, phòng ngừa chung.

Chuyển hồ sơ lên Công an TP.HCM, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM điều tra thụ lý

Theo đó, liên quan vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong, ngày 1/1, Công an quận Bình Thạnh đã chuyển hồ sơ vụ án lên Văn phòng cơ quan CSĐT (PC01), Công an TP.HCM để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
Cũng trong ngày 1/1, VKSND quận Bình Thạnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án lên VKSND TP.HCM thụ lý, kiểm sát điều tra theo thẩm quyền.
"Vụ án này đặc biệt nghiêm trọng, VKSND quận Bình Thạnh đã chuyển hồ sơ lên VKSND TP HCM trong chiều 1/1. Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan liên ngành tố tụng mở rộng điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật", nguồn tin cho biết.
Bé gái - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2021
UNICEF lên tiếng, vụ bé gái 8 tuổi bị “dì ghẻ” bạo hành khó “chìm xuồng”?
Trước đó, đại diện Công an TP.HCM từng cho biết, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, nếu có đủ tài liệu chứng cứ thể hiện ở một tội danh khác thì sẽ xử lý thêm tội danh đó với bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai), “mẹ kế” và là người trực tiếp bạo hành cháu N.T.V.A. (8 tuổi) dẫn đến tử vong.
Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP HCM cũng đã chỉ đạo lực lượng công an và các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc làm án điểm.
Sau khi vụ việc xảy ra, Công an quận Bình Thạnh đã bắt khẩn cấp Nguyễn Võ Quỳnh Trang để điều tra về tội "Hành hạ người khác". Sau đó, tối 30/12/2021, cơ quan điều tra tiếp tục bắt khẩn cấp Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, cha ruột nạn nhân) để điều tra hành vi đồng phạm giúp sức với bị can Trang trong việc bạo hành cháu V.A.
Trước đó, cháu V.A. được đưa vào cấp cứu ở bệnh viện phường 22, quận Bình Thạnh vào tối 22/12/2021. Tại đây, các bác sĩ phát hiện trên cơ thể cháu có nhiều vết thương khắp người và đã tử vong ngoại viện. Vụ việc sau đó được trình báo lên cơ quan chức năng.
Tiếp nhận tin báo, Công an quận Bình Thạnh đã lập tức triển khai khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra. Bước đầu, cơ quan công an xác định trên người bé V.A. có nhiều vết thương và vết khâu.
Qua điều tra, xác minh, Công an quận Bình Thạnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt khẩn cấp Nguyễn Võ Quỳnh Trang về hành vi "Hành hạ người khác".
Làm việc với công an, nữ bị can thừa nhận nhiều lần bạo hành cháu V.A. bằng roi mây, gậy gỗ. Trang khai do cháu học chậm nên bị can đã “dạy dỗ” dẫn đến tử vong.
Đáng lưu ý, chính bố đẻ cháu là ông Nguyễn Trung Kim Thái từng nhiều lần chứng kiến người tình bạo hành con gái ruột nhưng vẫn mặc nhiên không ngăn cản. Thậm chí, có lần Thái còn đánh đập bé V.A. trước mặt người tình.

Nguyễn Kim Trung Thái chủ động xóa video chứng cứ bạo hành

Ngày 1/1, Công an quận Bình Thạnh cho biết đã cùng các đơn vị nghiệp vụ khôi phục được toàn bộ các video trong camera an ninh gốc tại nhà bị can Nguyễn Kim Trung Thái (ngụ quận 1).
Theo đó, hình ảnh video ghi lại cho thấy lúc Nguyễn Võ Quỳnh Trang dùng cây đánh cháu N.T.V.A. thì Nguyễn Kim Trung Thái có mặt ở nhà, có nhìn thấy và chứng kiến toàn bộ sự việc.
Sau 4 giờ bị hành hạ liên tiếp, bé V.A. không còn sức sống và nằm lả người trên giường.
Chỉ đến khi đó, Thái và người tình mới đưa cháu đến bệnh viện ở phường 22, quận Bình Thạnh cấp cứu nhưng nạn nhân tử vong từ trước khi nhập viện.
Bé gái  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2021
Dư luận Việt Nam phẫn nộ vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành dẫn đến tử vong
"Nguyễn Kim Trung Thái đã chủ động xóa dữ liệu camera truyền về điện thoại của mình. Tuy nhiên, cơ quan công an đã khôi phục toàn bộ chứng cứ tàn độc mà bị can Quỳnh Trang đã gây ra đối với cháu bé", một nguồn tin cho biết.
Theo một nguồn tin khác, ngày 22/12/2021, trong suốt 4 giờ (từ 14 giờ đến 18 giờ), Trang đã dùng cây gỗ to và dài quất liên tiếp vào người cháu V.A., trong đó có cả vùng đầu và trán. Có lúc, Trang còn đạp vào vùng bụng, mông, âm hộ, ngực cháu bé.
Trang sau đó dùng dây trói tay chân đến khi bé V.A. kiệt sức nhưng vẫn bắt cháu quỳ học, vừa quỳ học vừa uống nước. Khi cháu gái đang quỳ, Trang còn dùng tay tát mạnh vào vùng đầu cháu.
Trước những hành vi dã man của bị can Trang, nguyên Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, cả đời tham gia xử án bà chưa bao giờ chứng kiến một hành vi phải dùng từ “man rợ” để diễn tả đối với cháu bé chỉ mới 8 tuổi.
Bà Thủy cho rằng, cơ quan điều tra và cơ quan tố tụng đã làm rất nhanh chóng, khẩn trương để đảm bảo chứng cứ còn nguyên vẹn.
Theo bà, việc dùng hung khí nguy hiểm là gậy gỗ để tấn công vào đầu, ngực, âm hộ của cháu bé là quá tàn nhẫn. Trong vụ án này, một kẻ đánh đập dồn dập, một kẻ để mặc không can ngăn là quá sức tưởng tượng.
“Với vết thương chí mạng như phù não, chấn thương vùng đầu và gãy 3 xương sườn cho thấy Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã cố ý đến hậu quả cuối cùng là chết người xảy ra”, nguyên Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM nhận định.
Theo bà Thủy, hành vi của bị cáo Trang đã cấu thành tội giết người với tình tiết tăng nặng là giết trẻ em. Trong khi đó, bố đẻ cháu là Nguyễn Kim Trung Thái đã có hành vi đồng phạm giúp sức gây ra cái chết thương tâm của cháu bé.

Việt Nam nỗ lực ứng phó với bạo lực gia đình

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 tại Quyết định số 2238/QĐ-TTg, theo đó 100% địa phương có mô hình can thiệp, phòng ngừa bạo lực gia đình
Phụ huynh tố cô giáo trường mầm non 30-4 bạo hành trẻ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2018
Bạo hành trẻ ở Bình Chánh: Chủ nhóm trẻ Ánh Sao Vàng lên tiếng
Mục tiêu của chiến lược là xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, là hạt nhân, tế bào lành mạnh của xã hội, tổ ấm của mỗi người; là nơi nuôi dưỡng, bồi đắp nhân cách, lối sống tôn trọng đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc; phát huy, nhân rộng các giá trị tốt đẹp góp phần thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.
Nỗ lực phấn đấu 100% các gia đình được cung cấp thông tin, kiến thức về văn hóa ứng xử, kỹ năng giáo dục đạo đức, lối sống, tình yêu thương, truyền thống dân tộc và các giá trị văn hóa tốt đẹp; phòng ngừa rủi ro, tệ nạn xã hội, bạo lực trong gia đình; đặc biệt quan tâm hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo, gia đình dân tộc thiểu số.
Phấn đấu 100% các gia đình được tuyên truyền, giáo dục về truyền thống dân tộc, truyền thống văn hóa, truyền thống gia đình và tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị tốt đẹp của gia đình hiện đại.
Chính phủ đặt mục tiêu 100% các địa phương có mô hình về truyền thông, giáo dục xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững tại cơ sở; 100% các địa phương đưa nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục hệ giá trị gia đình trong thời kỳ mới vào hương ước, quy ước của dòng họ, cộng đồng, làng xã.
Phấn đấu 100% nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được giáo dục, tư vấn về hôn nhân gia đình, kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc; phấn đấu hằng năm 90% vụ việc bạo lực gia đình được giải quyết theo quy định pháp luật; 100% người bị bạo lực gia đình được hỗ trợ cung cấp các dịch vụ thiết yếu; 100% địa phương có mô hình can thiệp, phòng ngừa và ứng phó bạo lực gia đình nhằm giảm tác hại của bạo lực gia đình, đặc biệt với phụ nữ, người yếu thế và trẻ em.
Các nhiệm vụ, giải pháp đưa ra là nâng cao nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về giá trị gia đình trong tình hình mới; hoàn thiện chính sách, pháp luật về gia đình; xây dựng môi trường gia đình văn minh, hạnh phúc, tạo điều kiện cho mọi thành viên được phát triển toàn diện và thụ hưởng thành quả phát triển; phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư, huy động xã hội hoá, phát triển lĩnh vực gia đình.
Nhà xác - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2021
Tìm nguyên nhân cái chết của 4 người trong một gia đình ở Hưng Yên: Có nghi bị đầu độc?
Trong thời gian tới, các địa phương trên cả nước tiếp tục triển khai xây dựng mô hình gia đình kiểu mẫu “ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền” trong các phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở; tăng cường giáo dục nền nếp, lối sống tích cực, văn minh cho từng thành viên trong gia đình; tập trung vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ cho con cháu.
Bên cạnh đó, nhân rộng mô hình “bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” nhằm tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình; nghiên cứu, xây dựng hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, thích ứng với thiên tai, dịch bệnh, nâng cao khả năng tự ứng phó của gia đình nhằm hạn chế, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống trong xã hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала