Bộ Quốc phòng Nga thông tin về quá trình triển khai lực lượng CSTO tại Kazakhstan

© Ảnh : Министерство обороны РФ / Chuyển đến kho ảnhĐơn vị quân đội Nga thuộc lực lượng GGHB CSTO có mặt tại Kazakhstan
Đơn vị quân đội Nga thuộc lực lượng GGHB CSTO có mặt tại Kazakhstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay vận tải quân sự nước này đang vận chuyển quân đội chủ lực của lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO tới Kazakhstan từ các sân bay tại khu vực Moskva, Ivanovo và Ulyanovsk.
"Từ các sân bay ở khu vực Moskva, Ivanovo, Ulyanovsk, các lực lượng chính của lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO của Nga tiếp tục được chuyển đến lãnh thổ của Cộng hòa Kazakhstan. Các binh sĩ dù từ đội quân gìn giữ hòa bình CSTO của Nga, đã thực hiện các cuộc hành quân trước đó, tại các sân bay vận tải Chkalovsky, "Ivanovo-Severny" và "Ulyanovsk-Vostochny", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Hiện tại, lực lượng lính dù đang vận chuyển quân trang và các loại vũ khí tiêu chuẩn. Lực lượng gìn giữ hòa bình đã đến Kazakhstan, bắt đầu thực thi các nhiệm vụ được giao và đảm bảo việc tiếp nhận và triển khai các lực lượng chủ lực của đội đã triển khai.
Người đứng đầu CSTO Stanislav Zas - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Người đứng đầu CSTO làm rõ về nhiệm vụ mà lực lượng gìn giữ hoà bình sẽ thực hiện tại Kazakhstan
Trước đó, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Zhomart Tokayev đã yêu cầu việc triển khai binh sĩ của CSTO. Ông Tokayev gọi tình hình trong nước là "cuộc xâm lược của các băng nhóm khủng bố được đào tạo ở nước ngoài". CSTO đã quyết định cử lực lượng gìn giữ hòa bình tập thể đến Kazakhstan trong khoảng thời gian nhất định.
Ngoài quân đội Nga, lực lượng này sẽ bao gồm đại diện của Lực lượng vũ trang của 4 quốc gia khác là Belarus, Armenia, Kyrgyzstan và Tajikistan. Lực lượng này sẽ bảo vệ nhà nước và các cơ sở quân sự, hỗ trợ các lực lượng của luật pháp thiết lập trật tự.

Tình hình căng thẳng ở Kazakhstan

Các cuộc biểu tình hàng loạt ở Kazakhstan bắt đầu vào những ngày đầu năm 2022. Khi đó cư dân phản đối việc tăng giá khí hóa lỏng gấp đôi, tiếp theo là cuộc biểu tình lan rộng trên nhiều thành phố khác. Tại Alma-Ata, thủ đô cũ của nước cộng hòa, trong hai ngày 4 và 5 tháng 1, đã xảy ra đụng độ với lực lượng an ninh, cảnh sát sử dụng khí cay và lựu đạn gây choáng. Internet đã bị ngắt và tạm thời dừng việc phát sóng một số kênh truyền hình trên địa bàn Kazakhstan.
Tình trạng khẩn cấp đã được áp dụng ở Kazakhstan trong hai tuần. Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã bãi nhiệm chính phủ và đứng đầu Hội đồng An ninh của nước Cộng hòa này. Điều này đồng nghĩa với việc ông Nursultan Nazarbayev, cựu nguyên thủ quốc gia đầu tiên tai Kazakhstan, bị loại khỏi chức vụ này.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moskva cho rằng các sự kiện ở Kazakhstan có thế lực nước ngoài đứng sau nhằm nhằm phá hoại một cách thô bạo an ninh và tính toàn vẹn của nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала