Nhà Trắng: Tình hình Kazakhstan sẽ không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán với Nga

© REUTERS / Kevin LamarqueThư ký Báo chí Tổng thống Hoa Kỳ Jen Psaki
Thư ký Báo chí Tổng thống Hoa Kỳ Jen Psaki - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nêu rõ, các sự kiện ở Kazakhstan không ảnh hưởng đến kế hoạch đàm phán với Nga theo bất kỳ cách nào.

"Không có kế hoạch thay đổi ba vòng đàm phán dự kiến ​​diễn ra vào tuần tới", Bà Psaki nói khi được hỏi liệu tình hình ở Kazakhstan có ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán dự kiến ​​với Nga hay không.

Bộ Ngoại giao Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2022
Mỹ lên án tình trạng bạo lực ở Kazakhstan, kêu gọi các bên kiềm chế
Theo kế hoạch, các cuộc đàm phán giữa Liên bang Nga và Mỹ về các đề xuất của Nga về đảm bảo an ninh sẽ diễn ra vào ngày 10/1/2022 tại Geneva.
Cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO sẽ diễn ra tại Brussels vào ngày 12/1, sau đó các cuộc đàm phán Nga-OSCE sẽ diễn ra tại Vienna vào ngày 13/1.
Người đứng đầu CSTO Stanislav Zas - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Người đứng đầu CSTO làm rõ về nhiệm vụ mà lực lượng gìn giữ hoà bình sẽ thực hiện tại Kazakhstan

Tình hình căng thẳng ở Kazakhstan

Các cuộc biểu tình hàng loạt ở Kazakhstan bắt đầu vào những ngày đầu năm 2022. Khi đó cư dân phản đối việc tăng giá khí hóa lỏng gấp đôi, tiếp theo là cuộc biểu tình lan rộng trên nhiều thành phố khác. Tại Alma-Ata, thủ đô cũ của nước cộng hòa, trong hai ngày 4 và 5 tháng 1, đã xảy ra đụng độ với lực lượng an ninh, cảnh sát sử dụng khí cay và lựu đạn gây choáng. Internet đã bị ngắt và tạm thời dừng việc phát sóng một số kênh truyền hình trên địa bàn Kazakhstan.
Tình trạng khẩn cấp đã được áp dụng ở Kazakhstan trong hai tuần. Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã bãi nhiệm chính phủ và đứng đầu Hội đồng An ninh của nước Cộng hòa này. Điều này đồng nghĩa với việc ông Nursultan Nazarbayev, cựu nguyên thủ quốc gia đầu tiên tai Kazakhstan, bị loại khỏi chức vụ này.
Trước đó, Tổng thống Tokayev đã yêu cầu CSTO giúp đỡ "vượt qua mối đe dọa khủng bố". Cùng đêm đó, CSTO đã quyết định cử các lực lượng gìn giữ hòa bình tập thể đến Kazakhstan theo lời kêu gọi của Tokayev.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moskva cho rằng các sự kiện ở Kazakhstan có thế lực nước ngoài đứng sau nhằm nhằm phá hoại một cách thô bạo an ninh và tính toàn vẹn của nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала