Chuyên gia đánh giá cao quyết định của CSTO cử lực lượng gìn giữ hòa bình đến Kazakhstan

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhBiểu tình khí đốt ở Kazakhstan
Biểu tình khí đốt ở Kazakhstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Việc cử Lực lượng gìn giữ hòa bình tập thể CSTO tới Kazakhstan là chưa từng có tiền lệ, nhưng không có nghĩa đó là hoạt động chống khủng bố, mà chỉ nhằm mục đích xoa dịu tình hình ở nước cộng hòa , Yulia Nikitina, chuyên gia Hội đồng Nga các vấn đề quốc tế cho biết.

Lực lượng gìn giữ hòa bình ở Kazakhstan

Các nhiệm vụ của Lực lượng gìn giữ hòa bình tập thể CSTO sẽ là bảo vệ các cơ sở quân sự và nhà nước, đồng thời hỗ trợ các lực lượng giữ gìn luật pháp và trật tự. Tổ chức CSTO bao gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga và Tajikistan.
"Đây thực sự là một quyết định chưa có tiền lệ của CSTO. Tốc độ ra quyết định nhanh chưa từng có", Nikitina nói.
Theo bà, trở ngại chính đối với việc sử dụng lực lượng CSTO nằm ở trong chính tổ chức, trong phạm vi các quốc gia thành viên, chính là việc không có yêu cầu từ quốc gia, bởi vì CSTO ban đầu tập trung vào việc đẩy lùi các mối đe dọa từ bên ngoài lãnh thổ CSTO. Tuy nhiên, như Nikitina giải thích, vào cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010, Điều lệ và nhiều văn bản của CSTO đã được sửa đổi, giúp có thể ứng phó với các cuộc khủng hoảng và bất ổn nội bộ.

“Việc quyết định gửi lực lượng gìn giữ hòa bình là điều chưa từng có tiền lệ, bởi vì còn có nhiều loại lực lượng khác trong CSTO, chẳng hạn như Lực lượng triển khai nhanh tập thể, đơn vị phản ứng nhanh tập thể cho Trung Á. Nhưng tất cả những lực lượng này thực tế bao gồm các quân nhân các nước riêng biệt và buộc phải liên tục triển khai", chuyên gia nói thêm.

"Rõ ràng, các quân nhân Kazakhstan đã hành động, nhưng lực lượng gìn giữ hòa bình chưa tham gia vào đó. Chính cái tên "gìn giữ hòa bình" ngụ ý đây không phải là một hoạt động chống khủng bố, mà là một nỗ lực để làm dịu tình hình”, bà nói.
Máy bay vận tải quân sự IL-76MD của Không quân Nga cùng với viện trợ nhân đạo đã đến Serbia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2022
Các đơn vị tiền tiêu của lực lượng CSTO bắt đầu thực hiện nhiệm vụ ở Kazakhstan
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала