Kazakhstan tuyên bố giải tán chính phủ

© Ảnh : Vụ Báo chí Bộ Ngoại giao / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Kazakhstan Kassym-Zhomart Tokayev
Tổng thống Kazakhstan Kassym-Zhomart Tokayev - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tổng thống Kazakhstan Kassym-Zhomart Tokayev đã ký sắc lệnh giải tán chính phủ nước Cộng hòa này. Phó thủ tướng thứ nhất Alikhan Smailov đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng.
"Phê duyệt giải tán Chính phủ Cộng hòa Kazakhstan. Tạm thời giao nhiệm vụ Thủ tướng Cộng hòa Kazakhstan cho Smailov Alikhan Askhanovich" - Nội dung của sắc lệnh cho biết.
Văn bản hướng dẫn các thành viên của chính phủ tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của mình cho đến khi thành phần mới của nội các được thông qua.
Trước đó, Chính phủ Kazakhstan do ông Askar Mamin đứng đầu từ 25/2/2019.

Ngoại trưởng mới của Kazakhstan là ai?

Tổng thống Tokayev cũng bổ nhiệm trợ lý của mình, ông Yerlan Karin làm Ngoại trưởng mới. Đồng thời, Ngoại trưởng Krymbek Kusherbayev cũng bị cách chức. Ông Kusherbayev đã giữ chức vụ này kể từ tháng 9/2019.
"Bổ nhiệm Karin Yerlan Tynimbayuly làm Ngoại trưởng của Cộng hòa Kazakhstan, miễn nhiệm chức vụ Trợ lý của Tổng thống của Cộng hòa Kazakhstan” - Sắc lệnh nêu rõ.
Theo Hiến pháp Kazakhstan, Ngoại trưởng có nhiệm vụ xây dựng các đề xuất cho Tổng thống về các định hướng chính của chính sách đối nội và đối ngoại; đại diện cho lợi ích của nguyên thủ quốc gia trong quan hệ với quốc hội và các nghị viện, các cơ quan nhà nước khác, các hiệp hội công cũng như trong quan hệ quốc tế.
Ngoài ra, Ngoại trưởng điều phối các hoạt động, phụ trách các vấn đề xã hội và nhân đạo, các cơ quan tham vấn và tư vấn dưới quyền nguyên thủ quốc gia - Ủy ban chống tham nhũng, Ủy ban khen thưởng nhà nước, Ủy ban quốc tịch.
Đồng thời, Ngoại trưởng có nhiệm vụ tiếp các Đại sứ của các quốc gia nước ngoài được công nhận tại Kazakhstan, tới trình Quốc thư.
Biểu tình khí đốt ở Kazakhstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2022
Kazakhstan ban bố tình trạng khẩn cấp ở vùng Alma-Ata và Mangystau

Biểu tình nổ ra vì giá nhiên liệu

Ngay những ngày đầu năm 2022, cư dân của các thành phố Zhanaozen và Aktau thuộc vùng Mangistau sản xuất dầu ở phía tây Kazakhstan, đã biểu tình phản đối việc tăng gấp đôi giá khí hóa lỏng.
Theo giải thích của Bộ Năng lượng nước này, từ ngày 1/1/2022, giá nhiên liệu bắt đầu được hình thành trên giao dịch trao đổi điện tử dựa trên cung và cầu.
Tổng thống nước này, ông Kassym-Zhomart Tokayev đã thành lập một hội đồng để nghiên cứu tình hình.
Ở trung tâm thành phố Almaty có khoảng hơn 1.000 người biểu tình trái phép. Cảnh sát đã phải sử dụng lựu đạn gây choáng và hơi cay để giải tán đám đông. Những người biểu tình ném đá vào lực lượng an ninh. Ở Almaty, Messenger và mạng xã hội bị tê liệt. Các nhà mạng di động thừa nhận vấn đề, nhấn mạnh rằng, điều này đang xảy ra vì những lý do ngoài tầm kiểm soát của họ.
Phát biểu trước toàn dân, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Zhomart Tokayev nhấn mạnh rằng quyền lực trong nước sẽ không suy giảm, đồng thời kêu gọi không khuất phục trước các hành động khiêu khích.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала