Giới chuyên gia: "Dòng chảy phương Bắc- 2" sẽ giảm giá khí đốt ở châu Âu

© Sputnik / Dmitriy Lelchuk / Chuyển đến kho ảnhDòng chảy phương Bắc-2
Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc đưa đường ống "Dòng chảy phương Bắc- 2" vào vận hành sớm nhất cùng với việc gia tăng nguồn cung từ Nga có thể làm giảm giá khí đốt ở châu Âu, các chuyên gia được Sputnik phỏng vấn cho biết.
Ronald Smith, nhà phân tích cấp cao của BCS Global Markets tin rằng nếu "Dòng chảy phương Bắc- 2" sớm được cấp phép, nó sẽ dẫn đến giá khí đốt "giảm ngay lập tức".
"Cán cân cung cầu sẽ không có những thay đổi đáng kể và châu Âu sẽ tiếp tục thiếu khí đốt. Tuy nhiên, nguy cơ gián đoạn nguồn cung sang châu Âu có thể được giảm bớt", - ông nhận xét.
Việc bắt đầu cung cấp khí đốt qua "Dòng chảy phương Bắc- 2" có thể cải thiện tình hình cung cấp khí đốt, nhưng chỉ khi kết hợp với các hợp đồng cung cấp mới, Aleksei Grivach, Phó tổng giám đốc Quỹ an ninh năng lượng quốc gia nói. Chuyên gia này cho biết, việc đưa đường ống dẫn khí đốt vào vận hành sẽ làm giảm giá "nhiên liệu xanh", nhưng rất khó để nói là bao nhiêu, vì nó phụ thuộc vào một loạt các yếu tố, chuyên gia nói.
Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2021
Người Đức phẫn nộ vì phải trả tiền vận chuyển khí đốt qua Ukraina

Việc khởi công sớm nhất đường ống dẫn khí đốt đáp ứng lợi ích của thị trường châu Âu

Dmitry Marinchenko, Giám đốc về tài nguyên thiên nhiên và hàng hóa nguyên liệu của Tập đoàn Fitch đồng ý với nhận định trên.

"Quan trọng không chỉ việc bắt đầu vận hành đường ống dẫn khí đốt, mà cả việc Gazprom sẵn sàng tăng nguồn cung sau đó đến đâu, tức là tiếp tục bán hàng giao ngay thông qua nền tảng điện tử và đưa mức độ lấp đầy các cơ sở lưu trữ của chính mình ở châu Âu lên mức thoải mái", - Dmitry Marinchenko nói.

Nếu các điều kiện này được đáp ứng, giá có khả năng bình thường hóa và giảm xuống dưới 500 USD/nghìn mét khối, nhà phân tích tại Fitch cho biết.

"Bây giờ là trường hợp khi việc khởi động nhanh chóng đường ống dẫn khí đốt đáp ứng, trước hết là lợi ích của thị trường và người tiêu dùng châu Âu. Liệu các chính trị gia và quan chức có sẵn sàng đối mặt với chúng hay không là một câu hỏi khó. Cho đến nay - không nhiều lắm, nhưng theo mức độ vòng quay của bánh xe mùa đông, tình hình sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn", - Grivach kết luận.

Xây dựng đường ống Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2021
Phó thủ tướng Đức: quy trình chứng nhận “Dòng chảy phương Bắc- 2” tuân thủ theo luật
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала