Tổng thống Tokaev: Chiến dịch chống khủng bố sẽ quét sạch những phần tử cuối cùng

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Kazakhstan Kassym-Zhomart Tokayev
Tổng thống Kazakhstan Kassym-Zhomart Tokayev - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tổng thống Kazakhstan Kassym-Zhomart Tokayev tuyên bố, các hoạt động chống khủng bố tại quốc gia này sẽ tiếp tục triển khai cho đến khi tiêu diệt hoàn toàn các tay súng. Cơ quan báo chí của nhà lãnh đạo Kazakhstan thông tin.
Sáng 7/1, Tổng thống Tokayev đã chủ trì cuộc họp tại Trụ sở chống khủng bố với sự tham gia của lãnh đạo phủ tổng thống, Hội đồng an ninh và lãnh đạo lực lượng an ninh. Cuộc họp bàn về tình hình trong nước, diễn biến công tác chống khủng bố và tình hình tại các khu vực.
"Nhưng những kẻ khủng bố vẫn tiếp tục sử dụng vũ lực, gây thiệt hại cho tài sản của công dân. Do đó, các hành động chống khủng bố nên được tiếp tục cho đến khi tiêu diệt hoàn toàn các phần tử này" - Trích lời của Tổng thống Tokayev trong thông báo.
Theo nguồn tin của cơ quan báo chí, cuộc họp đã thảo luận về diễn biến nước, quá trình hoạt động chống khủng bố và tình hình tại các tỉnh, thành của Kazakhstan.
Người đứng đầu CSTO Stanislav Zas - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Người đứng đầu CSTO làm rõ về nhiệm vụ mà lực lượng gìn giữ hoà bình sẽ thực hiện tại Kazakhstan
"Chiến dịch chống khủng bố đã được kích hoạt. Các lực lượng thực thi pháp luật đang thực hiện trọng trách to lớn và căng thẳng. Trật tự hiến pháp về cơ bản đã được khôi phục ở tất cả các khu vực của đất nước. Các cơ quan địa phương đang kiểm soát tình hình" - Ông Tokayev cho biết trong thông điệp.
Trước đó kệnh truyền hình Habar24 dẫn nguồn Bộ Nội vụ cho biết rằng Bộ Nội Vụ Kazakhstan tuyên bố, rằng hơn 3 nghìn người bị bắt ở Kazakhstan, 26 tội phạm có vũ trang bị tiêu diệt, 18 tội phạm khác bị thương.
Hiện tất cả tòa nhà của tòa thị chính và đồn cảnh sát đều nằm trong tầm kiểm soát.
Biểu tình ở Kazakhstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Tiêu diệt 26 phần tử tội phạm vũ trang tại Kazakhstan

Tình hình căng thẳng ở Kazakhstan

Các cuộc biểu tình hàng loạt ở Kazakhstan bắt đầu vào những ngày đầu năm 2022. Khi đó cư dân phản đối việc tăng giá khí hóa lỏng gấp đôi, tiếp theo là cuộc biểu tình lan rộng trên nhiều thành phố khác. Tại Alma-Ata, thủ đô cũ của nước cộng hòa, trong hai ngày 4 và 5 tháng 1, đã xảy ra đụng độ với lực lượng an ninh, cảnh sát sử dụng khí cay và lựu đạn gây choáng. Internet đã bị ngắt và tạm thời dừng việc phát sóng một số kênh truyền hình trên địa bàn Kazakhstan.
Tình trạng khẩn cấp đã được áp dụng ở Kazakhstan trong hai tuần. Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã bãi nhiệm chính phủ và đứng đầu Hội đồng An ninh của nước Cộng hòa này. Điều này đồng nghĩa với việc ông Nursultan Nazarbayev, cựu nguyên thủ quốc gia đầu tiên tai Kazakhstan, bị loại khỏi chức vụ này.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moskva cho rằng các sự kiện ở Kazakhstan có thế lực nước ngoài đứng sau nhằm nhằm phá hoại một cách thô bạo an ninh và tính toàn vẹn của nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала