Kazakhstan: Tất cả các tổ chức tài chính tạm dừng hoạt động

© Sputnik / Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTình hình ở Kazakhstan giữa các cuộc biểu tình
Tình hình ở Kazakhstan giữa các cuộc biểu tình - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tất cả các tổ chức tài chính ở Kazakhstan đã dừng tất cả các hoạt động trong bối cảnh chiến dịch chống khủng bố được triển khai và Internet bị gián đoạn. Kênh truyền hình Khabar 24 dẫn lời Olzhas Ramazanov, Thư ký báo chí của Ngân hàng Quốc gia.
"Liên quan đến việc tiến hành các hoạt động chống khủng bố của các cơ quan thực thi pháp luật và gián đoạn tạm thời mạng Internet, Cơ quan Quản lý và Phát triển Thị trường Tài chính Cộng hoà Kazhakstan và Ngân hàng Quốc gia Kazakhstan thông báo tạm ngừng hoạt động của tất cả các tổ chức tài chính ” - Ông Ramazanov nói.
Ông lưu ý rằng, biện pháp này cũng nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân viên và khách hàng.
Biểu tình ở Kazakhstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2022
CSTO: "Kazakhstan bị xâm lược từ bên ngoài"

Các cửa hàng bị cướp, người biểu tình giải tán

Tại thành phố Almaty, theo ghi nhận của phóng viên, “hàng loạt cửa hàng bị lục tung”, cửa sổ vỡ tan tành, đèn tín hiệu giao thông bị “xới bật gốc”.
"Tình hình ở Almaty cho đến giờ phút này ghi nhận không có người biểu tình. Đường phố hết sức vắng lặng” - Phóng viên Sputnik đưa tin từ Kazakhstan.
Hãng thông tấn thông tin thêm trên kênh Telegram rằng, mùi khói lựu đạn khét vẫn còn trong không khí.

“Nếu những ngày trước những kẻ chủ mưu bạo loạn cách trung tâm vài dãy nhà và tiếng nổ của lựu đạn choáng ở phía xa, thì sáng nay việc này không diễn ra." - Phóng viên Sputnik cho biết.

Biểu tình vì giá nhiên liệu

Các cuộc biểu tình ở Kazakhstan bắt đầu từ những ngày đầu tiên của năm mới 2022. Cư dân của các thành phố Zhanaozen và Aktau, nằm trong vùng Mangistau sản xuất dầu, đã biểu tình phản đối việc tăng giá gấp đôi khí hóa lỏng, được sử dụng làm nhiên liệu cho ô tô.
Bộ Năng lượng Kazakhstan giải thích rằng, từ ngày 1/1/2022, giá khí hoá lỏng được tính dựa trên giao dịch trao đổi tiền điện tử giữa cung và cầu.
Ngày 4/1, nhà chức trách tuyên bố sẵn sàng thực hiện yêu cầu giảm giá xăng của những người biểu tình. Mặc dù vậy, các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục nổ ra ở các thành phố khác.
Bộ Ngoại giao Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2022
Mỹ lên án tình trạng bạo lực ở Kazakhstan, kêu gọi các bên kiềm chế
Sáng 5/1, Tokayev tuyên bố giải tán chính phủ và chỉ thị đưa ra quy định của nhà nước về giá khí đốt hóa lỏng và xăng dầu trong 6 tháng. Ông cũng thông báo rằng ông sẽ trở thành người đứng đầu Hội đồng An ninh, mà trước đó do tổng thống đầu tiên của Nước cộng hòa, Nursultan Nazarbayev đứng đầu. Đồng thời, công bố các biện pháp mới để giải quyết tình hình.
Tokayev cảnh báo những người biểu tình rằng, chính quyền sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn nhất đối với những người vi phạm, vì lực lượng an ninh đã có thiệt mạng do hậu quả của cuộc bạo động.
Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trên toàn nước Cộng hòa này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала