Nhà virus học nêu nguồn tiềm năng gây ra dịch bệnh nguy hiểm mới

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaGiao thông Hà Nội.
Giao thông Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2022
Đăng ký
Nhà virus học Alexander Chepurnov cảnh báo rằng các đột biến virus cúm gia cầm khiến cho virus này lây truyền từ người sang người, có thể gây ra một dịch bệnh chết người mới.
Nhà virus học lưu ý rằng các đột biến nguy hiểm có thể xảy ra ở bất kỳ loại virus nào. Nhưng cho đến nay vẫn có hy vọng rằng hầu hết chúng đều tương đối ổn định.

Virus mới nguy hiểm chết người

“Các thí nghiệm của chúng tôi chỉ ra rằng để virus thích nghi với một loài động vật mới, chỉ cần thay thế một ký tự trong số 20 nghìn ký tự mà bộ gen nhận biết là đủ. Và nhiều loại virus có thể thực hiện sự thay thế như vậy, điều này không mang lại chuyện gì tốt lành cho chúng ta” – ông Chepurnov nói.

Theo ông Alexander Chepurnov, điều chủ yếu mà loài người lo sợ hiện nay là sự đột biến của bệnh cúm gia cầm, sẽ cho phép nó lây truyền không phải từ chim, mà lây từ người sang người. Thực nghiệm đã chứng minh rằng những thay đổi như vậy là có thể xảy ra.
Cúm gia cầm - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2021
Trung Quốc phát hiện bệnh nhân cúm gia cầm với độc lực cao
“Hơn nữa, các nhà khoa học đã thỏa thuận không công bố dữ liệu này, để không trang bị cho mọi người những kiến ​​thức không cần thiết. Nhưng với sự trợ giúp của một số phương pháp thay thế, có thể khẳng định rằng virus được truyền từ người này sang người khác. Vì nó rất dễ lây lan và gây chết người cao, nên chuyện lặp lại dịch cúm Tây Ban Nha vào đầu thế kỷ trước là có thể xảy ra. Ngày nay, sự đột biến như vậy là điều ghê gớm nhất và nguy hiểm nhất” - nhà virus học nhấn mạnh.
Ông nói thêm rằng COVID-19 tiếp tục đột biến sinh ra chủng mới là nguy cơ đe dọa. Một mặt, đại dịch thực sự có thể trở nên nhẹ nhàng hơn, nhưng cũng có thể xảy ra những sự tái kết hợp khác ghê gớm hơn.

“Xét cho cùng, biến chủng Omicron không chỉ có số lượng đột biến lớn, mà còn đặc biệt nhận được chất chèn, có lẽ đã đưa một loại virus cảm lạnh nhất định vào tế bào. Tất cả những điều này sẽ đóng vai trò gì vẫn chưa hoàn toàn được nghiên cứu rõ ràng, ngay cả đối với biến chủng này. Nhưng vấn đề chính là về nguyên tắc, những điều như vậy là hoàn toàn có thể xảy ra, và đây là xu hướng rất nguy hiểm có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và khó lường nhất” - nhà virus học kết luận.

Tình hình coronavirus ở Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2021
Đại dịch COVID-19
Cư dân của các nước phát triển tổn thọ bao nhiêu năm do đại dịch?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала