Vụ quân nhân tử vong ở Gia Lai: Khởi tố vụ án “cố ý gây thương tích”

© Depositphotos.com / Buurserstraat38Cái chết
Cái chết - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2022
Đăng ký
Cơ quan chức năng mới đây vừa có quyết định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” để điều tra về vụ việc chiến sĩ Nguyễn Văn Thiên tử vong ở Gia Lai hồi cuối tháng 11 năm 2021.
Trước đó, đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai khẳng định với báo chí rằng chiến sĩ Thiên ‘tự té ngã’ trong nhà tắm, đồng thời nhấn mạnh, các thông tin lan truyền trên mạng xã hội là sai lệch, méo mó, làm ảnh hưởng hình ảnh đơn vị.
Bạo hành - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2021
Bộ Quốc phòng điều tra vụ một quân nhân 19 tuổi bị đánh tử vong

Có 3 đối tượng liên quan đến vụ việc chiến sĩ Nguyễn Văn Thiên tử vong

Liên quan đến vụ chiến sĩ Nguyễn Văn Thiên (SN 1998, chiến sĩ Tiểu đoàn BB50, Trung đoàn BB991, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai) tử vong, cơ quan điều tra Hình sự Khu vực 5 (Quân khu 5) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về tội “Cố ý gây thương tích” để điều tra, làm rõ.
Nguồn tin cho biết, bước đầu xác định có 3 đối tượng liên quan đến vụ việc. Do quá trình điều tra còn dài nên chưa thể cung cấp cụ thể thông tin 3 đối tượng trên.
Chia sẻ xoay quanh vụ việc, đại tá Lê Tuấn Hiền - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai cho biết, cơ quan điều tra vẫn đang làm việc, chưa có kết luận cuối cùng nên chưa thể thông tin đến báo chí.
Đại tá Hiền cũng lý giải, thông tin cung cấp cho báo chí trước đó của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai về cái chết của chiến sĩ Nguyễn Văn Thiên chỉ là nhận định ban đầu.

Vụ quân nhân ở Gia Lai tử vong, đơn vị đề nghị “cảnh giác với thông tin trên mạng”

Như Sputnik đưa tin, thông cáo báo chí của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai đưa ra hôm 1/12 cho biết, khoảng 20h15 ngày 29/11/2021, chiến sĩ Nguyễn Văn Thiên tắm tại nhà tắm của đơn vị, tự té ngã. Sau đó, quân nhân này về phòng nằm nghỉ.
Treo cổ tự tử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2021
Nguyên nhân quân nhân Trần Đức Đô tử vong: Chết do ‘tự treo cổ’
Đến khoảng 21h15 cùng ngày, Thiên có biểu hiện co giật, khó thở. Phát hiện sự việc, đơn vị đã tiến hành sơ cứu ban đầu và đưa nam quân nhân đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Đến khoảng 22h cùng ngày, quân nhân Thiên tử vong. Đơn vị cũng đã thông báo cho gia đình và địa phương về vụ việc ngay sau đó.
Đồng thời, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai phối hợp với Cơ quan điều tra hình sự khu vực 5 - Quân khu 5, Viện Kiểm sát quân sự khu vực 52, Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ, Cơ quan pháp y tỉnh Gia Lai; các ông Nguyễn Văn Lâm (bố đẻ của quân nhân Thiên), Nguyễn Văn Thành Nghĩa (chú ruột của quân nhân Thiên), ông Phạm Việt Dũng (chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Nghĩa An, huyện Kbang, Gia Lai) cùng có mặt tiến hành khám nghiệm tử thi.
Đại diện Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai cho biết, quá trình khám nghiệm được thực hiện công khai dưới sự chứng kiến của các bên. Kết thúc khám nghiệm, cơ quan pháp luật đã thông qua biên bản, tất cả cùng nghe và ký tên chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Bước đầu, cơ quan chức năng nhận định, chiến sĩ Nguyễn Văn Thiên tử vong là do ‘tự té ngã’, ‘xuất huyết não’.
Trong thông cáo báo chí khi đó, đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai là đại tá Lê Tuấn Hiền cũng khẳng định, hình ảnh vết bầm và vết mổ trên thi thể nam quân nhân là do tự ngã và vết mổ khám nghiệm tử thi tạo nên, không phải do xô xát, đánh nhau.
Cũng theo ông Hiền, nguyên nhân tử vong của chiến sĩ Nguyễn Văn Thiên không có gì khuất tất, phải che dấu, và những thông tin trên mạng xung quanh vụ việc là sai lệch, méo mó.
“Thông tin trên mạng lan truyền rất nhanh với nội dung sai lệch, méo mó. Thực tế quân nhân trong Trung đoàn BB991 không có ai đưa hình ảnh anh Nguyễn Văn Thiên lên mạng. Trong khi vụ việc đã rất rõ, không có gì phải che giấu, khuất tất”, đại tá Hiền nói.
Cái chết - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2021
Điều tra nguyên nhân tử vong của một quân nhân nghĩa vụ
Đại tá Hiền cho biết, cơ quan điều tra xác định, quân nhân Thiên “không có mâu thuẫn với các thành viên khác trong đơn vị, khi sơ cấp cứu tại bệnh viện, các quân nhân khác đều hỗ trợ và có mặt chứng kiến”.
Người phát ngôn Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai cho rằng, thông tin trên mạng xã hội làm sai lệch sự thật, gây ảnh hưởng đến hình ảnh đơn vị. Ông cũng cho biết, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục phối hợp điều tra, làm rõ để thông tin cho dư luận.
Theo ông Hiền, vụ việc là một bài học cho đơn vị trong vấn đề quản lý sức khỏe của quân nhân, bởi các chiến sĩ nhập ngũ từ nhiều vùng miền khác nhau, với tình trạng trạng sức khỏe không giống nhau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала