Viettel được USPTO Mỹ cấp thêm 2 bằng sáng chế công nghệ độc quyền

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamLogo Viettel tại Hà Nội
Logo Viettel tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2022
Đăng ký
Sản phẩm công nghệ cao của Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT), đơn vị thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, vừa được cấp thêm hai bằng sáng chế độc quyền tại Mỹ.
Theo đó, cơ quan Quản lý sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) đã cấp bằng sáng chế độc quyền tại Mỹ đối với hai sản phẩm ống kính hồng ngoài và ăng-ten hai phân cực dải rộng của Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT).

Mỹ cấp thêm 2 bằng sáng chế độc quyền cho sản phẩm công nghệ của Viettel

Ngày 4/1, theo thông tin từ Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT), đơn vị thành viên Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội xác nhận, Mỹ đã cấp thêm 2 bằng sáng chế độc quyền cho sản phẩm công nghệ cao của Viettel.
Theo đó, hai sản phẩm do Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel phát triển được cơ quan Quản lý sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cấp bằng sáng chế độc quyền tại Hoa Kỳ là ống kính hồng ngoài và ăng-ten hai phân cực dải rộng.
Căn cứ vào thông báo công nhận được cơ quan Quản lý sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ gửi đến Viettel ngày 4/1 cho thấy, USPTO đã chính thức công nhận Bằng sáng chế độc quyền tại Mỹ với 2 đăng ký của Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT).
Trong đó, nổi bật là sáng chế “ăng-ten hai phân cực dải rộng” của Viettel. Nhóm các nhà khoa học của Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel đã nghiên cứu thiết kế ăng-ten với cấu trúc nhỏ gọn, băng thông rộng đủ xử lý thông tin tốc độ cao.
Phía Viettel cho biết, việc sử dụng ăng-ten phân cực kép sẽ cho phép truyền hai kênh thông tin trên cùng một tần số sóng mang, giúp tăng gấp đôi băng thông cũng như tốc độ truyền dữ liệu, có thể được sử dụng vào cả mục đích dân sự và quân sự.
Bên cạnh đó, theo nhóm nghiên cứu đến từ VHT, bản chất kỹ thuật của sáng chế là đưa ra phương án ăng-ten cấu trúc nhỏ gọn, gồm cả phân cực kép và băng thông rộng. Sản phẩm ăng-ten cũng bao gồm các phần tử phát xạ, mặt phẳng nền, cáp cao tần tiếp điện.
Đại tá Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel phát biểu tại chương trình - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2021
Điều chưa biết về tân Chủ tịch Viettel Tào Đức Thắng và Thiếu tướng Lê Đăng Dũng
Sản phẩm thứ hai được cơ quan Quản lý sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ cấp bằng sáng chế độc quyền tại Mỹ là ống kính hồng ngoại sóng trung zoom liên tục tỷ số zoom lớn.
Sản phẩm công nghệ cao này của Viettel mang đến các tính năng quan sát tích hợp với phạm vi hàng chục kilomet, cung cấp hình ảnh có độ tương phản cao ngay trong cả những điều kiện khắc nghiệt.
Theo nhóm nghiên cứu của Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel, kết hợp với cảm biến làm lạnh, ống kính hồng ngoại sóng trung zoom liên tục tỷ số zoom lớn vẫn có khả năng hoạt động tốt ngay khi điều kiện tầm nhìn bị hạn chế do sương mù, khói bụi hay thời điểm hoạt động trong đêm tối.

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam được cấp nhiều bằng sáng chế ở Mỹ nhất

Như vậy, chỉ tính riêng năm 2021, cơ quan Quản lý sáng chế và nhãn hiệu Mỹ đã cấp cho Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel của Việt Nam 5 bằng sáng chế độc quyền.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan gian trưng bày sản phẩm công nghệ số của các doanh nghiệp tham dự Diễn đàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2021
Việt Nam muốn lọt top thế giới, Viettel làm chủ 5G, nhắm đến 6G và công nghiệp vũ trụ
Phía VHT cho hay, tổng số bằng mà đơn vị này đang sở hữu trong năm nay ở Mỹ là 8 (với sự công nhận của USPTO). Cụ thể, năm 2019, Viettel được cấp 1 bằng sáng chế độc quyền, năm 2020 có 2 bằng và riêng trong năm 2021, đơn vị này nhận đến 5 bằng.
“Sự kiện này khép lại năm 2021 bội thu số lượng đơn đăng ký và bằng sáng chế được công nhận của VHT ở cả trong nước và quốc tế”, thông tin được Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao khẳng định trên Facebook Viettel HighTech.
Với 8 bằng sáng chế, bảo hộ độc quyền tại Hoa Kỳ, đến nay, theo danh sách của USPTO, VHT là doanh nghiệp công nghệ cao của Việt Nam có nhiều bằng sáng chế được bảo hộ độc quyền của Mỹ nhất, gồm cả ba lĩnh vực quân sự, dân sự, viễn thông.
Được biết, số lượng đơn đăng ký của Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel tại Hoa Kỳ hiện đang là 39 sáng chế.
Đại diện VHT cho hay, các sáng chế của đơn vị vẫn đang được cơ quan chức năng của Mỹ thẩm định, đồng thời, sẽ còn nhiều giải pháp được cấp bằng độc quyền trong thời gian tới đây.

Các sản phẩm nào của Viettel được cấp bằng ở Mỹ?

Danh sách bằng sáng chế độc quyền của VHT tại Mỹ gồm:
1.
Phương pháp phát hiện mục tiêu di chuyển chậm ứng dụng trong đài radar cảnh giới bờ
2.
Bộ ghép lai có cổng tổng và cổng hiệu đồng hướng
3.
Phương pháp cân bằng tải có trọng số trên các điểm truy cập dữ liệu
4.
Phương thức phân chia dữ liệu ngẫu nhiên trong các hệ thống phân tán đa vi xử lý
5.
Phương pháp hiệu chỉnh và điều khiển công suất tuyến thu thích ứng theo môi trường truyền dẫn trong hệ thống trạm thu phát gốc vô tuyến
6.
Hệ cơ cấu trợ lực cho robot song song bằng hệ lò xo với trợ lực hằng số
7.
Ống kính hồng ngoại sóng trung zoom liên tục tỷ số zoom lớn
8.
Ăng-ten hai phân cực dải rộng

Sản phẩm công nghệ của Viettel tiếp tục dẫn đầu

Phía Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, trong năm 2021, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel là tổ chức có số lượng đăng ký sáng chế cao nhất ở Việt Nam.
Kế đó là Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, các đại diện từ Đại học quốc gia Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, riêng VHT, trong năm qua, đã nộp đơn 66 sáng chế lên Cục Sở hữu trí tuệ và đã được cấp 17 bằng sáng chế.
Tính từ năm 2017 đến nay, phía Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel đã có gần 300 đơn đăng ký sáng chế, trong đó Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp 39 văn bằng sáng chế và 19 giải pháp hữu ích.
Số lượng sáng chế được công nhận là một trong các thước đo về trí tuệ và mức độ sáng tạo của một tổ chức. Do đó, theo ông Nguyễn Vũ Hà, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel, các bằng sáng chế do Mỹ bảo hộ là vật chứng đảm bảo cho thành công của doanh nghiệp tiến bước vào thị trường quốc tế.
Đại diện tập đoàn Viettel và thành phố Đà Nẵng tiến hành nghi thức khai trương, đưa vào thử nghiệm dịch vụ mạng 5G - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Viettel và Samsung thử nghiệm thương mại 5G tại Đà Nẵng: Tốc độ kỷ lục
“Các giải pháp kỹ thuật được đăng ký sáng chế đều là các giải pháp đáp ứng được tính mới trên thế giới, mang tính thực tiễn và ứng dụng cao, giải quyết được những hạn chế về kỹ thuật đã có trong lĩnh vực đăng ký”, Tổng Giám đốc VHT Nguyễn Vũ Hà nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Clarivate (vốn là tổ chức quốc tế hàng đầu thế giới về phân tích chất lượng nghiên cứu khoa học), Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là hai đơn vị có những đột phá về số lượng bằng sáng chế (đạt các giải thưởng sáng tạo).
Trong đó, riêng Viettel là tổ chức có số lượng bằng độc quyền sáng chế tại Mỹ lớn nhất là 5 sáng chế, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ có 3 bằng sáng chế quốc tế trong năm 2021.
Như đã biết, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) là đơn vị nghiên cứu sản xuất chủ lực của Viettel trong lĩnh vực quân sự và dân sự.
Theo giới thiệu của VHT, đơn vị này làm chủ toàn trình từ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, sản xuất và kinh doanh sản phẩm với tầm nhìn trở thành một công ty công nghệ hiện đại, hàm lượng tri thức cao, có thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала