Nổ súng tại quảng trường trung tâm Almaty

© Sputnik / Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTình hình ở Kazakhstan giữa các cuộc biểu tình
Tình hình ở Kazakhstan giữa các cuộc biểu tình - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 6/1, cuộc nổ súng xảy ra trên Quảng trường Cộng hòa ở thành phố Almaty, Sputnik Kazakhstan đưa tin.

"Có một vụ xả súng ở quảng trường" - Sputnik đưa tin trên kênh Telegram, thông tin thêm trước đó về tình hình trên Quảng trường Cộng hòa ở Almaty.

Theo ghi nhận, lực lượng an ninh vũ trang trên khoảng 50 xe chở quân đội, xe bọc thép và xe tải quân sự đã tập trung bao quanh quảng trường.

"Ở trung tâm quảng trường có khoảng 200 kẻ chủ mưu có vũ trang, một số cầm súng. Khoảng 10 phát súng đã được bắn ra, nhưng không phải từ phía lực lượng an ninh" - Phóng viên cho biết.

Tình hình ở Kazakhstan giữa các cuộc biểu tình - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2022
Kazakhstan: Tất cả các tổ chức tài chính tạm dừng hoạt động

Quân đội triển khai lực lượng vây bắt các tay súng gây bạo loạn

Các binh sĩ trong các xe quân sự bọc thép đã bao vây những người biểu tình ở Almaty, phóng viên Sputnik Kazakhstan đưa tin.

"Quân đội trên các xe bọc thép có vũ trang đã dồn những phần tử bạo loạn vào vòng vây ở trung tâm Almaty" - phóng viên cho biết.

Trước đó, kênh truyền hình Mir 24 đưa tin, sáng 6/1, một chiến dịch truy quét quy mô lớn đối tượng gây bạo loạn được triển khai ở Almaty. Quân đội và đại diện của các cơ quan hành pháp tham gia vào chiến dịch này.
Biểu tình ở Kazakhstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2022
CSTO: "Kazakhstan bị xâm lược từ bên ngoài"

Biểu tình vì giá nhiên liệu

Các cuộc biểu tình ở Kazakhstan bắt đầu từ những ngày đầu tiên của năm mới 2022. Cư dân của các thành phố Zhanaozen và Aktau, nằm trong vùng Mangistau sản xuất dầu, đã biểu tình phản đối việc tăng giá gấp đôi khí hóa lỏng, được sử dụng làm nhiên liệu cho ô tô.
Bộ Năng lượng Kazakhstan giải thích rằng, từ ngày 1/1/2022, giá khí hoá lỏng được tính dựa trên giao dịch trao đổi tiền điện tử giữa cung và cầu.
Ngày 4/1, nhà chức trách tuyên bố sẵn sàng thực hiện yêu cầu giảm giá xăng của những người biểu tình. Mặc dù vậy, các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục nổ ra ở các thành phố khác.
Sáng 5/1, Tokayev tuyên bố giải tán chính phủ và chỉ thị đưa ra quy định của nhà nước về giá khí đốt hóa lỏng và xăng dầu trong 6 tháng. Ông cũng thông báo rằng ông sẽ trở thành người đứng đầu Hội đồng An ninh, mà trước đó do tổng thống đầu tiên của Nước cộng hòa, Nursultan Nazarbayev đứng đầu. Đồng thời, công bố các biện pháp mới để giải quyết tình hình.
Tokayev cảnh báo những người biểu tình rằng, chính quyền sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn nhất đối với những người vi phạm, vì lực lượng an ninh đã có thiệt mạng do hậu quả của cuộc bạo động.
Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trên toàn nước Cộng hòa này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала