Nhà phân tích chính trị: Chính quyền Kazakhstan đã thực hiện "các động thái kiên quyết"

© REUTERS / Pavel MikheyevBiểu tình khí đốt ở Kazakhstan
Biểu tình khí đốt ở Kazakhstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các cuộc biểu tình đông đảo chống tăng giá bán lẻ khí đốt hóa lỏng ở Kazakhstan không đe dọa các nhà chức trách nước này, nhà khoa học chính trị kiêm nhà phân tích độc lập Sergei Stankevich cho biết.

Biểu tình ở Kazakhstan

Ngày 2 tháng 1, các cuộc biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu bắt đầu nổ ra ở Kazakhstan. Ngày 4 tháng 1, những người biểu tình đã đụng độ với lực lượng an ninh trên Quảng trường Cộng hòa ở Alma-Ata. Các nhân viên thực thi pháp luật sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để giải tán biểu tình.
Tại Alma-Ata và tỉnh Mangistau, tình trạng khẩn cấp được áp dụng cho đến ngày 19 tháng 1, lệnh giới nghiêm được ban bố từ 23.00 đến 7.00 giờ trong giai đoạn tình trạng khẩn cấp này.
Sáng thứ 4 ngày 5 tháng1, tổng thống Kasym-Zhomart Tokayev đã giải tán chính phủ mà theo ông là đặc biệt có tội vì đã để xảy ra tình trạng biểu tình.
Газовые протесты в Казахстане  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2022
Tình trạng khẩn cấp được áp dụng tại thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan

Các động thái đúng đắn của chính phủ

"Giải tán chính phủ là một động thái bảo vệ an toàn, mọi người vẫn giữ nguyên vị trí để hoàn thành nhiệm vụ của mình cho đến khi kết thúc chế độ khẩn cấp", – ông Stankevich nói.

Ông cho rằng sau đó Tổng thống sẽ thay đổi một vài bộ trưởng và đưa chính phủ trở lại vị trí ban đầu. Nhà phân tích coi đây là một "bước làm dịu tình hình".
Theo quan sát của ông Stankevich, đã có âm mưu cách mạng trong nước nhưng các sự kiện diễn ra ở địa phương, các nhà chức trách Kazakhstan đã phản ứng với tình hình một cách bình tĩnh và chuyên nghiệp. Chuyên gia Stankevich về phản ứng của các quan chức hàng đầu đối với các yêu cầu pháp lý, để kiểm soát giá khí đốt hóa lỏng chẳng hạn:

"Họ cũng chuyển sang giao dịch trao đổi để hạn chế đầu cơ. Giá propane/butane ở Kazakhstan thấp hơn hai lần so với các nước láng giềng", - nhà phân tích giải thích và cho biết thêm rằng những điều kiện như vậy góp phần làm xuất hiện các cơ cấu mafia mua khí đốt và bán khí đốt ở các khu vực lân cận, sinh lời tới 200%.

Nhà khoa học chính trị coi việc ban bố chế độ khẩn cấp là biện pháp đúng đắn.
Biểu tình khí đốt ở Kazakhstan. Bạo loạn ở Almaty. Cảnh sát bắt giữ những người biểu tình - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2022
Người biểu tình ở Alma-Ata xông vào tòa thị chính

"Điều quan trọng là tổng thống đã phát biểu trước quốc dân, bài phát biểu của ông ta có uy tín và làm yên lòng dân chúng. Cần tiếp tục với tinh thần như vậy, giải thích những gì đang xảy ra và nói rõ các biện pháp của chính phủ và giải quyết vấn đề định giá khí đốt", – ông Stankevich nói thêm.

Ông Stankevich cho rằng sau khi kết thúc biểu tình, cần phải có các biện pháp lâu dài hơn. Kazakhstan phải sắp xếp mọi vấn đề theo trật tự với việc định giá mà không phải hy sinh nguyên tắc thị trường. Trong bầu không khí yên tĩnh, chính phủ nước này sẽ phải chọn ra chiến thuật phù hợp”- chuyên gia khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала