Các nhà khoa học Nga tìm ra phương pháp mới chẩn đoán chứng viêm

© Depositphotos.com / Genrix20061.mail.ruBác sĩ khám bụng của bệnh nhân
Bác sĩ khám bụng của bệnh nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2022
MATXCƠVA (Sputnik) - Các chuyên gia từ ĐHTH Quốc gia Saratov (SSU) đã tìm ra phương pháp xử lý thông tin nhanh chóng và không đắt giá để xác định những chỉ dấu sinh học của tình trạng viêm trong cơ thể con người.
Bài viết về công trình này được công bố trên tạp chí Analytical and Bioanalytical Chemistry.
Như các nhà nghiên cứu khẳng định, các chất liệu tương tự hiện dùng chỉ có thể xác định mức độ viêm ở giai đoạn muộn của căn bệnh, hoặc là cần tốn phí cao hơn.
Phát minh của các nhà khoa học Nga cho phép xác định nhanh chóng lượng protein phản ứng C (C-reaction protein - CRP) để chẩn đoán và điều trị kịp thời. CRP là loại protein huyết tương thuộc nhóm protein giai đoạn cấp tính, nồng độ tăng lên khi trong cơ thể diễn ra quá trình viêm, do đó nó là chỉ báo cơ bản về tình trạng viêm. Số lượng CRP tăng lên sau chấn thương và nhiễm trùng, cũng như trong đà khởi phát những căn bệnh nguy hiểm như viêm khớp, xơ vữa động mạch và một số dạng ung thư.
Lĩnh vực y học kỹ thuật số. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2021
Ứng dụng chẩn đoán Covid và quá trình bệnh: Y học kỹ thuật số đang phát triển như thế nào ở Nga
Theo ghi nhận của các nhà nghiên cứu từ SSU, nồng độ của protein phản ứng C cũng tăng cao ở những bệnh nhân có chẩn đoán lây nhiễm coronavirus COVID-19. Các nghiên cứu trên bệnh nhân mắc COVID-19 cho thấy rằng mức CRP tương quan trực tiếp với bệnh trạng, ở những bệnh nhân nặng thì mức CRP tăng rõ rệt. Theo lời các chuyên gia y tế, định lượng chỉ báo sinh học này có thể đóng vai trò như công cụ chẩn đoán đáng tin cậy về mức độ nghiêm trọng của bệnh.
GS Irina Goryacheva từ Bộ môn Hóa học Đại cương và Vô cơ thuộc ĐHTH Quốc gia Saratov mang tên G. Chernyshevsky lưu ý rằng với sự hỗ trợ từ phương pháp mới có thể biết nồng độ thấp của protein phản ứng C (vài microgam protein phản ứng C trong một lít máu) và chẩn bệnh chính xác. Theo đánh giá của GS, phát hiện mới có tiềm năng đáng kể như là phương pháp trong phòng thí nghiệm để nhanh chóng xác định dấu hiệu viêm.
«Hiện hữu những phương pháp khác để xác định protein phản ứng C, nhưng hoặc là chỉ cho phép xác định với số lượng lớn (ở giai đoạn muộn của bệnh), còn những phương pháp khác thì đòi hỏi chi phí cao hơn», - GS Irina Goryacheva nói thêm.
Dụng cụ thí nghiệm quang phổ máu NIL-96. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2020
Tìm ra cách chẩn đoán ung thư và các bệnh khác chỉ bằng một giọt máu

Nghiên cứu chỉ ra điều gì?

Trong quá trình nghiên cứu đã phát triển được phương pháp mới để tổng hợp các chỉ dấu xác định protein phản ứng C trong huyết tương của người. Phương pháp này cho phép nhanh chóng thu được các hạt nano vàng kích thước khoảng 9 nm, bao phủ lớp hoạt chất sinh học - biotin để đơn giản hóa khâu phát hiện protein trong máu.
Để xác định protein phản ứng C chỉ cần sử dụng phương pháp phân tích hóa miễn dịch, trong đó dùng các nhãn đã có và kháng thể đặc trưng cho protein phản ứng C, liên kết một cách chọn lọc với nó, giúp xác định protein phản ứng C mà không cần chuẩn bị mẫu phức tạp.
Như thông báo tại ĐHTH Quốc gia Saratov, trong tương lai tiếp theo, nhóm các nhà khoa học dự kiến phát triển những phương pháp tiếp cận mới để phân tích, phát hiện không chỉ dấu hiệu viêm mà còn cả dấu hiệu suy tim.