Bắt Tổng giám đốc người Việt lừa đảo công ty Mỹ chiếm đoạt hơn 1 triệu USD

CC0 / / Mặt nạ bảo hộ và găng tay
Mặt nạ bảo hộ và găng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2022
Đăng ký
Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng, Đỗ Văn Dũng đã lừa đảo một công ty có trụ sở ở Mỹ bằng hợp đồng cung cấp găng tay y tế rồi nhân đó chiếm đoạt số tiền đặt cọc trị giá hơn 24 tỷ đồng.
Dù không có nguồn hàng và chức năng sản xuất găng tay y tế, ông Đỗ Văn Dũng vẫn cố tình cung cấp thông tin sai sự thật để lấy lòng tin của đối tác hòng chiếm đoạt tài sản.

Chiếm đoạt hơn 1 triệu USD tiền đặt cọc găng tay y tế

Ngày 3/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt bị can để tạm giam đối với ông Đỗ Văn Dũng (45 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Đông Nam Á) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nhận được đơn của ông Nicholas Dang (người Mỹ gốc Việt, là Giám đốc Công ty ND Private Capital trụ sở tại Mỹ), trong đó tố cáo ông Đỗ Văn Dũng lừa đảo chiếm đoạt 1.099.000 USD (hơn 24 tỷ đồng) thông qua hợp đồng cung ứng găng tay y tế rồi không giao hàng, cũng không hoàn tiền.
Đến tháng 3/2021, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Đông Nam Á (Công ty Đông Nam Á) để điều tra, xử lý theo quy định.
Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, ông Nicholas Dang trước đó có liên hệ với ông Đỗ Văn Dũng để hỏi về việc mua găng tay cao su y tế.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho người dân trong khu vực bị phong tỏa thuộc phường Nguyễn Du (Hà Nội) - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.01.2022
Việt Nam có khả năng bắt thêm ‘cá lớn’ trong vụ kit test Việt Á?
Đến tháng 7/2020, giữa lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ông Dũng ký hợp đồng cung cấp 509.960 thùng găng tay y tế Nitrile không bột (nhãn hiệu Superieur) với Công ty ND Private Capital do ông Nicholas Dang là đại diện.
Công ty ND Private Capital sau đó đặt cọc 1.099.000 USD cho Công ty Đông Nam Á. Tuy nhiên, Công ty Đông Nam Á lại không giao hàng dù đã quá hạn trong hợp đồng.
Vì vậy, ngày 25/9/2020, hai công ty ký thanh lý hợp đồng, trong đó yêu cầu Công ty Đông Nam Á phải hoàn trả cho Công ty ND Private Capital số tiền đã nhận.
Do Công ty Đông Nam Á không hoàn trả tiền như thỏa thuận nên ông Nicholas Dang đã có đơn tố cáo ông Đỗ Văn Dũng ra cơ quan chức năng.

Cung cấp thông tin sai sự thực để lấy lòng tin đối tác

Qua điều tra, công an xác định Công ty Đông Nam Á không có chức năng sản xuất găng tay y tế, cũng không làm đại lý, không được ủy quyền kinh doanh, không có sẵn nguồn hàng găng tay y tế.
Dù vậy, ông Dũng vẫn ký kết hợp đồng với Công ty ND Private Capital để bán mặt hàng này.
Người dân đến xét nghiệm COVID-19 tại trạm y tế lưu động xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2021
Ai mới là chủ thực sự của Công ty Việt Á?
Nhằm tạo sự tin tưởng, ông Dũng đã đưa ra cho Công ty ND Private Capital các thông tin không đúng sự thật về khả năng cung cấp găng tay y tế của mình.
Từ đó, công ty của ông Nicholas Dang đã chấp nhận ký kết hợp đồng với công ty Đông Nam Á, đồng thời đặt cọc số tiền 1.099.000 USD (hơn 24 tỷ đồng).
Dù đã nhận được tiền đặt cọc, ông Đỗ Văn Dũng đã không giao hàng theo thời hạn trong hợp đồng, cũng không hoàn trả tiền đặt cọc cho Công ty ND Private Capital mà sử dụng số tiền trên cho mục đích cá nhân.
Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала