Mỹ có thể đuổi các nước Baltic ra khỏi NATO để thỏa thuận với Nga

© AFP 2023 / Justin TallisВооруженная охрана на крыше во время саммита НАТО в Брюсселе
Вооруженная охрана на крыше во время саммита НАТО в Брюсселе  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2022
Đăng ký
Mỹ có thể '' loại trừ'' các nước Baltic để đạt được thỏa thuận chiến lược với Nga. Nhà phân tích Mỹ David Pyne viết về điều này trong bài báo đăng trên The National Interest.

Ai sẽ là người cuối cùng?

Trong bài báo, chuyên gia cảnh báo về một trong những kịch bản có thể xảy ra đối với sự phát triển sự kiện sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu rút quân đội nước ngoài khỏi lãnh thổ của các nước thành viên NATO ở Đông Âu, cũng như cung cấp bảo đảm sẽ không tiếp tục mở rộng liên minh.
Như vậy, Pyne không loại trừ điều này có thể buộc Mỹ phải loại Litva, Latvia và Estonia khỏi NATO. Bất chấp việc Nhà Trắng cho rằng những yêu cầu của phía Nga là không thể chấp nhận được, rất có thể Washington sẽ thực hiện một bước như vậy để theo đuổi lợi ích quốc gia riêng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp ở Geneva tại Villa La Grange - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2021
"Các ưu tiên khá dễ hiểu." Hai ông Putin và Biden sẽ nói về điều gì?

Đàm phán giữa Putin và Biden

Cuộc đàm phán giữa hai tổng thống Putin và Biden diễn ra vào ngày 30 tháng 12 trong chế độ đóng kín. Trong thời gian hội đàm, Biden nhấn mạnh trách nhiệm đặc biệt của Nga và Mỹ trong việc đảm bảo ổn định ở châu Âu và trên thế giới, đồng thời tuyên bố: Washington không có ý định triển khai vũ khí tấn công ở Ukraina. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cũng lưu ý rằng Mỹ đang cân nhắc lựa chọn áp dụng các biện pháp trừng phạt quy mô lớn nhằm vào Nga trong trường hợp tình hình xung quanh Ukraina leo thang.
Đáp lại, Tổng thống Putin chỉ ra rằng lệnh trừng phạt chống Nga trên thực tế sẽ là một sai lầm nghiêm trọng, đe dọa sự rạn nứt hoàn toàn quan hệ Nga-Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác chung với Hoa Kỳ, điều này sẽ dẫn đến các đảm bảo pháp lý vững chắc, ngoại trừ việc NATO tiến về phía đông và triển khai các hệ thống vũ khí đe dọa gần biên giới Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала