- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Thuốc Molnupiravir được bán mất kiểm soát, Bộ Y tế khẩn trương vào cuộc

© REUTERS / MERCK & CO INCMolnupiravir
Molnupiravir - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Đăng ký
Sau khi báo chí đăng tải thông tin thuốc Molnupiravir được bán tràn lan trên mạng xã hội và qua “trung gian” các nhà thuốc với mức giá không được kiểm soát, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm.
Tại Việt Nam, Molnupiravir là thuốc được cấp phép sử dụng trong trường hợp đặc biệt, dưới sự giám sát nghiêm ngặt của nhân viên y tế. Việc sử dụng sai hướng dẫn có thể làm giảm hiệu quả điều trị, thậm chí gây ra một số nguy hiểm khó lường.

Bộ Y tế yêu cầu thanh tra việc kinh doanh thuốc Molnupiravir tại các địa phương

Ngày 6/1, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản số 85/QLD-GT về việc tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thuốc điều trị Covid-19.
Trước đó, báo chí có đưa tin về việc người dân tìm mua thuốc Molnupiravir trị Covid-19, khiến sản phẩm thuốc này bị đội giá lên cao.
Cụ thể, theo tìm hiểu của các phóng viên báo Lao động, tại các nhà thuốc ở Hà Nội, thuốc Molnupiravir không được bày bán công khai. Người bán hàng tại các nhà thuốc này cho biết không được phép bán Molnupiravir vì thuốc được cấp phát có kiểm soát.
Tuy vậy, nếu người mua có nhu cầu, những nhà thuốc này liền nhận làm trung gian đặt mua rồi báo giá từ những nguồn cung ứng khác. Trong khi đó, thuốc được bán tràn lan trên mạng xã hội với giá “mỗi nơi mỗi kiểu”.
Bác sĩ tâm thần tiếp nhận cô gái  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2022
Đại dịch COVID-19
Hậu quả của người COVID-19 thể nhẹ và không có triệu chứng
Trong văn bản mới ban hành, Bộ Y tế khẳng định, thuốc Molnupiravir mới chỉ được cấp phép sử dụng trong Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ, không bán trên thị trường.
Do vậy, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, thông tin quảng cáo thuốc dùng trong phòng, chống Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Cục yêu cầu cơ quan chức năng các địa phương xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là với những trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, tăng giá thuốc bất hợp lý. Nếu phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự, đề nghị kịp thời chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
Bộ Y tế cũng đề nghị các Sở Y tế báo cáo về Cục Quản lý Dược, Thanh tra Bộ Y tế các kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm để tổng hợp.
Riêng với Sở Y tế TP Hà Nội, Bộ yêu cầu khẩn trương phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra thông tin về việc bán thuốc Molnupiravir tại các nhà thuốc trên địa bàn thành phố và làm rõ thông tin báo chí đã nêu.
Nếu có khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, Bộ đề nghị các đơn vị báo cáo về Cục Quản lý Dược để phối hợp giải quyết.

Thuốc Molnupiravir được sử dụng như thế nào?

Trước đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Molnupiravir là thuốc kháng virus đặc hiệu. Bộ đã triển khai thí điểm dùng thuốc cho các F0 có triệu chứng nhẹ và được kiểm soát đặc biệt.
Molnupiravir - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2022
Đại dịch COVID-19
Bộ Y tế xem xét cấp phép sản xuất thuốc Molnupiravir cho 4 đơn vị
Người bệnh cần sử dụng thuốc nghiêm ngặt theo chỉ định và hướng dẫn của nhân viên y tế. Nếu không làm đúng, đầy đủ theo hướng dẫn, thuốc sẽ không hoạt động tốt.
Đặc biệt, không được sử dụng thuốc cho các bệnh nhân không triệu chứng. Trong quá trình điều trị, nều tình trạng bệnh nhân chuyển sang trung bình hay nặng thì phải ngưng dùng thuốc.
Bệnh nhân đã dùng Molnupiravir được 3 - 4 ngày, thấy cơ thể khỏe hẳn, dứt triệu chứng vẫn phải tiếp tục dùng thuốc cho đủ liệu trình 5 ngày, trừ khi có chống chỉ định hoặc gặp phải tác dụng không mong muốn nặng.
“Molnupiravir hoạt động bằng cách đưa các sai lầm vào mã di truyền của COVID-19, khiến virus tạo ra các bản sao bị lỗi và không thể nhân lên được. Nếu người bệnh không tham gia đủ liệu trình, có thể dẫn đến các biến thể mới và nguy hiểm hơn”, TS. Jonathan Abraham đến từ Trường Y Harvard thông tin.
Thuốc cũng được các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tin rằng sẽ có hiệu quả chống lại các biến thể mới nhất của Covid-19.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала