Giáo sư gốc Việt Jonathan Van-Tam được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ

© AFP 2023 / Stefan Rousseau / POOL Jonathan Van-Tam
Jonathan Van-Tam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2022
Đăng ký
Mới đây, Nữ hoàng Anh Elizabeth II vừa tấn phong tước Hiệp sĩ cho Giáo sư Jonathan Van-Tam (Nguyễn Văn Tâm), Phó giám đốc Y tế Anh, vì những đóng góp trong công tác chống dịch Covid-19 tại Anh.
Giáo sư Van-Tam, có bố là người Pháp gốc Việt Nam, là một trong số các quan chức y tế có tên trong Danh sách Vinh danh Năm mới 2022 của Nữ hoàng Anh. Một đồng nghiệp khác của ông cũng được phong tước đợt này là Giáo sư Chris Whitty, Giám đốc Y tế Anh.

Giáo sư gốc Việt với nhiều đóng góp trong đại dịch Covid-19

Giáo sư Jonathan Van-Tam là một chuyên gia về virus, vaccine và dịch tễ. Từ năm 2017, ông giữ chức Phó giám đốc y tế Anh. Ông là người thường xuyên xuất hiện trong các cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trong suốt thời gian qua.
Là người giỏi diễn thuyết, sở hữu lối nói ẩn dụ sinh động, gần gũi với dân chúng, các cuộc họp báo của Sir Van-Tam thu hút sự theo dõi của hàng triệu người. Ông từng được tờ Times gọi là “anh hùng bất ngờ” trong đại dịch.
© AFP 2023 / Geoff Pugh / POOL Jonathan Van-Tam
Jonathan Van-Tam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2022
Jonathan Van-Tam
“’Thật lòng, tôi thấy mình vẫn còn vô cùng kém cỏi khi được Nữ hoàng bệ hạ vinh danh”, Giáo sư Van-Tam bày tỏ sau khi được phong tước.
Theo ông, đại dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong một thế hệ và mọi người đều ước nó chưa bao giờ xảy ra.
Mặc dù vậy, ông cho biết được phục vụ người dân Vương quốc Anh suốt thời gian đầy khó khăn vừa qua là đặc ân lớn nhất trong sự nghiệp của ông.
“Tôi đứng trên vai của những con người đã làm việc không mệt mỏi để chống lại đại dịch này – tôi cảm ơn tất cả vì sự tận tụy, những lời khuyên và sự khôn ngoan của họ”, giáo sư gốc Việt chia sẻ.
Giáo sư Van-Tam, tên khai sinh là Jonathan Stafford Nguyen Van-Tam, sinh sống gần thành phố Boston thuộc hạt Lincolnshire. Ông và vợ có 3 người con, 1 gái và 2 trai. Mẹ của ông là người Anh còn bố ông là người Pháp gốc Việt. Cả hai người đều là giáo viên.
Nữ hoàng Anh Elizabeth II dự buổi tiếp kiến qua mạng với Đại sứ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2021
Nữ hoàng Anh Elizabeth II dự buổi tiếp kiến qua mạng với Đại sứ Việt Nam
Ông nội của Giáo sư Van-Tam là ông Nguyễn Văn Tâm – người từng là Thủ tướng Quốc gia Việt Nam dưới thời Quốc trưởng Bảo Đại từ tháng 6/1952 đến tháng 12/1953.
Danh sách Vinh danh Năm mới thường niên của Nữ hoàng Elizabeth II quy tụ những gương mặt có nhiều đóng góp lớn trên khắp nước Anh, trong đó có các nhân vật thuộc nhiều lĩnh vực bao gồm chính trị, giải trí, thể thao...
Hàng năm, Nữ hoàng sẽ công bố Danh sách Vinh danh 2 lần, trong đó một lần vào dịp sinh nhật Nữ hoàng và một lần vào dịp năm mới.
Trước đó, tại Lễ kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam ở London tổ chức hồi tháng 9/2021, Giáo sư Van-Tam đã được Đại sứ quán Việt Nam vinh danh vì những đóng góp của ông trong việc tư vấn cho Việt Nam các chính sách phòng chống dịch Covid-19.

"Nhiệt liệt chúc mừng Giáo sư Jonathan Van-Tam, Phó Giám đốc Y tế Anh được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước Hiệp sĩ ngay trong ngày đầu năm mới 2022. Sir Jonathan Van-Tam được phong tước vì những đóng góp quan trọng của ông trong cuộc chiến chống dịch COVD-19 tại Anh”, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long viết trên Facebook sau khi biết tin giáo sư Van-Tam được vinh danh.

Theo Đại sứ Nguyễn Hoàng Long, Giáo sư Jonathan Van-Tam đã tích cực hợp tác, chia sẻ với Việt Nam nhiều kinh nghiệm quý trong cuộc cuộc phòng chống đại dịch Covid-19.
Nhà vô địch Công thức 1 Lewis Hamilton - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2021
Thái tử Charles phong tước hiệp sĩ cho Hamilton, tay đua 7 lần vô địch Công thức 1
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала